รีเซต

เครื่องดื่มหวานๆ เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งลำไส้

เครื่องดื่มหวานๆ เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งลำไส้
TNN Health
11 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:15 )
102
เครื่องดื่มหวานๆ เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งลำไส้

ใครชอบเครื่องดื่มหวานๆ ต้องระวัง! คุณอาจกำลังก่อมะเร้งลำไส้โดยไม่รู้ตัว


ช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา การศึกษากี่ยวกับมะเร็งลำไส้ พบว่า ความเสี่ยงจะเกิดมะเร็งลำไส้ในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาวมีมากขึ้นเป็นเท่าตัว โดยบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Obesity ฉบับเดือนเมษายน 2018 เผยว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของหนุ่มสาวที่พบมะเร็งในลำไส้ มีภาวะน้ำหนักเกินมาตรฐาน และจำนวนหนึ่งเป็นโรคอ้วน


เมื่อหาคำตอบให้ลึกลงไปยิ่งว่านั้นแล้ว ก็ได้พบว่า ความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้พบมากในผู้หญิง ซึ่งบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เมื่อเปรีบยกับผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มหวาน 1 ครั้งต่อสัปดาห์


เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงที่กำลังพูดถึงอยู่นี้ เช่น โซดา น้ำอัดลม ชาเพิ่มความหวาน หรือพวกเครื่องดื่มชูกำลัง ที่มีปริมาณน้ำตาลสูง ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าหลังดื่ม


อย่างไรก็ตาม การศึกษาจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ระบุว่า น้ำผลไม้ ไม่เพิ่มความเสี่ยงก่อโรงมะเร็ง


คนทั่วไปกังวลถึงผลจากการดื่มของหวาน ว่าจะทำให้เป็นโรคอ้วนหรือเบาหวาน แต่การศึกษาด้านมะเร็ง หลายชิ้น ผลออกมาตรงกันว่า ไม่ใช่แค่เรื่องความอ้วนเท่านั้นที่ทุกคนควรต้องคำนึงถึงเมื่ออยากดื่มอะไรหวานๆ แต่โรคที่เกิดจากการทานเครื่องดื่มรสหวาน ยังรวมไปถึงมะเร็งและโรคหัวใจได้อีกด้วย


ดังนั้น ครั้งต่อไปที่ร่างกายของคุณโหยหาอะไรหวานๆ มาดื่มคลายร้อนหรือเพิ่มความสดชื่นระหว่างวัน ลองเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ อาทิ น้ำหมักผลไม้ (Infused water) ชาหมัก ที่กำลังมาแรง (Combucha) หรือ สมูทตี้รสชาติต่างๆ ส่วนคนที่ชอบดื่มกาแฟ แนะนำเป็นกาแฟอเริกาโน แต่ถ้าใครชอบกาแฟนม ลองเปลี่ยนเป็นนมอัลมอนด์ หรือนมข้าวโอ๊ต ก็ได้เหมือนกัน

 


ที่มา: Everyday Health, Healthier

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง