รีเซต

ภารกิจ 'ไซคี' ของนาซา ส่งชุดภาพถ่ายแรกของสนามดาวห่างไกล

ภารกิจ 'ไซคี' ของนาซา ส่งชุดภาพถ่ายแรกของสนามดาวห่างไกล
Xinhua
7 ธันวาคม 2566 ( 21:53 )
66
ภารกิจ 'ไซคี' ของนาซา ส่งชุดภาพถ่ายแรกของสนามดาวห่างไกล

(ภาพจากนาซา : จรวดสเปซเอ็กซ์ ฟอลคอน 9 และยานอวกาศดรากอน ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซา ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ วันที่ 25 ก.พ. 2023)

ลอสแอนเจลิส, 7 ธ.ค. (ซินหัว) -- องค์การนาซาของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าภารกิจไซคี (Psyche) ขององค์การฯ ได้ส่งภาพชุดแรกของสนามดวงดาวอันห่างไกลกลับมา

อนึ่ง ภารกิจไซคีถูกปล่อยออกจากศูนย์อวกาศเคนเนดีของนาซาในรัฐฟลอริดาทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 13 ต.ค. โดยนับเป็นภารกิจการศึกษาดาวเคราะห์น้อยที่อุดมด้วยโลหะครั้งแรกของสหรัฐฯ

เมื่อวันอังคาร (5 ธ.ค.) นาซาระบุว่าทีมงานประจำภารกิจฯ ได้เปิดกล้องคู่ของยานอวกาศไซคีและบันทึกชุดภาพถ่ายแรกซึ่งมีชื่อว่า "แสงแรก" (First Light) เมื่อวันจันทร์ (4 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

เครื่องมือบันทึกภาพที่ประกอบด้วยกล้องคู่แบบเดียวกันคู่หนึ่ง สามารถบันทึกภาพจำนวน 68 ภาพ โดยรูปภาพทั้งหมดอยู่ภายในสนามดวงดาวในกลุ่มดาวปลา (Pisces)

ทีมบันทึกภาพกำลังใช้ข้อมูลข้างต้นตรวจสอบการสั่งการ การวิเคราะห์การวัดและส่งข้อมูลทางไกล (telemetry) และการสอบเทียบผลการวัดของภาพถ่ายอย่างเหมาะสม

นาซาระบุว่าช่วงแปดสัปดาห์ตั้งแต่ยานอวกาศไซคีเดินทางออกจากโลก ยานอวกาศไซคีได้ปฏิบัติภารกิจประสบความสำเร็จแล้วหลายครั้ง และมีการเปิดใช้เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ การรับส่งสัญญาณข้อมูลกลับมายังโลก ตลอดจนการสร้างสถิติในอวกาศห้วงลึกด้วยเครื่องขับเคลื่อนไฟฟ้า

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่ายานอวกาศไซคีจะเดินทางไกล 3.5 พันล้านกิโลเมตรไปยังดาวเคราะห์น้อยที่อุดมด้วยโลหะ บริเวณด้านไกลของแถบดาวเคราะห์น้อยหลักระหว่างดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง