รีเซต

ถ้าคนไทยเล่น "Squid Game" จะเล่นเกมอะไรดี?

ถ้าคนไทยเล่น "Squid Game" จะเล่นเกมอะไรดี?
Ingonn
11 ตุลาคม 2564 ( 12:43 )
850
ถ้าคนไทยเล่น "Squid Game" จะเล่นเกมอะไรดี?

หลังจากกระแสซีรี่ย์ "Squid Game" เป็นที่โด่งดังเป็นพลุแตกจาก "Netflix" และได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทางประเทศไทยเองได้มีการเตือนฤติกรรมความรุนแรงจากซีรีส์ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาชญากรรมได้ เนื่องจากมีเนื้อหา ภาพ เสียง และพฤติกรรมรุนแรง จนอาจเกิดเป็นอาชญากรรมที่ส่งผลต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของผู้อื่นได้ ทำให้โลกออนไลน์ต่างพูดถึงประเด็นนี้เป็นอย่างมาก

 

ภาพจาก YOUNGKYU PARK / NETFLIX / AFP

 

ภาพจาก YOUNGKYU PARK / NETFLIX / AFP

 

 

แล้วถ้าในไทยจะมีการจัดแข่งขัน "Squid Game" ขึ้นมาจริงๆ จะเล่นเกมอะไร? โดยในซีรีส์ "Squid Game" จะเป็นการเล่นเกมทั้งหมด 6 เกม มีเงินเดิมพันทั้งสิ้น 45,600 ล้านวอน ซึ่งเกมเหล่านั้น เป็นการละเล่นพื้นบ้านของประเทศเกาหลี ที่นำมาดัดแปลงเป็นเกมที่ทุกคนต้องเอาตัวรอด! แต่ถ้าเกิดขึ้นในไทย 6 การละเล่นพื้นบ้านไทยที่นึกถึง จะมีอะไรบ้าง

 

 

มอญซ่อนผ้า

“มอญซ่อนผ้า ตุ๊กตาอยู่ข้างหลัง ไว้นู้นไว้นี่ ฉันจะตีก้นเธอ” หลายๆคนคงเคยได้ยินเพลงนี้กันมาแล้วตอนเด็กๆ เป็นการละเล่นที่ใช้แค่ผ้าผืนเดียวเท่านั้น แล้วให้ผู้เล่นเสี่ยงทาย ใครแพ้คนนั้นต้องเป็น “มอญ” ส่วนคนอื่นๆที่เหลือจะมานั่งล้อมวง คนที่เป็น “มอญ” จะต้องถือผ้าไว้ในมือแล้วเดินวนอยู่นอกวง พร้อมกับคนที่นั่งจะร้องเพลง มอญซ่อนผ้า จากนั้นคนที่เป็น “มอญ” จะแอบทิ้งผ้าไว้ข้างหลังผู้เล่นคนใดคนหนึ่ง

 

คนที่เป็น “มอญ” จะทิ้งผ้าไว้ข้างหลังคนทั้นั่งล้อมวงแล้วจะแกล้งทำเป็นยังไม่ทิ้ง โดยเดินวนไปอีก 1 รอบ หากผู้ที่ถูกทิ้งผ้าไม่รู้ตัว “มอญ” จะหยิบผ้ามาตีหลังผู้เล่นคนนั้น แล้วต้องกลายเป็น “มอญ” แทน แต่หากผู้เล่นรู้ตัวว่ามีผ้าอยู่ข้างหลัง ก็จะหยิบผ้ามาวิ่งไล่ตี จากนั้นต้องรีบกลับมานั่งแทนที่ผู้เล่นคนนั้น แล้วผู้ที่วิ่งไล่ต้องเปลี่ยนเป็น “มอญ” แทน

 

 

รีรีข้าวสาร

“รีรีข้าวสาร สองทะนานข้าวเปลือก เด็กน้อยตาเหลือก เลือกท้องใบลาน คดข้าวใส่จาน คอยพานคนข้างหลังไว” เพลงยอดฮิตติดหูวัยเด็ก กับเกม “รีรีข้าวสาร” ที่จะต้องมีผู้เล่น 2 คนหันหน้าเข้าหากัน และเอามือประสานกันไว้เป็นรูปซุ้ม ส่วนผู้เล่นคนอื่น ๆ จะกี่คนก็ได้จะยืนเกาะเอวกันไว้ตามลำดับ หัวแถวจะพาขบวนลอดซุ้มพร้อมร้องเพลง “รีรีข้าวสาร” จนเมื่อถึงประโยคที่ว่า “คอยพานคนข้างหลังไว้” ผู้ที่ประสานมือเป็นซุ้มจะลดมือลงกันไม่ให้คนสุดท้ายผ่านเข้าไป เรียกว่า “คัดคน” และเล่นอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนคนหมด

 

 

งูกินหาง

“แม่งูเอ๋ยกินน้ำบ่อไหน ...กินน้ำบ่อโสกโยกไปโยกมา” เป็นเกมที่ทำให้วิ่งกันไม่หยุด กับเกม "งูกินหาง" ที่จะเริ่มจากเสี่ยงทายใครแพ้ต้องไปเป็น "พ่องู" ส่วนคนที่ชนะจะได้เป็น "แม่งู" เด็กๆ ที่เหลือจะได้เป็น "ลูกงู" เกาะเอวแม่งูยืนเรียงเป็นแถว พ่องูและแม่งู ร้องเพลงไปเรื่อยๆ จนถึงท่อน “กินหัวกินหางกินกลางตลอดตัว” พ่องูวิ่งไล่จับลูกงูจากปลายแถว ส่วนแม่งูจะต้องกางมือเพื่อป้องกันลูกงู หากลูกงูตัวใดถูกพ่องูดึงจนหลุดออกจากแถว ต้องออกจากการเล่น โดยเพลงนี้พ่องูและแม่งูจะร้องเพลงโต้ตอบกัน ว่า “แม่งูเอ๋ยกินน้ำบ่อไหน" 

 

 

ปิดตาตีหม้อ

เป็นเกมที่ต้องมีอุปกรณ์สักเล็กน้อย อย่าง หม้อดิน ปิ๊บ หรือถังพลาสติก, ไม้จับถนัดมือ และผ้าสำหรับปิดตา โดยต้องแบ่งเป็นทีม แล้วเลือกคนที่จะปิดตา 1 คน โดยคนที่ถูกปิดตาจะเป็นคนตีหม้อ ส่วนคนอื่นที่เหลือให้บอกทิศทาง จนกว่าเพื่อนจะตีถูกหม้อ ทีมที่ตีหม้อได้ก่อนเป็นฝ่ายชนะ

 

 

เสือกินวัว (การละเล่นภาคกลาง)

ผู้เล่นเป็นเสือคนหนึ่ง เป็นวัวคนหนึ่ง นอกนั้นเป็นคอก จับมือต่อกันเป็นวง ห่างกันพอช่วงแขน วัวอยู่ในคอก เสืออยู่นอกคอก เสือจะพยายามวิ่งเข้าไปจับวัวในคอก วัวก็ต้องพยายามหนี ถ้าเสือเข้าไปในคอกได้ วัวก็ต้องวิ่งหนีออกนอกคอก คอกก็ต้องพยายามกันเสืออย่างเหนียวแน่นไม่ให้มือหลุดจากกันได้ แต่จะเปิดทางให้วัวหนีเสือโดยสะดวก 

 

 

ม้าก้านกล้วย

เป็นการนำเอาของใกล้ตัวจากต้นกล้วย มาทำก้านกล้วยเพื่อขี่เป็นม้า และแข่งขันกัน เนื่องจากสมัยก่อนแทบทุกบ้านจะปลูกต้นกล้วยไว้ทั้งนั้น ดังนั้น ต้นกล้วยจึงนำมาประยุกต์เป็นของเล่นให้เด็ก ๆ ได้อย่างดีทีเดียว 

 

 

Squid Game in Thailand

นอกจากนี้ทาง Online Station ยังมีคลิปสนุกๆจากแก๊งหัส’หรรษา ที่จะมาเลียนแบบ "Squid Game" ด้วยการละเล่นไทย ว่าการละเล่นไหนที่จะสามารถใช้เป็นเกมสุดโหด ทดสอบจิตใจได้บ้าง แล้วเพื่อน ๆ ล่ะมีการละเล่นไทยเกมไหนที่อยากเอามาใช้เป็นเกมสุดโหด มาแชร์กับพวกเราหน่อย!!

คลิกรับชมที่รูปภาพได้เลย

 

 

ข้อมูลจาก narathiwat.nfe.go.th , aboutmom.co , mthai

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง