รีเซต

รู้จักระดับของ "แผ่นดินไหว" ความรุนแรงแผ่นดินไหว แต่ละขนาดส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง?

รู้จักระดับของ "แผ่นดินไหว" ความรุนแรงแผ่นดินไหว แต่ละขนาดส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง?
Ingonn
19 มิถุนายน 2566 ( 12:41 )
271
รู้จักระดับของ "แผ่นดินไหว" ความรุนแรงแผ่นดินไหว แต่ละขนาดส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง?

เกิดเหตุ "แผ่นดินไหว" ขนาด 6.4 ความลึก 3 กิโลเมตร ที่เมียนมา ห่างเชียงราย 87 กม. รับรู้ความสั่นไหวหลายครั้ง รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง โดยแผ่นดินไหว ขนาด 6.4 ถือเป็นความรุนแรงแผ่นดินไหว ที่ทำให้เกิดการสั่นไหวรุนแรงมาก อาคารเริ่มเสียหาย พังทลาย วันนี้ TrueID จึงจะพาไปรู้จัก  ความรุนแรงแผ่นดินไหว แต่ละขนาดส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง?

 

ระดับ แผ่นดินไหว ความรุนแรงแผ่นดินไหว 

 

เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. (22 ก.ค. 65) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งจังหวัดเชียงรายติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ความว่า เมื่อเวลา 00.40 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง แผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ลงวันที่ 22 ก.ค. แจ้งว่า เมื่อเวลา 00.07 น. เกิดแผ่นดินไหวจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณสาธารณรัฐแห่งสภาพเมียนมา ขนาด 6.4 ความลึก 3 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 87 กิโลเมตร

 

โดยแผ่นดินไหวต่อเนื่องกว่า 20 ครั้ง พบว่ามีพื้นที่จังหวัดเชียงราย ได้รับความรู้สึกสั่นไหว รวมถึงจังหวัดอื่นๆ ที่ใกล้เคียงก็รับรู้ความรู้สึกเช่นกัน จึงขอให้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดติดตามสถานการณ์และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น พร้อมชี้แจงประชาชนถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อลดความตื่นตระหนกรวมถึงแนวทางการปฏิบัติตนให้ปลอดภัย และการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานราชการ รวมถึงสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยตามระเบียบต่อไป

 

รู้จัก ขนาด และ ความรุนแรงแผ่นดินไหว คืออะไร

ขนาด (Magnitude) เป็นปริมาณที่มีความสัมพันธ์กับพลังงานที่พื้นโลก ปลดปล่อยออกมาในรูปของการสั่นสะเทือน คำนวณได้จากการตรวจวัดค่าความสูงของคลื่นแผ่นดินไหวที่ตรวจวัด ได้ด้วยเครื่องมือตรวจแผ่นดินไหว โดยเป็นค่าปริมาณที่บ่งชี้ขนาด ณ บริเวณศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีหน่วยเป็น "ริคเตอร์"

 

ความรุนแรงแผ่นดินไหว (Intensity) แสดงถึงความรุนแรงของเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น วัด ได้จากปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเกิด และหลังเกิดแผ่นดินไหว เช่น ความรู้สึกของผู้คน ลักษณะที่วัตถุหรือ อาคารเสียหายหรือสภาพภูมิประเทศที่เปลี่ยนแปลง เป็นต้น ในกรณีของประเทศไทยใช้ มาตราเมอร์แคลลี่ สำหรับเปรียบเทียบอันดับ ซึ่งมีทั้งหมด 12 อันดับ เรียงลำดับความรุนแรงแผ่นดินไหวจากน้อยไปมาก

 

ระดับขนาดแผ่นดินไหว ส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง

  • แผ่นดินไหว ขนาด 1-2.9 เกิดการสั่นไหวเล็กน้อย ผู้คนเริ่มมีความรู้สึกถึงการสั่นไหว บางครั้ง รู้สึกเวียน ศีรษะ
  • แผ่นดินไหวขนาด 3-3.9 เกิดการสั่นไหวเล็กน้อย ผู้คนที่อยู่ในอาคารรู้สึกเหมือนรถไฟวิ่งผ่าน
  • แผ่นดินไหว ขนาด 4-4.9 เกิดการสั่นไหวปานกลาง ผู้ที่อาศัยอยู่ทั้งภายในอาคาร และนอกอาคาร รู้สึกถึงการ สั่นสะเทือน วัตถุห้อยแขวนแกว่งไกว
  • แผ่นดินไหว ขนาด 5-5.9 เกิดการสั่นไหวรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง เครื่องเรือน และวัตถุมีการเคลื่อนที่
  • แผ่นดินไหว ขนาด 6-6.9 เกิดการสั่นไหวรุนแรงมาก อาคารเริ่มเสียหาย พังทลาย
  • แผ่นดินไหว ขนาด 7.0 ขึ้นไป เกิดการสั่นไหวร้ายแรง อาคาร สิ่งก่อสร้างมีความเสียหายอย่างมาก แผ่นดินแยก วัตถุที่อยู่บนพื้นถูกเหวี่ยงกระเด็น

 

ข้อมูล earthquake.tmd.go.th

 

บทความเกี่ยวกับ แผ่นดินไหว 2566

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง