รีเซต

บ.ยาญี่ปุ่นเตรียมทดลองใช้พลาสมารักษาโควิด-19 เทียบกับผลรักษาด้วย "เรมเดซิเวียร์"

บ.ยาญี่ปุ่นเตรียมทดลองใช้พลาสมารักษาโควิด-19 เทียบกับผลรักษาด้วย "เรมเดซิเวียร์"
มติชน
17 กันยายน 2563 ( 17:41 )
82
บ.ยาญี่ปุ่นเตรียมทดลองใช้พลาสมารักษาโควิด-19 เทียบกับผลรักษาด้วย "เรมเดซิเวียร์"

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัท ทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล บริษัทเภสัชกรรมของญี่ปุ่น เตรียมทดลองใช้พลาสมาของเลือดในการรักษาอาการผู้ป่วยโควิด-19 โดยกำหนดการทดลองขนาดใหญ่ในอาสาสมัคร 500 คนจากทั้งในสหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, อาร์เจนตินา และ เดนมาร์ก

 

การทดลอง ซึ่งกำหนดจะเริ่มต้นภายในเดือนกันยายนนี้ หลังจากที่ล่าช้ามาระยะหนึ่ง เป็นการทดลองเพื่อเปรียบเทียบผลการรักษาด้วยวิธีการนี้กับผลการรักษาด้วยยาเรมเดซิเวียร์ และ เทียบกับการให้ยาเปล่า หรือ พลาซิโบ

 

ทั้งนี้ บริษัท ทาเคดะ เป็นผู้นำของกลุ่มพันธมิตรที่รู้จักกันในชื่อ โควีไอจี-19 พลาสมา อไลแอนซ์ เดิมกำหนดจะทดลองระดับนานาชาตินี้ในเดือนกรกฎาคม แต่ต้องล่าช้ามาจนถึงตอนนี้ โดยการทดลองครั้งใหม่นี้ได้รับเงินทุนสนับสนุนโดยตรงจาก สถาบันแห่งชาติเพื่อโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้ (เอ็นไอเอไอดี) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัด สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (เอ็นไอเอช) ของสหรัฐอเมริกา

 

“ควีไอจี-19 พลาสมา” นอกจากบริษัททาเคดะ แล้ว ยังมีบริษัทอื่นๆ อาทิ ไบโอเทสต์ เอจี, ซีเอสแอล เบห์ริง และ ออคตาฟาร์มา พลาสมา กำลังอยู่ระหว่างการค้นคว้าและพัฒนา การใช้ส่วนของเลือดที่เรียกว่า พลาสมา หรือ น้ำเลือด สีเหลืองใส ซึ่งหากนำมาจากผู้ป่วยโควิด-19 จะมีแอนติบอดีต่อต้านโควิด-19 อยู่ ทั้งนี้กลุ่มพันธมิตรนี้ให้ความสนใจ ส่วนของพลาสมาที่เรียกว่า ไฮเปอร์อิมมูน อิมมูโนโกลบูลิน (hyperimmune immunoglobulin) ซึ่งมีความเข้มข้นมากขึ้นและมีแอนติบอดีมากขึ้นกว่าเดิม โดยสกัดสารส่วนนี้ได้จาก คอนวาเลสเซนท์ พลาสมา (convalescent plasma) ที่ได้จากผู้ป่วยโควิด-19 อีกต่อหนึ่ง

 

เป้าหมายของกลุ่มพันธมิตรนี้ก็คือการค้นหาปริมาณแอนติบอดีที่เป็นโดสมาตรฐานในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยที่ไม่จำเป็นต้องตรวจเลือดว่ามีชนิดของกลุ่มเลือดตรงกันหรือไม่ เพื่อให้การรักษาผู้ป่วยโควิดเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

 

พลาสมาสำหรับใช้ในการทดลองครั้งนี้ จะผลิตขึ้นที่สำนักงานของบริษัททาเคดะ ในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา กับที่ สำนักงานของบริษัท ซีเอสแอล เบห์ริง ในกรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง