รีเซต

ต้านอีก! ชาวอเมริกันทั่วประเทศ รวมพลังชุมนุมต้านความเกลียดชังคนเอเชีย

ต้านอีก! ชาวอเมริกันทั่วประเทศ รวมพลังชุมนุมต้านความเกลียดชังคนเอเชีย
TNN World
29 มีนาคม 2564 ( 09:24 )
108
ต้านอีก! ชาวอเมริกันทั่วประเทศ รวมพลังชุมนุมต้านความเกลียดชังคนเอเชีย

 

 

ข่าววันนี้ ผู้ประท้วงในสหรัฐฯ รวมตัวชุมนุมในกว่า 60 เมืองใหญ่ทั่วประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องยุติความรุนแรงต่อต้านคนเอเชีย

 


ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมารวมตัวชุมนุมในกว่า 60 เมืองใหญ่ทั่วประเทศช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทั้งที่นครนิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ลอสแองเจลิส ชิคาโก ดีทรอยต์ และพอร์ทแลนด์ เพื่อเรียกร้องยุติความรุนแรงต่อต้านคนเอเชีย หลังเกิดเหตุกราดยิงสปาหลายแห่งในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 คน ในจำนวนนี้ 6 คนเป็นหญิงชาวเอเชีย 

 


โศกนาฏกรรมดังกล่าว ก่อความกังวลเกี่ยวกับอาชญากรรมจากความเกลียดชังที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

 


ผู้ประท้วงหลายคนถือป้ายที่มีข้อความให้หยุดมองคนเอเชียเป็นปีศาจร้าย และหยุดก่อความรุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

 


จากข้อมูลของศูนย์การศึกษาด้านความรุนแรงและความเกลียดชังต่อชาวเอเชียพบว่า เหตุความรุนแรงที่พุ่งเป้าไปที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียใน 16 เมืองใหญ่ทั่วสหรัฐฯ ในปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 149% เมื่อเทียบกับปี 2019 
กระแสเหยียดเอเชียถูกจุดชนวนจากสถานการณ์โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในสหรัฐฯ ในช่วงต้นปี 2020 ที่นักการเมืองจำนวนหนึ่ง รวมถึง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในขณะนั้น ออกมาบอกว่าเป็นโรคระบาดที่เกิดจากไวรัสอู่ฮั่นหรือไวรัสจีน ทำให้ชาวอเมริกันทั่วไปเริ่มมองชาวเอเชียว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้โควิด-19 ระบาดในประเทศ นำมาซึ่งเหตุทำร้ายพุ่งเป้าไปที่ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียเพิ่มมากขึ้น


ภาพ: Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง