รีเซต

4 สิงหาคม 2564 วันสื่อสารแห่งชาติ : ใครทันใช้...รับมาเลยนะ

4 สิงหาคม 2564 วันสื่อสารแห่งชาติ : ใครทันใช้...รับมาเลยนะ
TeaC
4 สิงหาคม 2564 ( 13:37 )
327
4 สิงหาคม 2564 วันสื่อสารแห่งชาติ : ใครทันใช้...รับมาเลยนะ

ต้อนรับวันสื่อสารแห่งชาติ 4 สิงหาคม 2564 เหล่าวัยรุ่นยุค 90 ยังจำได้ไหม จำได้หรือเปล่า? เครื่องมือสื่อสารในอดีตที่ชวนให้คิดถึงความทรงจำดี ๆ แถมวิวัฒนาการของการสื่อสารในอดีตจากการสื่อสารเรียบง่ายสู่ยุคสมัยที่มีเทคโนโลยีพัฒนาเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันให้มนุษย์อย่างเรา ๆ ได้ใช้เครื่องมือการติดต่อสื่อสารผู้คนจากความไกลห่างให้ใกล้กันมากขึ้น และรวดเร็วขึ้นด้วย 

 

ไหน ๆ ก็ไหน ๆ มาย้อนความทรงจำกันหน่อย ใครทันใช้เครื่องมือสื่อสารอะไรบ้าง? มีความทรงจำอย่างไร? มาแชร์บอกเล่ากันหน่อย ส่วนตัวผู้เขียนถ้าไม่นับอายุก็ทันได้ใช้เกือบทั้งหมด แถมเครื่องมือสื่อสารแต่ละประเภทชวนให้นึกถึงอดีตตั้งแต่วัยรุ่นกันเลยทีเดียว มาม่ะมาดูกันหน่อยว่าเครื่องมือสื่อสารแต่ละชนิดเราใช้ทำอะไรกันบ้าง ฮอตฮิตมากขนาดไหน?

 

 

โทรศัพท์กระป๋อง

 

ไม่มีใครไม่รู้จักแน่นอน โทรศัพท์กระป๋อง ชวนให้นึกถึงวัยเด็กของเล่นเรียบง่าย แถมทำได้ไม่ยาก แค่มีกระป๋องนมข้น นำมาเจาะเอาฝาออก ใช้ค้อนเล็ก ทุบขอบให้ไม่คม แล้วร้อยด้วยเชือกหรือเอ็นเพื่อใช้เป็นตัวเชื่อมของกระป๋องทั้ง 2 ใบเข้าด้วยกัน จากนั้นก็กริ๊งกร๊างยกกระป๋องคุยกันเลยจ้าาาาาา เป็นการสื่อสารที่ตื่นเต้นเอามาก ๆ แล้วในวัยเด็ก 

 

เครื่องบินกระดาษสื่อรัก

 

เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งการสื่อสารของเด็กวัยตั้งแต่ประถม มัธยม ไปจนถึงมหาลัย จากการพับกระดาษสมุดเก่า ๆ ที่ใช้แล้ว เปลี่ยนจากกระดาษเป็นของเล่นง่าย ๆ เครื่องบินกระดาษ และบางคนถึงกลับใช้เครื่องบินกระดาษเป็นเครื่องมือการสื่อสารสุดคลาสสิก โดยเฉพาะการสื่อถึงความรัก หนุ่มสาวคนไหนได้เครื่องบินกระดาษที่ร่อนมาตกตรงหน้า คล้ายจดหมายสื่อรักแต่อัพเลเวลสักหน่อย คนได้รับก็แกะเปิดอ่านข้อความที่มีทั้งประโยคบอกรัก ประโยคคำถาม ไปจนถึงกลอนรัก ใครทันใช้อันนี้อย่าลืมไปแกะกล่องความทรงจำกันดูนะ

 

เขียนจดหมาย 

 

ถัดมาอีกหนึ่งการสื่อสารในยุคที่เทคโนโลยียังไกลห่าง ซึ่งต้องยอมรับว่า การเขียนจดหมาย หากันและกัน เป็นการสื่อสารสุดคลาสสิกมาก ๆ โดยเฉพาะรุ่นคุณพ่อคุณแม่ของเรา จดหมายเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ดีที่สุด บอกเล่าความรู้สึกได้ลึกซึ้งกินใจ หรือบอกสถานการณ์ต่าง ๆ เขียนด้วยลายมือที่บ่งบอกถึงความตั้งใจ จดหมายบางฉบับแนบกลิ่นน้ำหอม แนบดอกไม้แห้ง แม้กระทั่งแนบรูปใบเล็กให้คนไกลได้เห็นหน้าไว้นึกถึงเมื่อไกลกัน โรแมนติกป่ะล่ะ 

 

โทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์ตู้สาธารณะ

 

ยังจำได้ไหมนะ? เมื่อต้องกำเหรียญบาท 5 บาท 10 บาท แล้วเดินตรงไปยังตู้โทรศัพท์สาธารณะในยุคนั้นก็มี TOT ตู้สี่เหลี่ยมใส แป้นตัวเลขแบบหมุน และสี่เหลี่ยม หยอดเหรียญผ่านบ้าง ไม่ผ่านบ้าง ต้องรีบหยอดใหม่ไม่งั้นสายตัด ที่สำคัญเป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ฝึกความอดทนของคนยุคนั้นมาก ๆ นั่นเพราะต้องต่อคิว กว่าจะถึงคิวนี้ บอกเลยว่า ต้องยอมเพื่อให้ได้โทรหาคนที่รัก 

 

ส่วนบ้านใครที่มีโทรศัพท์บ้าน โดยเฉพาะรุ่นหน้าวงกลม วิธีใช้ต้องยกหูแล้วใช้นิ้วหมุนตัวเลขตามหมายเลขต่าง ๆ ยิ่งเวลาเสียงโทรศัพท์ดังมา สี่บ้านแปดบ้านก็ได้ยิน ดังเอามาก ๆ แต่ชวนให้คิดถึง เนื่องจากบ้านใครมีโทรศัพท์บ้านนี่เท่ไปเล๊ย

 

เพจเจอร์ (Pager) 

 

ปี๊ป ๆๆๆ อีกหนึ่งเครื่องมือสื่อสารฮอตฮิตมาก ๆ ใครมีนี่เท่ไปเลยล่ะ เป็นอีกหนึ่งยุคที่คลาสิกกับการรับข้อความผ่านเพจเจอร์ หากใครจำวิธีใช้ได้คือ ต้องโทรไปยังศูนย์รับข้อความก่อน บอกข้อความที่ต้องการส่ง พร้อมหมายเลข ส่วนคนที่ใช้เพจเจอร์ ก็จะได้ข้อความกุ๊กกิ๊ก หรือข้อความสำคัญ 

 

โทรศัพท์มือถือ รุ่นที่ใครก็อยากได้

 

ปิดท้าย เมื่อเทคโนโลยีก้าวไกลมากขึ้น จากโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์สาธารณะ และเพจเจอร์ ล้วนนำข้อดีมารวมร่างกลายเป็นเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกมากขึ้นให้กับมนุษย์นั่นคือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือโทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชั่นครบ ตั้งแต่โทรได้ ส่ง SMS ได้ และรุ่นที่ฮอตฮิตใครมีถือว่าอินเทรนด์สุด ๆ นั่นคือ โนเกีย 3210 รุ่นที่แพงที่สุด เท่สุด หน้าจอขาวดำ แถมมีเกมงูให้เล่น เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ชวนให้นึกถึงความทรงจำดี ๆ ในอดีตที่เกิดขึ้น

 

และนี่คือเครื่องมือการสื่อสารในอดีตที่อาจลดหายไปบ้าง แต่ก็กลับมาชวนให้คิดถึง นึกถึงประสบการณ์ที่เกิดขึ้นของแต่ละคน การสื่อสารจากที่ห่างไกลกลับใกล้ขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญควรใช้เครื่องมือสื่อสารอย่างถูกต้อง ถุกวิะีกันด้วยนะ เพราะเทคโนโลยีพัฒนามากขึ้น ไม่ได้เป็นแค่เพียงมือถืออีกต่อไป แต่กลายเป็นสมาร์โฟนที่ทำได้เกือบทุกอย่าง ทั้งโทร แชท ดูหนัง ฟังเพลง หากใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟนสักเครื่อง มาช้อปได้ที่ Application TrueID พร้อมโปรโมชั่นจัดหนัก หลากแบรนด์ดัง พร้อมด้วยแพกเกจอินเทอร์เน็ต ให้คุณได้เลือกใช้ตรงตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ อย่าช้าดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ ios และ android ไว้ติดสมาร์ทโฟนได้เลย หรือสามารถติดตามได้ที่ https://home.trueid.net/

 

 

ประวัติ วันสำคัญ 4 สิงหาคม 2564 วันสื่อสารแห่งชาติ

 

ประเทศไทยกำหนดให้วันที่ 4 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันสื่อสารแห่งชาติ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นจากในปี 2526 หลังคณะกรรมการจัดงานปีการสื่อสารโลก พิจารณาเห็นว่า วันที่ 4 สิงหาคม 2426 เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนา "กรมไปรษณีย์" และ "กรมโทรเลข" ขึ้นในไทย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของกิจการสื่อสารของประเทศ และยังทรงแต่งตั้งให้สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช เป็นอธิบดีผู้สำเร็จราชการทั้งกรมไปรษณีย์และกรมโทรเลขเป็นพระองค์แรก

 

และเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงมีแก่กิจการไปรษณีย์ไทย คณะรัฐมนตรีจึงมีมติ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2526 กำหนดให้ วันที่ 4 สิงหาคมของทุกปีเป็น "วันสื่อสารแห่งชาติ" และจัดงานวันสื่อสารแห่งชาติ ครั้งแรกในปี พ.ศ.2526 โดยจัดร่วมกับงานครบรอบ 100 ปี การสถาปนากรมไปรษณีย์โทรเลข และการเฉลิมฉลองปีการสื่อสารโลก ของสหประชาชาติ

 

ข้อมูล : PPTV

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง