รีเซต

ประวัติ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ เขาคนนี้คือใคร?

ประวัติ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ เขาคนนี้คือใคร?
TeaC
8 มิถุนายน 2566 ( 10:50 )
936
ประวัติ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ เขาคนนี้คือใคร?

ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ เขาคนนี้คือใคร? หลัง เลือกตั้ง 2566 ผ่านพ้นไปแต่ชื่อของ "พริษฐ์ วัชรสินธุ" ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และถูกพูดถึงไม่น้อย รวมถึงเขาคนนี้เกี่ยวข้องอะไรกับ อดีตนายกรัฐมนตรี "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" วันนี้จะพาไปรู้กจักกัน

 

ประวัติ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ 

 

สำหรับ ประวัติ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ว่าที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรคก้าวไกล เขาเกิดเมื่อ วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ.2535 อายุ 30 ปี ถือเป็นดาวรุ่งคนรุ่นใหม่ในแวดวงการเมืองที่สังคมให้ความสนใจ

 

 

ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ 

 

ไอติม พริษฐ์ ครอบครัว

ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นลูกชายของศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ อาจารย์ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับศาสตราจารย์แพทย์หญิง อลิสา วัชรสินธุ อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

 

ไอติม พริษฐ์ เป็นอะไรกับ อภิสิทธิ์

ไอติม พริษฐ์ เป็นหลานชายของนายอภิสิทธิ์ เนื่องจาก ศาสตราจารย์แพทย์หญิง อลิสา วัชรสินธุ เป็นพี่สาวคนโตของ นาย อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นั่นเอง

 

ประวัติ ไอติม พริษฐ์ กับการศึกษา

เขาจบการศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่ออายุ 9 ปี และได้ศึกษาที่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพฯ และโรงเรียนเตรียมมัธยมศึกษาและวิทยาลัยอีตันที่ประเทศอังกฤษ

 

ต่อมา ไอติม พริษฐ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีควบปริญญาโทในสาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (Philosophy, Politics and Economics หรือ PPE) เกียรตินิยมเหรียญทอง จากวิทยาลัยเซนต์จอห์น มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สาขาเดียวกับ

  • หม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช
  • หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร
  • กรณ์ จาติกวณิช
  • ทัศนัย บูรณุปกรณ์
  • อานิก อัมระนันทน์
  • อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

เนื่องจากเขาสนใจการเมืองมานานแล้ว ไม่เกี่ยวกับว่าได้รับอิทธิพลจากน้าชาย และไม่ได้บอกน้าชายก่อนว่าเลือกเรียนสาขานี้ ในระหว่างที่เขาศึกษาอยู่นั้น ไอติมยังได้รับเลือกเป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และประธานชมรมโต้วาทีที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งทำให้เขากลายเป็นคนแรกจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

 

รู้จัก ไอติม พริษฐ์

ในช่วงที่ น้าชายมาร์ค หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ไอติม พริษฐ์ ก็ได้กลับไทยมาฝึกงานเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ที่ สำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อ พ.ศ. 2552 ซึ่งก็ทำให้ ไอติม พริษฐ์ เริ่มเป็นที่รู้จักเป็นวงการ

 

และเมื่อเชาสำเร็จการศึกษาปริญญาโทแล้ว ไอติม พริษฐ์ ต้องการทำงานการเมืองในประเทศไทย แต่ขณะนั้นประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เขาจึงตัดสินใจเข้าทำงานให้บริษัทที่ปรึกษา McKinsey & Company ทำให้มีโอกาสได้ไปทำงานหลายประเทศ และได้ช่วยคิดนโยบายแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น การรณรงค์ให้คนขึ้นรถเมล์ หรือนโยบายการท่องเที่ยว จึงทำให้เขาฉุกคิดขึ้นมาว่าทำไมจึงไม่กลับมาช่วยพัฒนาประเทศ

 


หลังจากที่ ไอติม พริษฐ์ ลาออกจากบริษัทที่ปรึกษาและเดินทางกลับประเทศไทย และได้ทำงานเป็นพิธีกรและโปรดิวเซอร์ของรายการ เห็นกับตา ซึ่งเป็นรายการสารคดีตามติดดูอาชีพแต่ละอาชีพ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันของคนแต่ละอาชีพ ออกอากาศเทปแรกเมื่อ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ทำให้ ไอติม พริษฐ์ได้เรียนรู้อุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้นกับหลากหลายอาชีพ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์สำหรับเขาที่ต้องการทำงานการเมืองรับใช้ประชาชน

 

 

ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ 

 

เส้นทางงานการเมืองของ ไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ

 

ไอติม พริษฐ์  ประชาธิปัตย์

 

ในปี พ.ศ. 2561 ไอติม พริษฐ์ ลาออกจากบริษัทที่ปรึกษาในต่างประเทศ และเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเริ่มต้นอาชีพการเมืองของกับ พรรคประชาธิปัตย์ โดยได้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม NewDem ซึ่งเป็นกลุ่มนักการเมืองรุ่นใหม่ในพรรคประชาธิปัตย์ร่วมกับ สุรบถ หลีกภัย บุตรชายของ ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, พรหม พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ บุตรชายของ พนิช วิกิตเศรษฐ์ และคณวัฒน์ จันทรลาวัณย์

 


เมื่อ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ได้รับมอบหมายจาก พรรคประชาธิปัตย์ ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 13 บางกะปิ วังทองหลาง (แขวงพลับพลาเท่านั้น) ใน การเลือกตั้งปี พ.ศ. 2562 ซึ่งเจ้าของที่นั่งก่อนหน้านี้คือนาย ณัฏฐ์ บรรทัดฐาน (บุตรชายของนาย บัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์) อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งครั้งนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้สูญเสียที่นั่งทุกที่นั่งในกรุงเทพมหานคร โดยเขตเลือกตั้งที่ 13 ไอติม พริษฐ์ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นอันดับที่ 4

 


หลังการเลือกตั้งจบลงก็มีกระแสข่าวว่าสมาชิกรุ่นอาวุโสของ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเข้าร่วมรัฐบาลกับ พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งสนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำให้ ไอติม พริษฐ์ และสมาชิกกลุ่ม NewDem จำนวนหนึ่งตัดสินใจลาออกจากสมาชิก พรรคประชาธิปัตย์ นับเป็นจุดสิ้นสุดของกลุ่ม NewDem ไอติม พริษฐ์ เคยให้เหตุผลในวงเสวนาที่ร้าน Cafe' Velo Dome มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ถึงเหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงเลือกที่จะมาอยู่พรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากเขาอยากจะลองเปลี่ยนแปลงแก้ไขพรรคนี้จากภายในด้วยตัวของเขาเอง กล่าวคือเปลี่ยนจากพรรคที่มีความเป็นอนุรักษย์นิยมมาเป็นพรรคที่เป็นประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเขาเป็นได้แค่ฟันเฟืองเล็กๆที่มีสิ่งที่ใหญ่กว่าทำให้พรรคไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

 


ไอติม พริษฐ์ ก้าวไกล

ปัจจุบัน ไอติม พริษฐ์ เป็นผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายของพรรคก้าวไกล โดยเปิดตัวในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 1/2565 ของพรรค ณ อุทยานการเรียนรู้ป๋วย 100 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และ ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566 ลงสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อของพรรคก้าวไกล ในลำดับที่ 11

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

ภาพ : พริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง