รีเซต

ท้าพิสูจน์ความชัด! ผลงานศิลปะ "The Night Watch" แบบซูมชัดเห็นถึงรอยแตกของสี!

ท้าพิสูจน์ความชัด! ผลงานศิลปะ "The Night Watch" แบบซูมชัดเห็นถึงรอยแตกของสี!
TNN ช่อง16
12 มกราคม 2565 ( 11:59 )
284
ท้าพิสูจน์ความชัด! ผลงานศิลปะ "The Night Watch" แบบซูมชัดเห็นถึงรอยแตกของสี!

พิพิธภัณฑ์แห่งชาติของประเทศเนเธอร์แลนด์ หรือ rijksmuseum เปิดให้ชมภาพวาดศิลปะชื่อดัง "The Night Watch" ผลงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ เรมบรันต์ ฟัน ไรจ์น (Rembrandt van Rijn) แบบซูมชัด ๆ เห็นถึงรอยแตกของสี โดยเคลมว่าเป็น "ภาพถ่ายที่ใหญ่ที่สุด เห็นรายละเอียดชัดที่สุด มากกว่าผลงานศิลปะชิ้นใด ๆ" โดยเปิดให้ชมฟรีบนเว็บไซต์ www.rijksmuseum แล้วด้วย


ภาพจากเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ rijksmuseum


สำหรับเทคนิคที่ทางพิพิทธภัณฑ์ใช้จัดแสดงภาพคมชัดแบบออนไลน์ ทางพิพิธภัณฑ์อธิบายว่าตัวภาพนี้ ประกอบด้วยภาพถ่าย 8,439 ภาพ ที่ถ่ายด้วยกล้อง Hasselblad H6D 400 MS ขนาด 100 เมกะพิกเซล และใช้โครงข่ายประสาทเทียม (Neural network) ตรวจสอบสีและความคมชัดของภาพแต่ละภาพ ก่อนที่จะใช้ระบบ AI ช่วยร้อยเรียงภาพเหล่านี้เข้าด้วยกันเป็นภาพเดียว


ผลลัพธ์ที่ได้ จึงเป็นภาพขนาด 717 กิกะพิกเซลที่มีขนาด 5.6 เทราไบต์ โดยแต่ละพิกเซลจะแสดงพื้นที่เพียง 5 ไมโครเมตรบนภาพวาดต้นฉบับ ทำให้เราสามารถซูมเข้าดูภาพได้ถึงขั้นรอยแตกร้าวของแต่ละฝีแปรง เรียกได้ว่าเห็นได้ชัดกว่าการไปยืนชมที่พิพิธภัณฑ์เสียด้วยซ้ำ


ซึ่งพิพิธภัณฑ์ระบุว่า เทคโนโลยีการสแกนภาพดังกล่าว จะเป็นประโยชน์และช่วยในการศึกษาภาพวาดอื่น ๆ ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการรับชมภาพได้ทางไกล ต่อไปหากนักประวัติศาสตร์หรือใครก็ตามที่อยากศึกษาภาพเหล่านี้ ก็อาจจะไม่ต้องเดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ก็ได้


ภาพจากเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ rijksmuseum


สำหรับผลงาน "The Night Watch" หรือชื่อเดิมคือ "Militia Company of District II under the Command of Captain Frans Banninck Cocq" เป็นผลงานชิ้นเอก และผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับจิตรกรเอกชาวดัตช์ เรมบรันต์ ฟัน ไรจ์น (Rembrandt van Rijn) ผู้ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ศิลปะโลก


ผลงานชิ้นนี้เป็นภาพวาดขนาดประมาณ 12 x 14 ฟุต เทคนิคสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ ภาพวาดแสดงให้เห็นนายทหารกลุ่มหนึ่งที่กำลังตรวจตราเมือง ซึ่งคาดว่าเป็นภาพของร้อยเอก ฟรานซ์ แบนนิง ค็อคค์ และสมาชิกของกลุ่ม Kloveniers ซึ่งเป็นกองกำลังพลเมืองติดอาวุธ อาสาสมัครผู้ปกป้องเมืองแห่งอัมสเตอร์ดัม


เกร็ดน่ารู้คือถึงแม้ว่าภาพนี้จะชื่อ "The Night Watch" แต่ความจริงแล้วมันเป็นภาพวาดตอนกลางวัน เพียงแต่ด้วยความเก่าและสีน้ำมันที่เปลี่ยนไปตามเวลา มันจึงทำให้ภาพดูมัว ๆ สลัว ๆ เหมือนตอนกลางคืนจนทำให้มีผู้เรียกผิดไป แต่ด้วยชื่อที่ติดหูไปแล้วจึงยังคงเรียก "The Night Watch" กันอยู่ถึงปัจจุบันนั่นเอง


เข้าไปดูงานแบบชัด ๆ กันได้ที่นี่ คลิก www.rijksmuseum


ขอบคุณข้อมูลจาก

xspace.gallery

theverge

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง