รีเซต

ผู้ประท้วงเมียนมา เผาสำเนารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2008

ผู้ประท้วงเมียนมา เผาสำเนารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2008
TNN World
2 เมษายน 2564 ( 10:51 )
91
ผู้ประท้วงเมียนมา เผาสำเนารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2008
ผู้ประท้วงชาวเมียนมาเผารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2008 โดยหนึ่งในผู้ประท้วงบอกกับผู้สื่อข่าวว่า กองทัพเมียนมาผลักดันให้มีการเขีย และรับรองรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อให้กองทัพมีอำนาจในการปกครองประเทศไม่ว่าใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาล
 
 
ดังนั้น การเผารัฐธรรมนูญครั้งนี้ จึงเป็นสัญลักษณ์ว่า ชาวเมียนมา ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญที่ออกแบบขึ้นมารองรับการปกครองจากกองทัพ
 
 
สำหรับรัฐธรรมนูญเมียนมา ฉบับปี 2008 เขียนขึ้นมาในสมัยที่เมียนนมาปกครองโดยรัฐบาลทหาร ภายใต้การนำของนายพล ขิ่น ยุ้น โดย สภาความมั่นคงและการพัฒนาแห่งรัฐ เป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ
สาระสำคัญ ได้แก่ การกำหนดให้ทหาร มีที่นั่ง 1 ใน 4 ของสภานิติบัญญัติ และ สภาชาติพันธุ์ โดยผู้บัญชาการทหารสูงสุดจะเป็นผู้แต่งตั้งสมาชิกรัฐสภาในส่วนนี้ ดังนั้น พรรคการเมืองที่กองทัพสนับสนุนจึงได้เปรียบตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง
 
 
รัฐธรรมนูญฉบับปี 2008 ยังเขียนไว้ด้วยว่า หากเกิดการประทำโดยมิชอบ ที่จะส่งผลต่ออำนาจอธิปไตยของประเทศ ก็ให้อำนาจประธานาธิบดี สามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินได้ และหลังจากนั้น สภาความมั่นคงแห่งชาติ ภายใต้อำนาจของกองทัพก็จะเข้ามาบริหารประเทศชั่วคราวก่อนจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่
 
 
กองทัพเมียนมา อ้างว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของออง ซาน ซูจี ทุจริตในการเลือกตั้ง จนต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามรัฐธรรมนูญ
 
 
กระบวนการเหล่านี้เป็นไปตามที่กฎหมายเขียนไว้ แต่เป็นสิ่งที่ประชาชนรับไม่ได้ จึงเผา รัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประชาชนต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เป็นธรรม
 
 
ข้อมูล : TNN World

ข่าวที่เกี่ยวข้อง