รีเซต

เรโนลต์เปิดตัวแนวคิดรถยนต์บิน AIR4 ฉลอง 60 ปี รถยนต์รุ่น Quatrelle ยอดนิยม

เรโนลต์เปิดตัวแนวคิดรถยนต์บิน AIR4 ฉลอง 60 ปี รถยนต์รุ่น Quatrelle ยอดนิยม
TNN ช่อง16
27 พฤศจิกายน 2564 ( 18:10 )
37
เรโนลต์เปิดตัวแนวคิดรถยนต์บิน AIR4 ฉลอง 60 ปี รถยนต์รุ่น Quatrelle ยอดนิยม

บริษัท Renault ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกร่วมมือกับบริษัทออกแบบ TheArsenale เปิดตัวแนวคิดรถยนต์บิน AIR4 พลังงานไฟฟ้าที่มีลักษณะคล้ายกับรถยนต์รุ่น Renault 4 หรือ Quatrelle อดีตรถยนต์รุ่นที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของบริษัทเมื่อประมาณ 60 ปีก่อน รถยนต์บิน AIR4 สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง eVTOL ผสมผสานความคลาสสิคในอดีตเข้ากับเทคโนโลยีการบินของโลกอนาคตได้อย่างลงตัว


แนวคิดรถยนต์บิน AIR4 ยืนอยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยีการบินที่ใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งจะเข้ามามีบทบาทในการเดินทางขนส่งเพิ่มมากขึ้นในอนาคต โครงสร้างหลักเป็นคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรงทนทานสูง ระบบขับเคลื่อนใช้พลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ลิเธียมโพลิเมอร์ มอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดจำนวน 4 ชุด ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 85-90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพดานบินสูงสุดประมาณ 700 เมตร ความเร็วในการบินไต่ระดับความสูงประมาณ 3 เมตรต่อวินาที ผู้โดยสารเดินเข้าสู่ตัวรถยนต์บินโดยการยกโครงสร้างฝาครอบด้านบนขึ้นประมาณ 45-90 องศา


ย้อนรอยความสำเร็จของรถยนต์รุ่น Renault 4 หรือ Quatrelle เปิดตัวในงาน Paris Motor Show ปี 1961 บริษัทได้นำรถยนต์รุ่นนี้ 200 คัน มาให้ผู้เข้าชมทดลองขับและมีผู้สนใจทดลองขับกว่า 60,000 คน โดยหลังจากการวางจำหน่ายรถยนต์ได้รับการตอบรับที่ดีมียอดการสั่งจองมากกว่า 8 ล้านคันในกว่า 100 ประเทศ ก่อนรถยนต์รุ่นดังกล่าวจะหยุดสายการผลิตลงไปในปี 1990 ปิดตำนานรถยนต์สำหรับครอบครัวยอดนิยมรุ่นหนึ่งของโลก


ปัจจุบันทีมงานกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาต้นแบบรถยนต์บิน AIR4 เพื่อยืนยันว่าเทคโนโลยีรถยนต์บินเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ไม่ใช่เพียงแค่การโฆษณาหรืออุปกรณ์ประกอบฉากในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตามการพัฒนารถยนต์บินจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาเนื่องจากการบินขึ้นบนท้องฟ้าแม้จะทำให้การเดินทางมีความสะดวกรวดเร็วมากขึ้นแต่หากเกิดปัญหาระหว่างทำการบินบนอากาศผู้โดยสารอาจได้รับอันตรายได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเกี่ยวกับสภาพอากาศที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการบิน ซึ่งเป็นสิ่งที่นักออกแบบและวิศวกรจำเป็นต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการบิน 




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก thearsenale.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง