รีเซต

หนี้ครัวเรือน ปัญหาหนี้ที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ก่อนเศรษฐกิจพัง

หนี้ครัวเรือน ปัญหาหนี้ที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ก่อนเศรษฐกิจพัง
NewsReporter
22 พฤศจิกายน 2565 ( 09:49 )
142
หนี้ครัวเรือน ปัญหาหนี้ที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ก่อนเศรษฐกิจพัง

ข่าวการเงิน หนี้ครัวเรือน ปัญหาหนี้ที่ทุกคนต้องช่วยกัน เนื่องจากมีความเสี่ยงสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า หากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะเป็นปัจจัยฉุดรั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และเป็นระเบิดเวลาที่อาจปะทุขึ้น จนกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงิน วันนี้เราไปดูกันว่าจะช่วยกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างไร

 

หนี้ครัวเรือน ปัญหาหนี้ที่ทุกคนต้องช่วยกัน

หนี้ครัวเรือน คืออะไร?

หนี้ครัวเรือนคือหนี้ที่ประชาชนกู้ยืมจากผู้ให้กู้ สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการนอกระบบ หรือแม้แต่คนรู้จัก เพื่อนำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายตามความต้องการที่แตกต่างกันไป โดยการก่อหนี้หรือการกู้ยืมเงินนั้นช่วยให้เราสามารถใช้จ่ายได้ทั้งในชีวิตประจำวัน และยามจำเป็นเกินกว่ารายได้และเงินออมที่มีอยู่ 

การก่อหนี้เปรียบเสมือนการนำรายได้ในอนาคตมาใช้ แม้จะทำให้เกิดการใช้จ่าย ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวในวันนี้ แต่ในอนาคตเราจำเป็นต้องทยอยชำระหนี้คืนทำให้รายได้ที่หามาเหลือใช้น้อยลง และหากครัวเรือนส่วนใหญ่ในระบบเศรษฐกิจก่อหนี้มากเกินไปก็จะส่งผลลบต่อเศรษฐกิจ

จะส่งผลลบต่อเศรษฐกิจทางไหนบ้าง?

  1. การบริโภคของครัวเรือนในอนาคตจะลดลง
  2. ความสามารถในการรองรับเหตุการณ์ไม่คาดคิดน้อยลง
    - เช่น หากถูกเลิกจ้างหรือถูกลดค่าจ้างลง ก็อาจจะผิดนัดชำระหนี้ที่มีอยู่เดิม ซึ่งสร้างความเสี่ยงให้กับระบบสถาบันการเงินหรือผู้ให้กู้ยืม

 

อย่างไรก็ดี การก่อหนี้ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสมอไป แต่กลับเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ตราบใดที่ไม่ใช่การก่อหนี้เกินตัวและขาดการวางแผน เพราะหากเราเลือกที่จะไม่ก่อหนี้เลย แต่ต้องการสินค้ามูลค่าสูง เช่น บ้านหรือรถ เราจำเป็นต้องเก็บออมเยอะและยาวนาน กว่าจะมีเงินเพียงพอซื้อสินค้าเหล่านี้ได้ และเมื่อคนจำนวนมากเลือกทำเช่นนั้น เงินออมในระบบเศรษฐกิจจะมากจนเกินไป และเศรษฐกิจในภาพรวมก็จะขยายตัวต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

 

มาถึงจุดนี้ เชื่อว่าคงเห็นแล้วว่าการก่อหนี้มีทั้งประโยชน์และโทษ ในด้านหนึ่งการก่อหนี้สูงอาจฉุดรั้งการบริโภคในอนาคตและสร้างความเปราะบางในระบบเศรษฐกิจการเงิน แต่อีกด้านหนึ่งการไม่ก่อหนี้เลยก็ทำให้ครัวเรือนใช้จ่ายได้น้อยลงและทำให้เศรษฐกิจซบเซา ทางเลือกที่ดีที่สุดคือการก่อหนี้ในระดับที่เหมาะสม และสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ของตนเอง

 

Getty /  choochart choochaikupt

 

วิธีแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน

จำเป็นต้องแก้ไขใน 3 เรื่องควบคู่กัน ได้แก่

  1. เพิ่มรายได้ของครัวเรือน 
    - เพราะตราบใดที่ครัวเรือนยังมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องก่อหนี้เพื่อนำไปใช้จ่าย เป็นโจทย์ที่สำคัญในภาพใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนคงต้องช่วยกันคิดว่า จะทำอย่างไรให้แรงงานไทยเก่งขึ้น มีทักษะการทำงานที่ตรงกับความต้องการของตลาด ในภาคธุรกิจเพิ่มการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยยกระดับผลิตภาพการผลิตและรายได้ของประชาชน หรือแม้แต่การกระจายรายได้และโอกาสให้ทั่วถึงเพื่อให้คนส่วนใหญ่มีรายได้เพิ่มขึ้นและเป็นกำลังซื้อสำคัญของประเทศ

  2. สร้างความตระหนักรู้ทางการเงินให้กับครัวเรือน
    - ให้ความสำคัญกับการออมและการลงทุน รวมถึงรู้จักวางแผนการเงินและบริหารความเสี่ยง เพราะหากไม่มีการวางแผนการเงินที่เหมาะสมและรอบคอบ แม้รายได้จะมากเพียงใดก็ไม่เพียงพอต่อการใช้จ่าย และอาจจะกลับไปพึ่งพาการกู้ยืมอยู่ดี

  3. ปลดหนี้เดิม 
    - ช่วยเหลือลูกหนี้ทยอยปรับตัวและหลุดพ้นจากปัญหาหนี้ที่ประสบอยู่ โดย ธปท. ได้ผลักดันหลายโครงการ อาทิ การปรับโครงสร้างหนี้ คลินิกแก้หนี้ และโครงการหมอหนี้เพื่อประชาชน เพื่อให้ลูกหนี้รายย่อยปรับภาระหนี้ที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนให้สอดคล้องกับรายได้ที่เปลี่ยนไป 

 

สรุป ปัญหาหนี้ครัวเรือนถือเป็นจุดเปราะบางสำคัญของระบบเศรษฐกิจการเงินไทยที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างรอบด้านโดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อช่วยกันแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืน

 

ข้อมูล ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง