รีเซต

เด็กมีปัญหา เพื่อนไม่เล่นด้วย เพื่อนไม่คบ มีผลต่อพัฒนาการการเข้าสังคม

เด็กมีปัญหา เพื่อนไม่เล่นด้วย เพื่อนไม่คบ มีผลต่อพัฒนาการการเข้าสังคม
TeaC
23 กรกฎาคม 2564 ( 12:03 )
1.2K
เด็กมีปัญหา เพื่อนไม่เล่นด้วย เพื่อนไม่คบ มีผลต่อพัฒนาการการเข้าสังคม

"ปัญหาเด็กไม่มีเพื่อน" "เพื่อนไม่คบ" อาจเป็นไปได้ที่มีสาเหตุมาจากการมีพฤติกรรมก่อกวน ขี้อาย ขี้แย ฉลาดเกินไป เอาแต่ใจ ชอบสร้างแต่ปัญหา ความผิดปกติทางร่างกาย และความบกพร่องทางการเรียนรู้ จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ เหล่านี้ที่พ่อแม่มองว่าไม่เป็นไรโตขึ้นเดี๋ยวก็คงเปลี่ยน เป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องมากนัก และอาจเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเด็กหลายคนในอนาคต เมื่อต้องการเป็นที่ "ยอมรับ" ในกลุ่มเพื่อน ๆ แต่ไม่รู้วิธีที่จะเข้าหาหรือวางตัวอย่างถูกวิธี ทำให้เด็กถูกปฏิเสธและไม่มีเพื่อนได้

 

สิ่งที่ตามมาคือ ปัญหานี้เมื่อเกิดขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อจิตใจของเด็กแต่ละคน ทำให้เด็กเกิดความเครียด รู้สึกว่าตัวเองโดดเดี่ยวและนำไปสู่าวะของโรคซึมเศร้าตั้งแต่ยังเล็ก ๆ ได้  ซึ่งเมื่อลูกโดนเท เพื่อนไม่เล่นด้วย เพื่อนไม่ให้เข้ากลุ่ม พ่อแม่ หรือผู้ปกครองควรใช้วิธีการแก้ปัญหาที่ต้องอาศัยความเข้าใจและดูแลลูกของตัวเอง หรือเด็ก ๆ อย่างใกล้ชิด ด้วย 5 วิธีที่ทำได้เลย ดังนี้



1. สอนเรื่องอารมณ์ให้แก่ลูก

2. ฝึกฝนการเลี้ยงดูลูกแบบให้อิสระอย่างมีขอบเขต

3. สอนหลักในการพูดคุยที่เหมาะสมแก่ลูก

4. สอนไหวพริบในการเข้าสังคมให้แก่ลูก

5. หาแนวร่วมหรือตัวช่วยอื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครองท่านอื่น ครู ผู้เชี่ยวชาญ และแพทย์

 

ยิ่งในช่วงนี้ที่โรคโควิดระบาดเด็กหลายคนต้องอยู่บ้านมากขึ้น การเข้าสังคมในหมู่เพื่อนฝูง การพูดคุย หรือการทำกิจกรรมร่วมกันที่สร้างความสัพันธ์ลดน้อยลง รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร การรับข้อความที่อาจเข้าใจไม่ตรงกัน  "ปัญหาเด็กไม่มีเพื่อน" "เพื่อนไม่คบ" "เพื่อนไม่ให้เข้ากลุ่ม" เพื่อนเทไม่คบด้วย" อาจจู่โจมเด็กบางคนที่ไม่รู้วิธีในการรับมือ

 

ดังนั้น ผู้ปกครองคนไหนสังเกตเห็นพฤติกรรมของลูกแปลกไปจากเดิม ควรหมั่นดูและเอาใจใส่ลูกตัวเองให้ดี อาจต้องปรับกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้รู้จักการเข้าสังคมด้วยการใช้เทคโนโลยีให้ถูกวิธี เช่น วิดีโอคอลให้ลูกทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนง่าย ๆ เช่น วาดรูป โดยที่ผู้ปกครองควรใกล้ชิด แนะนำ จะได้เป็นการป้องกันการเกิดปัญหาในระยะยาว

 

ข้อมูล : https://www.edtechcreation.com/

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง