รีเซต

สหรัฐฯ เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจีนเตรียมจัดหาอาวุธช่วยเหลือรัสเซียหรือไม่

สหรัฐฯ เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจีนเตรียมจัดหาอาวุธช่วยเหลือรัสเซียหรือไม่
TNN ช่อง16
19 มีนาคม 2566 ( 11:08 )
89
สหรัฐฯ เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิดว่าจีนเตรียมจัดหาอาวุธช่วยเหลือรัสเซียหรือไม่

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แถลงว่า พวกเขาจะเฝ้าดูอย่างตั้งใจสำหรับสัญญาณที่ว่า จีนกำลังเดินหน้าจัดหาอาวุธให้รัสเซียระหว่างการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนและประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในสัปดาห์หน้า 


การประชุมสุดยอดดังกล่าว ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับทำเนียบขาว เนื่องจากมีรายงานออกมาก่อนหน้านี้แล้วว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ ถึงกระนั้น ก็ยังคงมีความวิตกกังวลอยู่ลึก ๆ ว่าความสัมพันธ์แบบ “ไม่มีขีดจำกัด” ที่ประธานาธิบดีสีและปูตินได้สานสัมพันธ์ระหว่างการประชุมครั้งก่อน ๆ อาจลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างการพูดคุยแบบตัวต่อตัวครั้งนี้ 


จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ยังไม่มีสัญญาณาใด ๆ บ่งชี้ว่า จีนได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายแล้วในการให้ความช่วยเหลือรัสเซียด้วยอาวุธหนักในสงครามยูเครน แต่พวกเขาก็กำลังพิจารณาถึงสิ่งนี้ ตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งตรวจสอบข่าวกรองแบบวันต่อวันถึงพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของผู้นำจีน 


ความกังวลในหมู่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ใช่ว่าอาวุธของจีนจะช่วยให้รัสเซียได้รับชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในยูเครน สิ่งที่น่ากังวลคือความช่วยเหลือจากจีนอาจทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เชื่อว่าจะเข้าทางปูติน นอกจากนี้ สงครามที่ยืดเยื้ออาจเป็นประโยชน์ต่อจีนด้วย หากทรัพยากรและความสนใจของอเมริกาถูกใช้ไปในยูเครน แทนที่จะเป็นในเอเชีย ซึ่งจีนกลายเป็นที่ทรงอิทธิพลทางทหารมากขึ้นเรื่อย ๆ


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า พวกเขากำลังดำเนินการเพื่อให้ประธานาธิบดีสี ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ซึ่งเชื่อว่า การฟังสถานการณ์โดยตรงจากเซเลนสกีอาจเป็นประโยชน์มากกว่า



ภาพ: Xinhua



————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง