รีเซต

สกอตแลนด์เปิดตัวรถบัสโดยสารอัตโนมัติไร้คนขับคันแรกของโลก

สกอตแลนด์เปิดตัวรถบัสโดยสารอัตโนมัติไร้คนขับคันแรกของโลก
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2566 ( 10:09 )
48
สกอตแลนด์เปิดตัวรถบัสโดยสารอัตโนมัติไร้คนขับคันแรกของโลก

สกอตแลนด์กลายเป็นประเทศแรกที่นำรถบัสโดยสารขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับสเตจโก้ (Stagecoach) มาให้บริการกับประชาชน ภายหลังจากการทดสอบความปลอดภัยและระบบต่าง ๆ ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร

รถบัสโดยสารขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้คนขับสเตจโก้ (Stagecoach) เริ่มต้นให้บริการในระยะแรก 22.5 กิโลเมตร โดยมีจำนวนรถบัสทั้งหมดที่ให้บริการ 5 คัน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 10,000 คน ต่อสัปดาห์ และมีกำหนดการเปิดให้บริการวันแรกในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

บริษัท สเตจโก้ (Stagecoach) ผู้พัฒนารถบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติให้ความสำคัญกับความปลอดภัยมากเป็นลำดับต้น ๆ ทำให้ความเร็วสูงสุดของรถถูกกำหนดเอาไว้ที่ 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงเท่านั้น ระบบต่าง ๆ ของตัวรถบัสได้รับการทดสอบบนถนนจริงผ่านสัญญาณไฟจราจรและวงเวียนต่าง ๆ โดยไม่มีพนักงานขับที่เป็นมนุษย์คนขับรถบัสแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามบริษัทได้มีเจ้าหน้าที่ 2 คน ประจำบนรถบัสตลอดเวลาทำหน้าที่รับตั๋วและช่วยเหลืออื่น ๆ ให้กับผู้โดยสาร เช่น ผู้พิการหรืออุบัติเหตุบนท้องถนน

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Project CAVForth ยานยนต์ไร้คนขับที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรและใช้ระยะเวลาในการวิจัยพัฒนาและทดสอบระบบความปลอดภัยนาน 4 ปี สำหรับบริษัท สเตจโก้ (Stagecoach) ปัจจุบันให้บริการรถบัสขนส่งมาแล้วกว่า 40 ปี และกลายเป็นช่วงเวลาสำคัญของบริษัทที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติผ่านโครงการนำร่องรถบัสขับเคลื่อนอัตโนมัติ 5 คัน

ส่วนเป้าหมายในอนาคตบริษัทเตรียมนำรถบัสพลังงานไฟฟ้าที่ยังไม่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมาให้บริการอีก 122 คัน ในอีกประมาณ 12 เดือนข้างหน้า โดยมีการเปิดตัวรถบัสพลังงานไฟฟ้าไปแล้วบางส่วนในเมือง เพิร์ท อเบอร์ดีน อินเวอร์เนส และดันเฟิร์มลีน ประเทศสกอตแลนด์

ที่มาของข้อมูล
interestingengineering
ที่มาของรูปภาพ
Globenewswire

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง