รีเซต

สรุปดรามา! พี่กบไม่ให้ลูกน้องลางาน ดูใจแม่เสีย ทัวร์ลงต้นสังกัด-แรงงานสั่งสอบ

สรุปดรามา! พี่กบไม่ให้ลูกน้องลางาน ดูใจแม่เสีย ทัวร์ลงต้นสังกัด-แรงงานสั่งสอบ
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2566 ( 13:51 )
167
สรุปดรามา! พี่กบไม่ให้ลูกน้องลางาน ดูใจแม่เสีย ทัวร์ลงต้นสังกัด-แรงงานสั่งสอบ

วันนี้ ( 17 ส.ค. 66 )สืบเนื่องจากแม่ของลูกจ้างสาวรายนี้ ป่วยหนักใกล้จะเสียชีวิต เธอจึงขอลาเพื่อไปดูใจแม่ แต่พี่กบไม่อนุญาต ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทัวร์ลงกันอย่างหนัก และ เรื่องราวเริ่มบานปลายหลังจากกระทรวงแรงงานได้เห็นแชทดังกล่าว เรามาดูกันว่า เรื่องราวดรามา ครั้งนี้มีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร และ บทสรุปของเรื่องจะไปจบที่ตรงไหนกัน


- ลูกจ้างสาวรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความสนทนาที่เผยแพร่ผ่านไลน์ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา พร้อมกับระบุข้อความว่า “แล้วฉันผิดอะไร  เรื่องแบบนี้ พี่ควรเห็นใจ หรือเข้าใจหรือเปล่า เกินไปไหม ”


โดยบทสนทนาดังกล่าวการสนทนากันระหว่างหัวหน้างาน มีเนื้อหาว่า เธอนั้นขอลางานช่วงบ่าย เพราะแม่ป่วยหนักต้องออกไปฉีดยา ต่อมาเธอส่งข้อความมาอีกครั้งเพื่อขอลาไปเลย เนื่องจากแม่ของเธอไม่น่าจะพ้นคืนนี้ พร้อมกับส่งรูปแม่ของตนเองนอนบนเตียง และ กำลังมีญาติๆดูแล แต่หัวหน้างานตอบกลับมาพร้อมกับยืนยันไม่ว่าจะอย่างไรเธอก็ต้องกลับมาทำงาน 


ต่อมาลูกจ้างสาวได้แจ้งไปว่าแม่ของตนเองเสียแล้ว ขอกลับบ้านเลยนะคะ หัวหน้างานก็ตอบมาอีกว่า จะลาออกใช่ไหม? เสร็จธุระแล้วให้มาเขียนใบลาออกเลย โดยไม่มีการแสดงความเสียใจหรือประโยคใดๆนอกจากตอบรับว่า โอเคค่ะ 

อ่านโพสต์ฉบับเต็ม คลิก





- ลูกจ้างสาวได้โพสต์ยืนยันความจริงในกรณีแม่เสียชีวิตด้วยการโพสต์การ์ดงานศพ พร้อมบรรยากาศพิธีในงานศพเพื่อแสดงให้เห็นว่าแม่ของตนเองนั้นเสียชีวิตจริงๆ 



- หลังจากโพสต์นี้เผยแพร่ออกไปจนกลายเป็นไวรัลมีการแชร์ต่อกันเกือบ 1 แสนครั้งในเวลาเพียงแค่ 15 ชั่วโมง นอกจากชาวเน็ตแล้วยังมีเพจชื่อดังหลายเพจแชร์ออกไป โดยต่างวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของ “พี่กบ” ว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ขาดความเห็นอกเห็นใจ ซึ่งอาจจะผิดกฏหมายแรงงานด้วย 


นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้บริษัทต้นสังกัดทำการตรวจสอบ “พี่กบ” และ เกิดปรากฏการณ์ทัวร์ลงเพจของบริษัทต้นสังกัดซึ่งเป็นโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา จนบางโพสต์ต้องปิดคอมเม้นต์ไว้ 


- ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พื่อสอบถามถึงกรณีพี่กบไม่ให้ลางาน ซึ่งต้นสังกัดเป็นโรงแรมหรูในจังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งได้เข้าไปพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่โรงแรมดังกล่าวพบว่ายังไม่มีการชี้แจ้งใดๆเกิดขึ้นกับทางหัวหน้างานคนดังกล่าวที่กำลังเป็นประเด็นดังอยู่ในโซเชียลขณะนี้  แต่บอกว่ารับเรื่องราวปัญหาดังกล่าวแล้วและได้ขอเบอร์ทางผู้สื่อข่าวแล้วจะติดต่อกลับ 


ส่วนเรื่องที่เป็นประเด็นก็จะรายงานและส่งเรื่องให้กับทางประธานกรรมการบริหารโรงแรมต่อไป ว่าจะมีส่วนชี้แจ้งในเรื่องนี้หรือไม่ ส่วนทางพนักงานดังกล่าวยังบอกอีกว่าตั้งแต่เกิดเรื่องขึ้นได้มีคนโทรศัพท์มาที่โรงแรมเพื่อต่อว่าเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก 


- ทนายคลายทุกข์ หรือ ทนายเดชา ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวหลังจากมีผู้สื่อข่าวโทรมาสอบถามว่าผิดกฏหมายแรงงานหรือไม่ ซึ่งตอบเลยได้ว่าผิดแน่นอน  เนื่องจากพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน 41 มาตรา 34 เขียนไว้ชัดลูกจ้างมีสิทธิลากิจไม่น้อยกว่าปีละ 3 วันทำงาน โดยได้รับค่าจ้าง 



ในกรณีที่มีความจำเป็น ถ้ากรณีแม่เสียชีวิตสามารถลาได้ทันที โดยไม่ต้องปฏิบัติตามขั้นตอน  นอกจากนี้ทนายคลายทุกข์ ยังโพสต์ข้อความบนเพจระบุว่า “”ลูกจ้างลางานไปดูใจแม่ก่อนตายหัวหน้างานไม่อนุมัติ ผิดกฎหมายแรงงาน และไม่มีความเป็นคนละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


- กระแสไวรัลดังกล่าวดังไปถึง กระทรวงแรงงาน ซึ่งนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย  พร้อมกับย้ำว่า การลากิจธุระอันจำเป็น เป็นสิทธิพื้นฐานที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดสิทธิให้ลูกจ้างทุกประเภทมีสิทธิลากิจได้ แม้จะเป็นลูกจ้างทดลองงาน ลูกจ้างรายวัน และลูกจ้างประเภทอื่น ย่อมได้รับความคุ้มครองตามมาตรฐานขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดไว้อย่างเท่าเทียมกัน


ขณะที่นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ออกมาระบุเช่นกันว่า ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา (สสค.นครราชสีมา) ซึ่งเป็นท้องที่ที่เกิดเหตุ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัดแล้ว 



ข้อมูลจาก : ทนายคลายทุกข์ กระทรวงแรงงาน 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง