รีเซต

หุ้นสหรัฐฯปิดร่วงหลังบวกต่อเนื่อง ตัวเลขสินเชื่อ-การสร้างบ้านพุ่ง

หุ้นสหรัฐฯปิดร่วงหลังบวกต่อเนื่อง ตัวเลขสินเชื่อ-การสร้างบ้านพุ่ง
ทันหุ้น
19 กันยายน 2567 ( 14:57 )
11
หุ้นสหรัฐฯปิดร่วงหลังบวกต่อเนื่อง ตัวเลขสินเชื่อ-การสร้างบ้านพุ่ง

 

#FED #ทันหุ้น - บล.ซีจีเอสอินเตอร์เนชั่นแนลรายงาน Daily Global Market วันที่19 กันยายน 2024

 

In News:

· ตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี Dow Jones ลดลง 103.08 จุด ขณะที่ดัชนี S&P500 ร่วงลงหลังบวกติดต่อกัน 7 วัน หลัง FED ลดอัตราดอกเบี้ยลง 50bps ซึ่งเป็นการลดครั้งแรกนับแต่มีนาคม 2020

 

· FED มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% สู่ระดับ 4.75% - 5.00% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ และปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรกในรอบมากกว่า 4 ปี

 

· ส่วนการคาดการณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ FED คาดการขยายตัวในปี 2024 – 2027 ที่ระดับ 2.0% ทุกปี ขณะที่อัตราการขยายตัวในระยะยาวคงที่ระดับ 1.8%

 

· จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้น 14.2% หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง ส่วนจำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์พุ่งขึ้น 24% ขณะที่จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 5%

 

· ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านประจำเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 9.6% สู่ระดับ 1.36 ล้านยูนิตสูงสุดนับแต่เมษายน และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.32 ล้านยูนิต จากแรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง ส่วนการอนุญาตก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 5% สู่ระดับ 1.48 ล้านยูนิต และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.41 ล้านยูนิต

 

· ข้อมูลจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) แสดงให้เห็นว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจยูโรโซนคงดิ่งลงต่อเนื่องเดือนกันยายน โดยลดลงอีก 8.6 จุด ระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนที่ 9.3 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ 16.3 มาก ถือเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่ดัชนีชี้วัดทรุดตัวลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางของนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่อง

 

· อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษอยู่ที่ 2.2% ต่อปีในเดือนสิงหาคม ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนกรกฎาคม แต่การเติบโตของราคาในภาคบริการ ซึ่งธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จับตามองอย่างใกล้ชิดก็เพิ่มขึ้น BOE ซึ่งลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 5% เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 2.4% ในเดือนสิงหาคม และจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.75% ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ BOE จะเผยผลการตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดในวันพฤหัสบดี

 

· ธนาคารกลางสเปนปรับเพิ่มคาดการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2023 สู่ระดับ 2.8% เพิ่มขึ้นจาก 2.3% เนื่องจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวที่แข็งแกร่ง การเติบโตใน 3Q คาดว่า จะชะลอตัวลงสู่ระดับ 0.6% หลัง 2Q โตขึ้น 0.8% มากกว่าคาด แต่การเติบโตทั้งปีจะแซงหน้า 2.5% ของปีก่อนหน้า การคาดการณ์ในปี 2025-2026 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 2.2% และ 1.9% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อคาดว่าจะอยู่ที่ 2.9% ในปีนี้ และค่อยๆ ลดลงสู่ระดับ 2.1% และ 1.8% ในปีต่อๆ ไป

 

· การส่งออกของญี่ปุ่นประจำเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 5.6% YoY เติบโตเป็นเวลา 9 เดือนติดต่อกัน แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 10% การนำเข้าในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 2.3% ต่ำกว่าตลาดอย่างมากเช่นกันที่ 13.4% การส่งออกไปยังเอเชียเพิ่มขึ้น 11.4%YoY และไปยังจีนเพิ่มขึ้น 5.2% การส่งออกของญี่ปุ่นไปยังสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปลดลง 0.7% และ 8.1% ตามลำดับ

 

· คำสั่งซื้อเครื่องจักรหลักของญี่ปุ่นลดลง 0.1% MoM ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่ก่อนหน้านี้ ตลาดคาดว่า จะเพิ่มขึ้น 0.5%

 

Stock Movement:

· หุ้น General Mills Inc. (GIS NYSE) ขยับบวก 0.68% รายงานยอดขายรายไตรมาสที่ลดลงน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่า ปริมาณจะเพิ่มขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในปีงบประมาณ 2025 แม้ว่าจะส่งสัญญาณถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในวงกว้างก็ตาม

 

· หุ้น United States Steel Corporation (X NYSE) ขยับตัวขึ้น 1.52% หลังจาก Bloomberg News รายงานว่า Nippon Steel ได้รับการขยายเวลาในการตรวจสอบข้อเสนอซื้อมูลค่า USD 14.1 bn. การตัดสินใจขณะนี้มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งปี 2024 ในเดือนพฤศจิกายน

 

· หุ้น Applied Therapeutics Inc. (APLT ND) พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง 68.82% หลังจากกลุ่มชีวเวชภัณฑ์ประกาศว่า เสร็จสิ้นการประชุมทบทวนกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับ govorestat ซึ่งเป็นการรักษาบุคคลที่ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญน้ำตาลกาแลคโตสเชิงเดี่ยวได้

 

· หุ้น Intuitive Machines Inc. (LUNR ND) ทะยานขึ้น 38.33% มีข่าวที่บริษัทสำรวจอวกาศดังกล่าวได้ทำสัญญากับ NASA ซึ่งมีมูลค่าสูงสุด USD 4.82 bn.

 

· หุ้น UniCredit SpA (UCG BIT) ร่วงลง 0.067% ธนาคารอิตาลีประกาศว่า จะซื้อหุ้น 9% ใน Commerzbank AG (CBK ETR, +1.45%) แหล่งข่าวกล่าวว่า กระทรวงการคลังของเยอรมนียังคงวางแผนที่จะขายหุ้นใน Commerzbank แต่ต้องได้รับอนุมัติอย่างสมบูรณ์ รัฐบาลผสมได้ตกลงที่จะขายหุ้นออกไปโดยสมบูรณ์ โดยกระทรวงการคลังมีเป้าหมายที่จะขายในราคาที่ดีที่สุดแทนที่จะรักษาสัดส่วนไว้ ตัวแทนกระทรวงการคลังกล่าวว่ารัฐบาลจะทบทวนสถานการณ์และตัดสินใจว่าเมื่อใดถึงเวลาที่เหมาะสม

 

· หุ้น Novo Nordisk A/S (NOVO-B CPH) ปิดลบ 2.35% บริษัทยาสัญชาติคาดว่า ยารักษาโรคเบาหวาน Ozempic มีแนวโน้มมากที่จะอยู่ในรายชื่อการเจรจาราคาของรัฐบาลสหรัฐฯ ในปี 2027 ส่วนหนึ่งของกฎหมายลดเงินเฟ้อปี 2022 จะอนุญาตให้เมดิแคร์เจรจาราคายาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ที่มีราคาแพงเป็นพิเศษสำหรับโครงการสุขภาพของรัฐบาลกลาง ซึ่งครอบคลุมชาวอเมริกันหลายล้านคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป รวมถึงผู้พิการ

 

· หุ้น Reckitt Benckiser Group Plc. (RKT LON) ปิดขึ้น 3.04% หลังมีรายงานว่า ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอุปโภคบริโภคได้เริ่มการหารือเบื้องต้นกับบริษัทที่มีศักยภาพในการขายสินทรัพย์ดูแลบ้านซึ่งอาจมีมูลค่ามากกว่า GBP 6 bn.

 

· หุ้น Singapore Airlines Limited (C6L SGX) ปรับบวก 0.92% สายการบินเปิดตัวโปรโมชั่นใหม่มอบส่วนลดมากมายสำหรับการจองตั๋วไปยังจุดหมายปลายทางต่างประเทศหลายเส้นทาง โดยสามารถใช้ได้ถึงวันที่ 13 ตุลาคม และครอบคลุมการเดินทางด้วยเที่ยวบินขาออกจากสิงคโปร์จนถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน

 

Sources: aastocks, briefing, businesstimes, cnbc, investing, japantoday, nasdaq, ryt9, thestandard

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง