รีเซต

หุ่นยนต์ Ai-Da หุ่นยนต์นักวาดภาพเหมือนกับศิลปิน

หุ่นยนต์ Ai-Da หุ่นยนต์นักวาดภาพเหมือนกับศิลปิน
TNN ช่อง16
15 เมษายน 2565 ( 13:30 )
212
หุ่นยนต์ Ai-Da หุ่นยนต์นักวาดภาพเหมือนกับศิลปิน

ไอเดน เมลเลอร์ (Aidan Meller) เป็นผู้สร้างหุ่นยนต์ Ai-Da หุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่สามารถทำการวาดภาพเหมือนกับศิลปินตัวจริงได้ โดยหุ่นยนต์ตัวนี้มีความสามารถในการคิด วิเคราะห์และตัดสินใจได้ว่า จะทำการวาดรูปแบบไหนอย่างไร 


หุ่นยนต์ Ai-Da เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถขยับมือและแขนได้สมจริงเหมือนกับเป็นมนุษย์ โดยหุ่นยนต์สามารถทำการวาดรูปงานศิลปะของตัวเองได้อย่างช้าๆ บนแผ่นงานที่อยู่ตรงหน้าหุ่นยนต์ ถือเป็นหุ่นยนต์ที่สร้างความน่าทึ่งที่สามารถทำปฏิสัมพันธ์ในการวาดรูปได้ราวกับคนจริง ๆ 


หุ่นยนต์ได้มีการทดลองในบริเวณห้องสมุดขนาดเล็กของกรุงลอนดอนของประเทศอังกฤษ โดยหุ่นยนต์ Ai-Da สามารถใช้คำสรรพนามเป็นเขา/เธอได้ บริเวณดวงตาของหุ่นยนต์มีการติดตั้งกล้องที่ช่วยให้ผู้ควบคุมสามารถส่งคำสั่งได้ มีการใช้ระบบอัลกอริทึมในการส่งคำสั่งในการเลือกรูปภาพที่อยากให้วาด และปล่อยให้หุ่นยนต์ใช้กระบวนการตัดสินใจในการวาดรูปขึ้นมาเอง ซึ่งผลงานของหุ่นยนต์ Ai-Da ที่วาดออกมา มีการใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมงด้วยความเพียรพยายามของหุ่นยนต์ 


เรื่องนี้ทางไอเดน เมลเลอร์ ในฐานะผู้สร้างหุ่นยนต์มองว่า คนส่วนใหญ่ไม่ควรที่จะตั้งคำถามว่า หุ่นยนต์สามารถวาดรูปออกมาได้ไหม แต่ควรตั้งคำถามว่า คนส่วนใหญ่อยากให้หุ่นยนต์วาดรูปมากน้อยแค่ไหน เวลานี้โครงการหุ่นยนต์ยังคงเป็นโครงการที่ต้องเดินหน้าทำวิจัยตามจริยธรรม 


สาเหตุที่ทำให้หุ่นยนต์ Ai-Da มีกระบวนการคิดและตอบสนองอย่างรวดเร็วนั้น ส่วนหนึ่งมาจากพัฒนาการของระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เติบโตมากขึ้นอย่างรวดเร็ว โครงการนี้มีการเดินหน้าเมื่อ 2 ปีก่อนจากความร่วมมือระหว่างทีมวิจัยทางด้านโปรแกรมเมอร์, นักประดิษฐ์หุ่นยนต์, ผู้เชี่ยวชาญศิลปะและนักจิตวิทยา และจนถึงตอนนี้ทางทีมงานได้มีการพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ให้มีความสามารถในการเขียนและแต่งบทกวีได้



 

ข้อมูลจาก : theguardian.com

ภาพจาก : ars.electronica.art

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง