รีเซต

ตำรวจรับสารภาพ ลักพาตัวข่มขืนผู้บริหารสาวที่ถูกฆ่า คดีช็อกอังกฤษ

ตำรวจรับสารภาพ ลักพาตัวข่มขืนผู้บริหารสาวที่ถูกฆ่า คดีช็อกอังกฤษ
ข่าวสด
10 มิถุนายน 2564 ( 03:20 )
348
ตำรวจรับสารภาพ ลักพาตัวข่มขืนผู้บริหารสาวที่ถูกฆ่า คดีช็อกอังกฤษ

 

ตำรวจรับสารภาพ - เดอะ การ์เดียน รายงานคดีอาชญากรรมสะเทือนขวัญชาวอังกฤษ เนื่องจากผู้บริหารสาวตกเป็นเหยื่อลักพาตัวไปข่มขืนและเสียชีวิต ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นนายตำรวจนครบาลเสียเอง ทำให้ผู้หญิงอังกฤษจำนวนมากรู้สึกว่าต้องอยู่อย่างไม่ปลอดภัย

 

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายตำรวจเวย์น เคาเซนส์ ให้การรับสารภาพว่าลักพาตัวและข่มขืนซาราห์ เอเวอราด ผู้บริหารการตลาด อายุ 33 ปี ซึ่งหายตัวไปเมื่อเดือน มี.. 2564 ขณะเหยื่อเดินกลับบ้านทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน แต่ยังไม่ได้สารภาพข้อกล่าวหาฆาตกรรม

 

ภาพสุดท้ายของเหยื่อสาว Sarah Everard, who vanished while walking home from a friend's flat in south London on the evening of March 3. (Photo by - / METROPOLITAN POLICE / AFP)

 

ตำรวจรับสารภาพ

 

เคาเซนส์ให้การต่อศาลผ่านทางวิดีโอคอลจากเรือนจำเบลมาร์ช ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนโดยสวมกางเกงขายาวสีกากีและเสื้อยืดแขนยาวสีเทาในคดีที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวและเสียชีวิตของผู้บริหารการตลาด อายุ 33 ปี

 

นายตำรวจอายุ 48 ปี รับผิดชอบต่อการสังหารเหยื่อสาว แต่ยังไม่ใได้ให้การว่าฆาตกรรมเหยื่อ ขณะที่ศาลรับทราบว่ารายงานการตรวจสุขภาพจิตของเคาเซนส์กำลังอยู่ระหว่างการรวบรวมและอาจจะแล้วเสร็จภายในเดือนหน้า

 

นายตำรวจยอมรับต่อศาลอาญากลางของอังกฤษและเวลส์ หรือ โอลด์ ไบเลย์ ว่าลักพาตัวและล่วงละเมิดทางเพศเอเวอราดโดยให้การต่อศาลว่า “รับผิด ครับท่าน

 

ภาพสเก็ตช์ผู้ต้องหา เมื่อ 13 มี.ค. / JULIA QUENZLER

 

เคาเซนส์สารภาพผิดว่าลักพาตัวเอเวอราดอย่างผิดกฎหมายโดยใช้กำลังหรือล่อลวงเมื่อวันที่ 3 มี.. และยอมรับผิดข้อหาข่มขืนระหว่างวันที่ 2 – 10 มี.. ทำให้ถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรมระหว่างวันที่ 2-10 มี.. อีกกระทง

 

ขณะที่ศาลไต่สวน มีญาติของเอเวอราดบางคนมาร่วมฟังคำให้การด้วยและเคาเซนส์จะให้การต่อผู้พิพากษาศาลสูงในวันที่ 9 ..

 

เอเวอราดมีภาพปรากฏให้เห็นเป็นครั้งสุดท้ายระหว่างเดินกลับจากเพื่อนกลับบ้านตัวเองทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ต่อมา มีผู้พบศพในกระสอบทรายซุกในป่าเมืองแอชฟอร์ด มณฑลเคนต์เมื่อวันที่ 10 มี.. ซึ่งตรวจสอบจากประวัติทันตกรรมพบว่าเป็นเอเวอราดซึ่งหายไปหลายวันก่อนหน้านี้

 

(FILES) Sarah Everard who went missing in south London on the night of March 3. / METROPOLITAN POLICE / AFP)

 

ด้านเคาเซนส์ซึ่งทำงานเป็นตำรวจนครบาลปี 2561 ถูกจับกุมที่บ้านของตัวเองในเมืองดีล มณฑลเคนต์ในเดือน มี.. ในฐานะเป็นผู้ต้องสงสัยว่าลักพาตัวเอเวอราดและวันถัดมา ถูกตั้งข้อสงสัยว่าฆาตกรรมนักบริหารสาว

 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผลการชันสูตรศพเปิดเผยต่อสาธารณะว่าเอเวอราดเสียชีวิตเพราะถูกบีบคอ

 

ด้านตำรวจนครบาลประกาศว่าผลการชันสูตรของโรงพยาบาลวิลเลียม ฮาร์วีย์ เมืองแอชฟอร์ด ระบุสาเหตุการเสียชีวิตของซาราห์ เอเวอราด ว่าถูกบีบคอซึ่งครอบครัวของผู้เสียชีวิตได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษแล้ว

 

นายตำรวจ เวย์น เคาเซนส์ / facebook

 

ด้านเจเรมีและซูซาน พ่อและแม่ของเอเวอราดมาร่วมฟังการไต่สวนของศาลด้วย

 

ครอบครัวออกแถลงการณ์ว่าเอเวอราดเป็นคนร่าเริงแจ่มใส สร้างความภาคภูมิใจและความสุขให้ครอบครัว บุคคลิกเป็นคนจิตใจดีและช่างคิด เอาใจใส่ผู้อื่นและพึ่งพาอาศัยได้ อีกทั้ง มักจะนึกถึงคนอื่นก่อนเสมอและมีอารมณ์ขัน

 

เบื้องต้น คดีการหายตัวไปของเอเวอราดอยู่การดูแลของตำรวจนครบาลแต่เนื่องจากมีนายตำรวจนครบาลเกี่ยวข้อง จึงโอนคดีไปยังหน่วยคดีอาญาพิเศษ

 

ตำรวจตรวจพื้นที่โดยรอบจุดพบศพ / Police officers search an area of grass land behind a house, as the investigation into the disappearance of Sarah Everard continues, in Deal, Britain March 12, 2021. REUTERS/Paul Childs

 

ตำรวจฝ่ายสอบสวนสืบหาหลักฐานที่จะนำไปสู่การไขคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกับเอเวอราดจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด กล้องติดหน้ารถโดยสารและขอภาพจากกล้องขนาดเล็กที่ติดหน้ารถยนต์ รวมทั้ง สอบปากคำพยาน

 

การสอบสวนครอบคลุมพื้นที่ในเมืองแอชฟอร์ด มณฑลเคนต์ รวมทั้ง ป่าที่พบศพ

 

การหายตัวไปและเสียชีวิตของเอเวอราดทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความปลอดภัยของผู้หญิงในอังกฤษและกระบวนการยุติธรรมคดีอาชญากรรมว่าคุ้มครองผู้หญิงและลงโทษผู้กระทำผิดเพียงพอแล้วหรือไม่

 

ขณะที่มีการอาลัยทั่วประเทศ รวมทั้ง ถนนสายที่เอเวอราดเดินเป็นครั้งสุดท้ายทางใต้ของกรุงลอนดอน

 

People mourn at a memorial site at the Clapham Common Bandstand, following the kidnap and murder of Sarah Everard, in London, Britain, March 13, 2021. REUTERS/Dylan Martinez

 

ส่วนตำรวจนครบาลถูกวิจารณ์ว่าใช้กลวิธีต่างๆ นานา แต่จากรายงานของตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวน ไม่เพียงแต่ทำให้เห็นว่าตำรวจกระทำผิด แต่ยังชื่นชมความอดทนอดกลั้น จนกระทั่ง นำไปสู่การจับกุมนายตำรวจเคาเซนส์ทำให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลตกตะลึง

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องผ่านการตรวจสอบก่อนร่วมงานและผู้ที่จะได้รับอนุญาตให้พกอาวุธได้ เช่นเดียวกับเคาเซนส์ จะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมหรือไม่ซึ่งเคาเซนส์ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยคุ้มครองเจ้าหน้าที่รัฐสภาและนักการทูต ขณะที่ยังเป็นตำรวจนครบาลอยู่

////////////////

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง