รีเซต

คอลัมน์ Taste Test : หัวเว่ย เมทแพด โปร 5จี แท็บเล็ตครบเครื่อง

คอลัมน์ Taste Test : หัวเว่ย เมทแพด โปร 5จี แท็บเล็ตครบเครื่อง
มติชน
29 พฤศจิกายน 2563 ( 11:13 )
222
คอลัมน์ Taste Test : หัวเว่ย เมทแพด โปร 5จี แท็บเล็ตครบเครื่อง

หัวเว่ย เมทแพด โปร 5จี (HUAWEI MatePad Pro 5G) เป็นแท็บเล็ตตัวใหม่ ตัวเก่ง ล่าสุด จากหัวเว่ย ที่เรียกได้ว่ามีขนาดกำลังกะทัดรัด ด้วยตัวเครื่องบางเพียง 7.2 มิลลิเมตร และน้ำหนักเพียง 460 กรัม ด้วยวัสดุของเครื่องใช้เป็นไฟเบอร์กลาส ที่ทำให้น้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการพกพา

 

โดยรวมรูปร่างหน้าตายังไม่มีอะไรที่โดดเด่นมากนัก ออกแนวเรียบๆ ด้วยหน้าจอ LCD ขนาด 10.8 นิ้ว ที่ด้านหน้า มีกล้องอยู่ที่มุมด้านบนข้างขวา ไม่ขวางพื้นที่ตรงกลางดี เป็นกล้องที่มีความละเอียดสูงสุดที่ 8 ล้านพิกเซล มีรูปรับแสง f/2.0

 

ส่วนที่ด้านหลังของเครื่อง จะมีกล้องอยู่ที่มุมซ้ายบน มีกล้องที่ให้ความละเอียดสูงสุดที่ 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 สามารถถ่ายวิดีโอได้สูงระดับ 4เค แล้ว

 

โดยตัวเครื่องนั้น สามารถใส่ซิมการ์ดได้ ซึ่งช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดนั้น จะรองรับ นาโนซิม และอีกช่องเอาไว้สำหรับใส่การ์ดเพิ่มเติม ความจุสูงสุดถึง 256 GB แน่นอนว่าด้วยชื่อของรุ่น แปลว่า แท็บเล็ตนี้ รองรับเทคโนโลยี 5จี ด้วย

 

นอกเหนือไปจากการรองรับ 5จี แล้ว ก็ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออื่นๆ ทั้ง ไวไฟ, บลูทูธ 5.1, จีพีเอส, OTG และพอร์ต ที่เป็นไทป์ซี 3.1

 

อีกจุดเด่น คือเรื่องของการใช้คู่กับปากกาของหัวเว่ย Huawei M-Pencil ที่สามารถนำมาวางไว้ด้านบน เพื่อชาร์จไฟปากกาได้ด้วย ซึ่งปากกานี้ สามารถใช้ชีดเขียน หรือวาดรูป ได้เป็นอย่างดี

 

โดยนอกจากจะใช้กับปากกาของหัวเว่ยได้เป็นอย่างดีแล้ว ก็ยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับคีย์บอร์ด อัจฉริยะ ที่เป็นแป้นพิมพ์ขนาด 1.33 มม. ที่เรียกได้ว่ามีความรู้สึกสัมผัสเหมือนๆ กับการพิมพ์บนโน้ตบุ๊ก เพราะฉะนั้น เมื่อต่อเข้ากับคีย์บอร์ดแล้ว ก็จะเหมือนกับเราใช้งานโน้ตบุ๊กนั่นเอง

 

รุ่นนี้ ยังรองรับการปลดล็อกด้วยการจดจำใบหน้าได้แล้วด้วย สำหรับแบตเตอรี่นั้น ให้มาความจุ 7,250mAh รองรับการชาร์จเร็ว และการชาร์จแบบไร้สายได้ด้วย

 

แท็บเล็ตของหัวเว่ยรุ่นนี้ ก็ยังคงไม่มีการติดตั้ง GMS หรือ Google Mobile Service มาให้ ก็เลยทำให้ไม่มีการลงแอพพลิเคชั่นของกูเกิลมาให้ ถ้าจะใช้ก็ต้องติดตั้งด้วยตัวเอง ที่หลายคนอาจจะมองว่ายุ่งยาก และรู้สึกไม่คุ้นเคยกับการไม่มีแอพพ์หลายๆ แอพพ์ของกูเกิลใช้งาน

 

ก็มีคำแนะนำมาจากหัวเว่ยว่า ให้ติดตั้ง Petal Search ลงบนเครื่องก่อน โดย Petal Search นี้ สามารถโหลดได้จาก AppGallery ก็จะได้วิดเจ็ตตัวเก่ง ไว้ใช้สำหรับการค้นหาแอพพ์ต่างๆ ที่ต้องการได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว รวมไปถึงบรรดาแอพพ์ยอดฮิตทั้งหลาย ที่สามารถโหลดมาใช้งานกับอุปกรณ์ของหัวเว่ยนี้ได้ตามปกติเลย

เท่านี้ แท็บเล็ตเครื่องนี้ก็จะสามารถใช้งานแอพพ์ทุกแอพพ์ที่เราต้องการได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง