รีเซต

หุ้นเด่น! เรื่องต้อง FOCUS กลุ่มค้าปลีก-โรงไฟฟ้า-REIT-ธนาคาร-รพ.

หุ้นเด่น! เรื่องต้อง FOCUS กลุ่มค้าปลีก-โรงไฟฟ้า-REIT-ธนาคาร-รพ.
ทันหุ้น
15 สิงหาคม 2566 ( 13:33 )
136
หุ้นเด่น! เรื่องต้อง FOCUS กลุ่มค้าปลีก-โรงไฟฟ้า-REIT-ธนาคาร-รพ.

บล.หยวนต้า สแกนหุ้นเด่น และเรื่องต้อง FOCUS กลุ่มค้าปลีก-โรงไฟฟ้า-REIT-ธนาคาร-โรงพยาบาล ก่อนลงทุน

 

กลุ่มค้าปลีก 

ติดตามการแถลงข่าวร่วมพรรคฝ่ายรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะทาให้มีเสียงสส. รวมกัน 315 เสียง ทำให้ต้องการเสียงสว. เพิ่มอีกเพียง 59 เสียง เพื่อโหวตนายกฯ ฝ่ายวิจัยมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลที่เห็นความคืบหน้าขึ้นจะเป็นบวกต่อกลุ่ม Domestic Plays อย่างกลุ่มค้าปลีก 

 

ขณะที่แนวโน้มครึ่งปีหลังยังดูดีต่อเนื่องจากภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อ และได้แรงหนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ แนะนำ CPALL และ CPAXT

 

กลุ่มโรงไฟฟ้า

ติดตามการเปิดเผยผลประชุม Fed Minutes ในสัปดาห์นี้ หากเฟดส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินมากขึ้นจะส่งผลให้ Dollar Index มีแนวโน้มปรับตัวลง ซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ขณะที่ปัจจัยการเมืองที่คาดว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะมีความชัดเจนมากขึ้น เป็นอีกปัจจัยหนุน Fund Flow ไหลเข้า ซึ่งจะเป็นบวกต่อค่าเงินบาท และถือเป็น Sentiment เชิงบวกต่อหุ้นขนาดใหญ่ รวมถึงหุ้นโรงไฟฟ้าที่มีสัดส่วนหนี้เป็นสกุลเงินดอลลาร์สูง เช่น BGRIM, GPSC และ GULF

 

กลุ่ม REIT

ฝ่ายวิจัยมองว่าอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรของไทยผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว หลังเงินเฟ้อชะลอตัวต่อเนื่องส่งผลให้ธปท. มีแนวโน้มที่จะเริ่มคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งจะเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่ม REIT ทั้งในแง่ของภาระดอกเบี้ยจ่ายที่จะลดลงและผลตอบแทนในเชิงเปรียบเทียบที่จะทาให้กลุ่ม REIT ดูน่าสนใจกว่าการถือพันธบัตร แนะนำ IMPACT, BAREIT และ LHHOTEL

 

กลุ่มธนาคาร

กลุ่มธนาคารเป็นอีกกลุ่มที่คาดว่าจะ Outperform ตลาดในสัปดาห์นี้ หลังการจัดตั้งรัฐบาลมีความคืบหน้าคืบหน้ามากขึ้น ขณะที่การบริโภคภายในประเทศยังอยู่ในทิศทางที่ดีจากเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับนักท่องเที่ยวจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี โดยฝ่ายวิจัยมองกลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ดูเด่น โดยเฉพาะ KBANK ที่ยัง Underperform กลุ่มอยู่มาก

 

กลุ่มโรงพยาบาล

ติดตามการรายงานผลประกอบการ Q2/66 ของ BCH เราคาดกาไรปกติที่ 275 ลบ. (+8% QoQ, -76% YoY) ดีขึ้น QoQ จาก COVID-19 ที่กลับมาระบาดในเดือนเม.ย. ส่วน YoY ยังมีผลจากฐานสูงในปีก่อน แม้ผลประกอบการไม่เด่นแต่ฝายวิจัยคาดว่าราคากหุ้นตอบรับไปมากแล้ว และแนวโน้ม 2H66 คาดผลประกอบการจะกลับมาเติบโต YoY ส่งผลให้หุ้นมีโอกาสถูก Buy on Fact หลังรายงานผลประกอบการ ขณะที่แนวโน้มระยะยาวมีโอกาสเติบโตจากแผนสร้างโรงพยาบาลใหม่และดีล M&A ต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง