รีเซต

ญี่ปุ่นแจกยาเม็ด "โซโควา" (Xocova) ชนิดรับประทาน รักษาผู้ป่วยโควิด

ญี่ปุ่นแจกยาเม็ด "โซโควา" (Xocova) ชนิดรับประทาน รักษาผู้ป่วยโควิด
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2565 ( 14:05 )
152
ญี่ปุ่นแจกยาเม็ด "โซโควา" (Xocova) ชนิดรับประทาน รักษาผู้ป่วยโควิด

ญี่ปุ่นมีแผนเริ่มแจกยาเม็ด "โซโควา" (Xocova) รักษาอาการผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาใช้เองภายในประเทศขนานแรก ในวันจันทร์หน้าซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้คือต้นเดือนธ.ค.


วันนี้ (25 พ.ย.65) รัฐบาลญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้ยาเม็ดรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 "โซโควา" ของบริษัท ชิโอโนหงิ เป็นการฉุกเฉินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยยาเม็ด "โซโควา" (Xocova) ใช้ได้ทั้งกับผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรง และเป็นยาเม็ดรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขนาดแรกที่ญี่ปุ่นพัฒนาขึ้นใช้เองภายในประเทศ

คาโตะ คัตสึโนบุ  รมว.กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ระบุว่า รัฐบาลเตรียมยาเม็ดโซโควาไว้แล้ว 1 ล้านเม็ด โดยจะเริ่มแจกจ่ายให้กับศูนย์การแพทย์ประมาณ 2,900 แห่งทั่วประเทศเพื่อเตรียมใช้รักษาผุ้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19ในวันจันทร์หน้า ซึ่งถือว่าเป็นการนำออกมาใช้เร็วกว่าแผนกำหนดเดิมคือต้นเดือนธ.ค. สถานพยาบาลหรือศูนย์การแพทย์บางแห่งอาจได้รับยาเม็ดโซโควา ในวันนี้ 25พ.ย. เลย  

นายคาโตะ ระบุด้วยว่า ต้องการหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการอนุมัติใช้ยาเพื่อการฉุกเฉินในอนาคต หลังจากมีกลุ่มผุ้เชี่ยวชาญออกมาเตือนให้เพิ่มความรอบคอบและชั่งน้ำหนักระหว่างการอนุมัติให้ใช้อย่างเร่งด่วนกับการยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัยของยาเม็ดรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โคโซวา.


ภาพจาก Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง