รีเซต

INSETยุคทองดาต้าเซ็นเตอร์ โต10เท่า-ตุนงาน2.6พันล้าน

INSETยุคทองดาต้าเซ็นเตอร์ โต10เท่า-ตุนงาน2.6พันล้าน
ทันหุ้น
5 มกราคม 2565 ( 07:11 )
579
INSETยุคทองดาต้าเซ็นเตอร์ โต10เท่า-ตุนงาน2.6พันล้าน

ทันหุ้น – บอสใหญ่ INSET “ศักดิ์บวร พุกกะณะสุต” ลั่นจับตาธุรกิจดาต้า เซ็นเตอร์ ปีนี้โต 10 เท่าตัว คาดเห็นการลงทุนพันล้านบาท จากปกติ 300-500 ล้านบาท กอดแบ็กล็อกแน่น 2.6 พันล้านบาท จ่อบุ๊กเข้าพอร์ต 1.5 พันล้านบาท แย้มรอเซ็นงานใหม่อีกกว่า 150 ล้านบาท

 

นายศักดิ์บวร  พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า คาดธุรกิจ Data Center (ดาต้า เซ็นเตอร์) จะเป็นแห่งการเติบโต เพราะการลงทุน Data Center ปี 2565 จะเกิดขึ้นมากเมื่อเทียบกับ 3-4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นจังหวะเริ่มต้นของโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ดังนั้นภาพการลงทุนธุรกิจ Data Center จะเห็นการลงทุนขนาดใหญ่มูลค่ากว่าพันล้านบาท จากปกติขนาดการลงทุนอยู่ที่ 300-500 ล้านบาทต่อแห่ง

 

** เติบโต 10 เท่าตัว

 

ทั้งนี้บริษัทได้เข้าเสนองานกับผู้ประกอบการที่จะลงทุน Data Center ไปแล้ว คาดจะเห็นความชัดเจนลำดับต่อไป เบื้องต้นคาดธุรกิจ Data Center ปี 2565 จะเติบโต 10 เท่าจากปีที่ผ่านมา และคาดปี 2565 จะเป็นยุคทองของธุรกิจศูนย์บริการดาต้า เซ็นเตอร์ เนื่องจากปีนี้มีอัตราการขยายตัวสูง จากการที่ผู้ประกอบการและหลายองค์กรทำงานที่บ้าน (Work From Home)

 

ขณะเดียวกันภาครัฐสนับสนุนโครงการเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และในปี 2565 คาดผู้ประกอบธุรกิจคลาวด์ หรือ Cloud Service Provider ต่างประเทศจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยจำนวนมาก ทำให้บริษัทเห็นช่องทางการเติบโตและมองว่าธุรกิจดาต้า เซ็นเตอร์จะขยายตัวต่อเนื่องไปอีกไกล

 

** ตั้งเป้าโต 15-20%

 

สำหรับปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตแบบ Conservative หรือเติบโต 15-20% ต่อจากปี 2564 ซึ่งการเติบโตจะมาจากทุกธุรกิจ ทั้งธุรกิจก่อสร้างศูนย์ข้อมูล และระบบเทคโนโลยี (Data Center and Information Technology Infrastructure) ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานโครงข่ายโทรคมนาคม (Telecommunications and Transportation Infrastructure) และธุรกิจงานซ่อมบำรุงและบริการ (Maintenance and Service)

ขณะเดียวกันบริษัทจะรักษาระดับงานในมือ(Backlog) ให้อยู่ที่ระดับ 2.5 พันล้านบาท จากปัจจุบันมี Backlog อยู่ที่ 2.5-2.6 พันล้านบาท บริษัทอยู่ระหว่างรอเซ็นสัญญารับงานใหม่อีกราว 150 ล้านบาท คาดจะเห็นความชัดเจนเร็วๆ นี้ ส่วน Backlog ที่มีอยู่ 2.5-2.6 พันล้านบาท คาดจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ปี 2565 ราว 1.5 พันล้านบาท

 

** ประมูลงานพรึ่บ

 

ล่าสุด บริษัทลงนามสัญญาว่าจ้างในโครงการ EEC Data Center มูลค่า 413 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยเป็นงานออกแบบและก่อสร้างศูนย์ Data Center และบำรุงรักษาอุปกรณ์ระบบ Facility หลังการรับประกันในปีที่ 2-5 ระยะเวลาสัญญา 240 วัน โครงการดังกล่าวถือเป็นศูนย์ Data Center มาตรฐานระดับ Tier III ของสถาบัน Uptime

 

นายศักดิ์บวร กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทประเมินสัญญาณธุรกิจดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะเริ่มมีการเปิดประมูลงานใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น และบริษัทมีแผนที่จะยื่นเข้าประมูลงานอีกประมาณ 4-5 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีโอกาสได้งานเพิ่มเติม และปัจจุบันอยู่ระหว่างรอประกาศผลการประมูลงานใหม่อีก 2-3 โครงการ นอกจากนี้ยังมีงานในมือรอรับรู้รายได้รองรับไว้อยู่แล้ว บริษัทมั่นใจว่าภาพรวมผลงานในปี 2564 จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 20%

 

“ภาพธุรกิจปี 2565 ยังเป็นปีที่เติบโตดี โดยเฉพาะธุรกิจก่อสร้าง Data Center ซึ่งเราเห็นทิศทางการเติบโตมาตั้งแต่ปีก่อน โดยเป็นช่วงเริ่มต้นของโครงสร้างพื้นฐานงานดิจิทัล และเป็นส่วนสำคัญของงานโครงสร้างพื้นฐาน” นายศักดิ์บวร กล่าว

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง