รีเซต

เทคโนโลยีตรวจดีเอ็นเอช่วยไขคดีคนหายเรื้อรังกว่า 50 ปี

เทคโนโลยีตรวจดีเอ็นเอช่วยไขคดีคนหายเรื้อรังกว่า 50 ปี
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2565 ( 17:00 )
613
เทคโนโลยีตรวจดีเอ็นเอช่วยไขคดีคนหายเรื้อรังกว่า 50 ปี

ในปี 1972 ครอบครัวของซูซาน พูล (Susan Poole) วัย 15 ปี ได้เข้าแจ้งความคนหายกับตำรวจ เนื่องจากพบว่าซูซาน พูลหายออกจากบ้าน โดยเธอเคยอาศัยอยู่ที่เมืองฟอร์ท ลอเดอร์เดล (Fort Lauderdale) รัฐฟลอริดา


หนึ่งปีครึ่งต่อมา ในเดือนมิถุนายน 1974 มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่นายอำเภอพบศพมนุษย์ในเทศมณฑลปาล์มบีช (Palm Beach) รัฐฟลอริดา สภาพเหลือเพียงกระดูกและถูกมัดไว้กับต้นไม้ด้วยลวดหนามในป่าชายเลน 


แต่ในขณะนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีตรวจสอบดีเอ็นเอ (DNA) และสภาพศพเหลือเพียงกระดูก เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่สามารถระบุตัวตนของผู้เสียชีวิตได้


ในเดือนธันวาคม ปี 2015 โอแทรม (Othram) บริษัทสัญชาติอเมริกันที่เชี่ยวชาญด้านลำดับวงศ์ตระกูลทางนิติเวชได้เข้ามาช่วยไขคดีโดยใช้เทคโนโลยีของบริษัท รวมถึงคดีอื่น ๆ ที่ไม่สามารถระบุตัวตนผู้เสียชีวิตได้


เมื่อเทียบกับดีเอ็นเอของโครงกระดูกข้างต้นกับคุณแม่ของซูซาน พูล พบว่าดีเอ็นเอของทั้ง 2 ตรงกัน คดีคนหายที่กินเวลามาตลอด 50 ปี จึงกลายเป็นคดีฆาตกรรม


ในปี 1995 มีการจับกุมฆาตกรต่อเนื่องนามเจอราร์ด เชฟเฟอร์ (Gerard Schaefer) ในข้อหาฆาตกรรมเด็กสาวอายุ 16 ปี 1 คน และเด็กสาวอายุ 17 ปี 1 คน ซึ่งก่อนหน้านั้น เจอราร์ด เชฟเฟอร์ดำรงหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ชานเมืองฟอร์ต ลอเดอร์เดล โดยเขาถูกแทงเสียชีวิตภายในเรือนจำในเวลาต่อมา


แม้จะดูจากรูปคดีทั้ง 2 ที่มีความคล้ายคลึงกัน แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจในปัจจุบันก็ยังขาดหลักฐานที่หนาแน่นพอจะเอาผิดเจอราร์ด เชฟเฟอร์ในข้อหาฆาตกรรมซูซาน พูล โดยเจ้าหน้าที่ต้องการมอบความยุติธรรมให้กับซูซาน พูลและครอบครัวอย่างถึงที่สุด แม้เจอราดร์ด เชฟจะเสียชีวิตไปนานแล้ว 


ในส่วนครอบครัวของซูซาน พูล พวกเขากล่าวว่ารู้สึกดีใจที่อย่างน้อยก็รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเธอ และในที่สุดก็ได้เจอเธอเสียที


ข้อมูลจาก www.cbsnews.com

ภาพจาก www.facebook.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง