รีเซต

INSET รับอานิสงส์ดาต้าบูม จ่อเซ็น3โครงการเติมพอร์ต

INSET รับอานิสงส์ดาต้าบูม จ่อเซ็น3โครงการเติมพอร์ต
ทันหุ้น
1 เมษายน 2565 ( 17:35 )
132
INSET รับอานิสงส์ดาต้าบูม จ่อเซ็น3โครงการเติมพอร์ต

ข่าววันนีh INSET รับอานิสงส์ก่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์บูม รัฐ-เอกชนแห่ดีลงานเพียบ หนุนมูลค่าตลาดพุ่งสูงขึ้น แย้มจ่อเซ็นสัญญางานใหม่ 3 แห่ง เติมแบ็กล็อกจากที่มีอยู่ 2.3 พันล้านบาท คาดปีนี้โกยรายได้ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท ฟากโบรกมอง เข้าสู่ขาขึ้นรอบใหญ่ มีโอกาสรับงานถนัด การก่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น พร้อมชูพื้นฐาน 9.50 บาท

 

นายศักดิ์บวร  พุกกะณะสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินฟราเซท จำกัด (มหาชน) หรือ INSET เปิดเผยว่า สำหรับปี 2565 บริษัทคาดว่ารายได้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1,316 ล้านบาท โดยปีนี้บริษัทจะเข้าร่วมประมูลโครงการภาครัฐ และเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานสร้างศูนย์ข้อมูล (Data Center) ที่มีความต้องการใช้งานมากขึ้นจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ปัจจุบันมีการเดินหน้าเร่งลงระบบไอทีกันอย่างมาก ทำให้มีบริษัทติดต่อเข้ามาจำนวนมาก

 

ขณะที่คาดว่าData Center จะขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 3 ปีนี้จาก โดยจะเห็นการเติบโตเด่นชัดเริ่มจากปลายปีนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของ EIC ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่คาดมูลลค่าตลาด Data Center ทั่วโลก จะเติบโตถึง 12 ล้านล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี ส่วนประเทศไทยคาดว่าจะมีมูลค่าถึง 3.5 หมื่นล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี เช่นเดียกัน

 

*ดาต้าเซ็นเตอร์โตแรง

ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเข้าไปรับงานการก่อสร้าง Data Center ทั้งจากบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐด้วย โดยปีนี้คาดว่าจะมีการประมูลงานมูลค่ากว่า 1-2 พันล้านบาท ขณะที่เร็วๆ นี้จะมีการเซ็นสัญญางานก่อสร้างศูนย์ Data Center ให้กับลูกค้าที่เป็นบริษัทเอกชน ภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ จำนวน 3 ราย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนงานในมือ(Backlog) ที่มีกว่า 2,300 ล้านบาท ให้เพิ่มขึ้น โดย Backlogดังกล่าวจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ประมาณ 40% ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทได้ลงนามบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (MOU) ในงาน Data Center ในโครงการ EEC Data Center เพื่อรองรับการใช้งาน Data และคลาวด์ที่สูงมากขึ้น ในพื้นที่ EEC

 

“ปีนี้เรียกได้ว่าการเติบโตของData Center มีการที่เติบโตอย่างโดดเด่นมาก นับตั้งแต่บริษัทดำเนินธุรกิจมา ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ได้สนใจที่จะทำในเรื่องของ Data Center กันมากขึ้น มีความต้องการที่จะนำระบบไอทีเข้ามาใช้ในองค์กร รวมไปถึงบริษัทขนาดใหญ่ ที่เป็นที่รู้จักกันอย่าง Amazon เฟซบุ๊ก ที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ล้วนก็ต้องการที่จะขยายในส่วนของ Data Center ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเข้าไปรับงานส่วนนี้ ซึ่งบริษัทเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการก่อสร้าง Data Center อย่างมาก” นายศักดิ์บวร กล่าว

 

นอกจากนี้บริษัทยังไม่ปิดกั้นโอกาสที่จะที่จะขยายธุรกิจร่วมกับพันธมิตร แต่ต้องเป็นพันธมิตรที่จะต่อยอดการเติบโตร่วมกัน ขณะเดียวกันธุรกิจของบริษัทก็ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันจำนวนมากที่ผ่านมาก็มีการโรดโชว์ให้ข้อมูลแก่นักลงทุน ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ก็มองเห็นโอกาสและศักยภาพในการเติบโตของบริษัท

 

*เคาะเป้าไกล 9.50 บ.

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด  (มหาชน) ระบุถึง INSET ว่า นับจากปี 2565 คาดว่ามีแนวโน้มสูงเป็นอย่างยิ่งที่ INSET มีโอกาสจะเข้าสู่ช่วงเวลาการเติบโตรอบใหญ่ เฉพาะอย่างยิ่งประเด็นหนุนโอกาสรับงานถนัด การก่อสร้าง Data Center ขนาดใหญ่จากผู้ประกอบการระดับโลก ประกอบกับเข้าภาพความนิยมการใช้งาน Social Media Platform ผู้ประกอบการเทคระดับโลกในประเทศไทยที่มีสูง จึงเชื่อว่ามีโอกาสที่จะเห็นผู้ประกอบการเทคระดับโลกเข้ามาลงทุน Cloud Service ให้ใกล้กับกลุ่มลูกค้าที่มีการใช้งานสูงมากขึ้น ให้การบริการต่างๆ ที่ดึงข้อมูลผ่านระบบ Cloud เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ INSET ถือว่ามีศักยภาพสูงในการวางระบบโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงธุรกิจ Data Center ที่สดใสจากเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศที่มากขึ้น รวมถึงภาพความมั่นคงระยะสั้นจาก กำไรที่เติบโตสม่ำเสมอปีละ 10%-15% สะท้อนถึงความเชื่อมั่นเจ้าของโครงการต่อ INSET แตกต่างจากผู้ประกอบการรับเหมา ICT หลายรายที่มักจะมีจุดอ่อนความไม่สม่ำเสมอการเติบโต ฝ่ายวิจัยกำหนดมูลค่าพื้นฐานปี 2565 ที่ 9.5 บาท ซึ่งยังมี Upside ลงทุนได้ คงคำแนะนำ ซื้อ Dividend Yield (%) 4.6%

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง