รีเซต

ยอดจองอสังหาริมทรัพย์ไทย ถึงเวลาประเมินใหม่หรือยัง?

ยอดจองอสังหาริมทรัพย์ไทย ถึงเวลาประเมินใหม่หรือยัง?
ทันหุ้น
8 ตุลาคม 2567 ( 15:29 )
14
ยอดจองอสังหาริมทรัพย์ไทย ถึงเวลาประเมินใหม่หรือยัง?

#ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ส่องหุ้น "อสังหาริมทรัพย์" ยอดจองรวมใน Q3/67 สำหรับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ 7 รายภายใต้การวิเคราะห์ของฝ่ายวิจัยลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้น 3.1% YoY ผลประกอบการมีความผสมผสาน โดยยอดจองโครงการ low-rise ลดลง 5.4% ซึ่งชดเชยการเติบโต 1.1% ในยอดจองคอนโดมิเนียม ผู้ประกอบการหลายรายประสบปัญหาความล่าช้าในการเปิดตัวโครงการ ทำให้การรับรู้รายได้ที่คาดหวังถูกผลักไปสู่ Q4/67 สิ่งนี้นำไปสู่ความกังวลเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายยอดจองประจำปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ LH, PSH และ SPALI ซึ่งล้าหลังโดยมียอดขายต่ำกว่า 60% ของเป้าหมายปี 2567 ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี ฝ่ายวิจัยคาดว่าจะมีการปรับปรุงเป้าหมายยอดจอง หรือมีสัญญาณว่ายอดขายอาจต่ำกว่าเป้าหมายหลังจากประกาศผลประกอบการใน Q3/67 สำหรับผู้ประกอบการเหล่านี้

ภาคอุตฯ คอนโดกำลังได้รับแรงผลักดัน 

 

ทั้งนี้ ภาคอุตสาหกรรมโดยรวมแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่โครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งปัจจุบันคิดเป็น 33% ของยอดจองทั้งหมด เทียบกับ 67% สำหรับโครงการ low-rise การเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่และโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว เป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักของการเติบโตของยอดจองใน 9M67 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทรงตัว YoY ซึ่งบ่งชี้ถึงการชะลอตัวที่อาจเกิดขึ้นในแรงผลักดันการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม

 

ผลงานโครงการ Low-Rise: AP เป็นผู้นำ 

 

เมื่อพิจารณาโครงการ Low-rise LH ประสบความอ่อนแอในส่วนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโครงการมัณฑนาและพฤกษ์ลดาที่เพิ่งเปิดตัว PSH ก็เผชิญกับความท้าทายเช่นกัน โดยมีการรับรู้รายได้จากทาวน์เฮาส์ต่ำกว่าที่คาดไว้แม้จะมีการเปิดตัวโครงการใหม่ในหมวดหมู่นี้ 

 

ในทางกลับกัน SPALI เห็นการพัฒนาในยอดขายรอบจองโครงการแนวราบ โดยได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งในโครงการต่างจังหวัด QH ยังคงประสบปัญหาผลประกอบการแนวราบที่อ่อนแอ 

 

ขณะที่ AP โดดเด่นด้วยยอดจองโครงการ Low-rise สูงสุดในกลุ่มเดียวกัน โดยมียอดขาย 9 พันล้านบาท สุดท้าย LPN รายงานยอดขายปานกลางจากโครงการ Low-rise รวมถึงการเปิดตัวโครงการ Villa 168 กรุงเทพกรีฑา

คอนโด High-rise SIRI ขับเคลื่อนการเติบโต

 

หันมาดูคอนโดมิเนียม LH มีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากเฟสใหม่ของโครงการวันเวลา PSH เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ซึ่งมีอัตราการจองซื้อ 34% ยอดขายคอนโดมิเนียมของ SPALI ได้รับแรงหนุนจากโครงการศุภาลัย ไอคอน ในกรุงเทพฯ QH รักษายอดขายคอนโดมิเนียมไว้ได้ด้วยการเพิ่มยูนิตใหม่ในโครงการ Q สุขุมวิท AP ประสบกับการลดลงเล็กน้อยในยอดจองคอนโดมิเนียมเนื่องจากการลดลงของการรับรู้รายได้จากโครงการขนาดใหญ่ LPN เผชิญกับความอ่อนแอในส่วนนี้ ในขณะที่ SIRI โดดเด่นด้วยยอดขายรอบจองคอนโดมิเนียมที่เพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวโครงการใหม่ รวมถึงโครงการหรู 'Via 61'

หุ้นแนะนำ  AP และ SIRI โดดเด่นกว่าคู่แข่ง

 

เมื่อพิจารณาจากข้อสังเกตข้างต้น AP และ SIRI เป็นหุ้นแนะนำของฝ่ายวิจัย โดยได้รับการสนับสนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่ง มูลค่าที่น่าดึงดูด และผลตอบแทน แม้ว่า LH และ SPALI ยังคงเป็นหุ้นที่น่าซื้อ แต่ฝ่ายวิจัยชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงต่อผลประกอบการของพวกเขา การแถลงผลประกอบการใน Q3/67 อาจเผยให้เห็นถึงการปรับปรุงเป้าหมายยอดจองและการอัปเดตตารางการเปิดตัวโครงการ ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ AP และ SIRI โดยมูลค่าที่เหมาะสมเท่ากับ 12.30 และ 2.20 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง