รีเซต

บทเรียนจากโศกนาฏกรรม: ภัยร้ายจากการผสมน้ำยาทำความสะอาด

บทเรียนจากโศกนาฏกรรม: ภัยร้ายจากการผสมน้ำยาทำความสะอาด
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2567 ( 12:11 )
19
บทเรียนจากโศกนาฏกรรม: ภัยร้ายจากการผสมน้ำยาทำความสะอาด

ข่าวโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับครอบครัวตำรวจในช่วงวันแม่ที่ผ่านมา ทำให้เราตระหนักถึงอันตรายของสารเคมีที่แฝงอยู่ในครัวเรือนที่เรารู้จักกันดีอย่าง โซดาไฟ ซึ่งถูกนำมาใช้ไขท่อตัน แต่กลับนำมาซึ่งความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง จากการสันนิษฐานเบื้องต้น การเสียชีวิตของแม่ลูก 3 คนนี้ น่าจะมาจากการใช้น้ำยาล้างท่อผสมกับโซดาไฟ ทำให้เกิดก๊าซพิษขึ้น เราควรมาทำความเข้าใจร่วมกันว่าอะไรคือต้นตอของปัญหา และเราจะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อันน่าเศร้าแบบนี้อีกได้อย่างไร


โซดาไฟ: สารเคมีอันตรายที่แฝงตัวในครัวเรือน


โซดาไฟ หรือโซเดียมไฮดรอกไซด์ เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูง แต่กลับพบได้ทั่วไปในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ใช้ในครัวเรือน โดยเฉพาะที่ใช้ในการไขท่อตัน เนื่องจากราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย ถึงแม้โซดาไฟจะมีคุณสมบัติในการกำจัดคราบสกปรกและสิ่งอุดตันได้ดี แต่หากใช้อย่างไม่ระมัดระวัง อาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสทางผิวหนัง การสูดดมไอระเหย หรือการกลืนกิน ดังนั้นจึงต้องใช้ด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง


ปฏิกิริยาเคมีอันตราย: เมื่อสารเคมีผสมกัน

ความอันตรายของโซดาไฟจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อนำไปใช้ผสมกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่น ๆ เช่น สารฟอกขาว น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาทำความสะอาดต่าง ๆ หรือแม้แต่น้ำส้มสายชู เพราะเมื่อสารเคมีเหล่านี้รวมตัวกัน จะเกิดปฏิกิริยาทางเคมีที่อาจสร้างแก๊สพิษ เช่น คลอรีน คลอรามีน ที่ทำให้ระคายเคืองต่อดวงตา ระบบทางเดินหายใจ ทำให้รู้สึกแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ไอ อาเจียน หรือหากสูดดมในปริมาณมากอาจถึงขั้นหมดสติและเสียชีวิตได้ ดังเช่นโศกนาฏกรรมในครั้งนี้ ที่เกิดจากการนำน้ำยาล้างท่อผสมกับโซดาไฟ


น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ควรใช้ด้วยกัน


การผสมน้ำยาล้างห้องน้ำกับน้ำยาฟอกขาว จะทำให้กรดไฮโดรคลอริก (HCl) ในน้ำยาล้างห้องน้ำทำปฏิกิริยากับโซเดียมไฮโปคลอไรต์ (NaClO) ในน้ำยาฟอกขาว เกิดเป็นก๊าซคลอรีน (Cl2) ซึ่งเป็นพิษต่อระบบทางเดินหายใจ ตามสมการเคมีดังนี้


NaOCl + 2HCl → Cl2 + H2O + NaCl


หรือการผสมแอมโมเนีย (NH3) กับน้ำยาฟอกขาว จะเกิดก๊าซพิษคลอรามีน ส่งผลให้ระคายเคืองตา จมูก และลำคอ หากสูดดมเข้าไปมากอาจทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังมีน้ำยาอีกหลายคู่ที่ไม่ควรนำมาใช้ผสมกันเลย ได้แก่


- สารฟอกขาวหรือผงซักฟอกที่มี NaClO กับน้ำยาทำความสะอาดอื่น ๆ ที่มีฤทธิ์เป็นกรด เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาขจัดคราบ น้ำส้มสายชู

- ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (H2O2) เช่น น้ำยาฆ่าเชื้อโรค กับน้ำยาที่มีกรด จะเกิดเป็นกรดพีแรกซีอะซิติก ซึ่งกัดกร่อนรุนแรง

- การใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ น้ำยาเช็ดกระจก หรือน้ำยาล้างจานหลายยี่ห้อผสมกัน จะเกิดปฏิกิริยาระหว่างกรดและด่าง หรือสารฟอกขาวที่มีอยู่ในน้ำยา ทำให้เกิดสารระคายเคืองและสารพิษได้


สารเคมีในน้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้ เมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมีแล้วจะสร้างสารประกอบที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นเราควรเลือกใช้น้ำยาให้ถูกประเภทกับงานทำความสะอาดแต่ละอย่าง ไม่ผสมน้ำยาหลายชนิดเข้าด้วยกัน พร้อมศึกษาวิธีใช้ สวมอุปกรณ์ป้องกัน และเมื่อเกิดอุบัติเหตุต้องปฐมพยาบาลเบื้องต้นทันที เพื่อลดความเสี่ยงต่ออันตรายจากสารเคมีในน้ำยาทำความสะอาด


ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อสัมผัสสารเคมี


หากสัมผัสหรือสูดดมสารพิษโดยไม่ตั้งใจ ควรรีบปฏิบัติดังนี้


1. รีบออกห่างจากบริเวณที่มีสารพิษทันที ไปในที่ ๆ มีอากาศถ่ายเทสะดวก

2. หากสารเคมีโดนผิวหนัง รีบล้างด้วยน้ำสะอาดปริมาณมาก หากเข้าตา ให้ล้างตาต่อเนื่องอย่างน้อย 15 นาที 

3. ถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนสารเคมีออกทันที

4. หากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก คลื่นไส้ อาเจียน ให้รีบนำส่งโรงพยาบาลทันที


สิ่งสำคัญคือต้องทำความเข้าใจกับอันตรายของสารเคมี และใช้งานตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด หากไม่มั่นใจ ควรขอคำแนะนำจากผู้รู้หรืองดใช้ไปเลยจะปลอดภัยที่สุด


กฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับสารเคมี


เนื่องจากอันตรายของสารเคมีที่ร้ายแรง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาออกกฎระเบียบการขายโซดาไฟและสารเคมีอันตรายอื่น ๆ เช่น กำหนดให้จำหน่ายเฉพาะแก่ผู้ที่ผ่านการอบรมการใช้งานอย่างถูกวิธี ต้องจำหน่ายพร้อมคำเตือนและวิธีใช้ที่ชัดเจน หรือจะจำกัดความเข้มข้นของโซดาไฟในผลิตภัณฑ์สำหรับครัวเรือนก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ หากมีการควบคุมอย่างเข้มงวด น่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการใช้งานได้มากขึ้น


การสื่อสารและการสร้างความเข้าใจ


อีกปัจจัยสำคัญคือความเข้าใจของผู้บริโภค การให้ความรู้อย่างทั่วถึงและต่อเนื่องเรื่องอันตรายของสารเคมีในครัวเรือน โดยอาจบรรจุไว้ในหลักสูตรการศึกษา ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ หรือจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงพิษภัยและข้อควรระวังในการใช้งาน รวมถึงแนวทางการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากทุกคนมีความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะร่วมกันเป็นเกราะป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้


สุดท้ายนี้ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียอันแสนเศร้าของครอบครัวตำรวจในครั้งนี้ แต่ขอให้โศกนาฏกรรมนี้เป็นบทเรียนเตือนใจให้เราทุกคน ร่วมกันใส่ใจและระมัดระวังเรื่องอันตรายจากสารเคมีในบ้านมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย การศึกษาวิธีใช้อย่างถูกต้อง และไม่ประมาทในการทำงานกับสารเคมีอันตราย รวมถึงการเสริมสร้างความปลอดภัยผ่านกฎระเบียบและการให้ความรู้ ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เราปกป้องตัวเอง ครอบครัว และคนที่เรารักให้ปลอดภัยจากพิษภัย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าแบบนี้ขึ้นอีก




ภาพ TNN / Getty Images 

อ้างอิง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ / คำเตือนข้างผลิตภัณฑ์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง