รีเซต

ประเทศจีนส่งโมดูลเหมิงเถียน เชื่อมต่อสถานีอวกาศเทียนกง

ประเทศจีนส่งโมดูลเหมิงเถียน เชื่อมต่อสถานีอวกาศเทียนกง
TNN ช่อง16
1 พฤศจิกายน 2565 ( 16:15 )
82
ประเทศจีนส่งโมดูลเหมิงเถียน เชื่อมต่อสถานีอวกาศเทียนกง

เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา จรวดลองมาร์ช 5บี (Long March 5B) เปิดตัวจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมเหวินชาง สำหรับการส่งโมดูลเหมิงเถียน (Mengtian) ขึ้นสู่วงโคจรรอบโลกที่ความสูงเหนือพื้นโลกประมาณ 380 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อเข้ากับสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) ซึ่งหลังจากการเปิดตัวเป็นระยะเวลา 13 ชั่วโมง องค์การอวกาศแห่งประเทศจีน (CMSA) ได้ยืนยันว่าโมดูลเหมิงเถียนได้เชื่อมต่อเข้ากับสถานีอวกาศเทียนกงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โมดูลเหมิงเถียน (Mengtian) 

โดยโมดูลเหมิงเถียนมีความยาว 17.9 เมตร, มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.2 เมตร และหนักประมาณ 22 ตัน ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นโมดูลสำหรับการทดลองทางวิทยาศาสตร์บนอวกาศ เช่น การทดลองด้านฟิสิกส์ของไหล, วัสดุศาสตร์, เทคโนโลยีอวกาศ และอื่น ๆ ดังนั้นจึงใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ไปกับการบรรจุอุปกรณ์ทดลองทางวิทยาศาสตร์ ด้วยปริมาตรรวมเกือบ 110 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งปริมาตร 32 ลูกบาศก์เมตร เป็นพื้นที่ที่มนุษย์สามารถใช้งานได้


ไม่เพียงเท่านี้ ด้านนอกของโมดูลยังมีแขนหุ่นยนต์ยาว 5.2 เมตร สำหรับจับตัวอย่างการทดลองไปติดตั้งกับอะแดปเตอร์ด้านนอกโมดูล ซึ่งจะถูกใช้ในกรณีที่ตัวอย่างทดลองจำเป็นต้องสัมผัสกับปัจจัยในอวกาศโดยตรง อีกทั้งยังสามารถใช้ในกรณีของการปล่อยดาวเทียมขนาดเล็กที่มีน้ำหนักไม่เกิน 100 กิโลกรัม เข้าสู่วงโคจรได้ด้วย

สถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) 

โดยได้มีการส่งโมดูลเทียนเห (Tianhe) และโมดูลเหวินเถียน (Wentian) ขึ้นไปเชื่อมกันก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเป็นสถานีอวกาศของประเทศจีน ซึ่งมีโมดูลเทียนเหเป็นโมดูลใจกลาง และการมาถึงของโมดูลเหมิงเถียนจะทำให้ทั้ง 3 โมดูล เชื่อมต่อกันเป็นลักษณะตัวที (T) ซึ่งประเทศจีนมีแผนจะใช้งานสถานีอวกาศเทียนกงเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 10 ปี เพื่อการทดลองทางวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ และอาจเปิดรับนักบินอวกาศจากนานาชาติในอนาคต


ข้อมูลจาก www.spacenews.com

ภาพจาก weibo.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง