รีเซต

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการเร่งช่วยเหลือพระภิกษุติดถ้ำ

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการเร่งช่วยเหลือพระภิกษุติดถ้ำ
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2564 ( 19:54 )
117
แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งการเร่งช่วยเหลือพระภิกษุติดถ้ำ

การช่วยเหลือ พระมนัส พระภิกษุเข้าไปธุดงค์และนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในถ้ำพระไทรงาม หมู่ 8 บ้านดงงูใหม่ ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีพายุฝนตกกระหน่ำในพื้นที่ทำให้ปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 4- 5- 6 เมษายน 2564 ส่งผลให้บริเวณปากถ้ำและภายในถ้ำเต็มไปด้วยน้ำท่วมขังสูง พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ภายในนั้นไม่สามารถออกมาได้ 



ความคืบหน้าล่าสุดทาง พลโท อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 มีความห่วงใยพระภิกษุที่ติดอยู่ในถ้ำ ได้สั่งการให้พลตรีทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 ลงพื้นที่เพื่อวางแผนหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งเบื้องต้นทาง ผบ.พล.พัฒนา 3 ได้นำยุทโธปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือมี รถยนต์บรรทุกขนาดเบาติดเครื่องสูบน้ำขนาด 4 นิ้วในตัว (เพื่อสูบน้ำออกจากถ้ำ) / รถยนต์บรรทุกขนาดเบาบรรทุก เครื่องสูบน้ำท่วมขัง จำนวน 2 คัน (เพื่อสูบน้ำออกจากถ้ำ)/ รถไฟฟ้าส่องสว่างจำนวน 1 คัน /รถยนต์บรรทุกขนาดเบาและเครื่องอัดถังออกซิเจน 1 คัน (สำหรับเติมออกซิเจนให้กับทีมดำน้ำของกู้ภัย) เตรียมลงพื้นที่สนับสนุนการค้นหาและร่วมวางแผนต่อไป



ด้าน นายวิทยา ม่วงสุข เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน เปิดเผยว่า ภายในถ้ำมีน้ำไหลเชี่ยวตลอดเวลา นักประดาน้ำยังมุดลงไปไม่ได้ ขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้นอกจากสำรวจพื้นที่รอบๆ ถ้ำ และจะประสานหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่ ล่าสุดได้ให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลังก่อนเนื่องจากระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีฝนตกลงมา โดยพรุ่งนี้จะวางแผนกันใหม่โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการค้นหาคนสูญหายภายในถ้ำ


แต่อย่างไรจากสภาพอากาศพบว่าท้องฟ้าเริ่มมืดครึ้มและมีเมฆฝนก่อตัว ทำให้ในวันนี้การค้นหาต้องยุติลงก่อน ด้านนายขจรศักดิ์  ฤาษี  ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ถ้ำด้านในลักษณะค่อนข้างซับซ้อนไม่เคยมีใครเข้าไปจนสุดทาง จึงไม่มั่นใจว่าพระมนัสท่านจะสามารถทะลุออกทางอื่นได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อ 2 ปีก่อนเคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้พระภิกษุสงฆ์เสียชีวิตภายในถ้ำขณะที่มาปฏิบัติธรรมแต่เป็นลักษณะเป็นลมเสียชีวิต



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง