รีเซต

PTT-GPSC เผย"นูออโว พลัส"บ.ร่วมทุนจับมือจีนรุกธุรกิจแบตเตอรี่รถ EV

PTT-GPSC เผย"นูออโว พลัส"บ.ร่วมทุนจับมือจีนรุกธุรกิจแบตเตอรี่รถ EV
ทันหุ้น
15 ธันวาคม 2565 ( 17:58 )
95
PTT-GPSC เผย"นูออโว พลัส"บ.ร่วมทุนจับมือจีนรุกธุรกิจแบตเตอรี่รถ EV

#PTT #ทันหุ้น-บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด(มหาชน) หรือ GPSC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัท นูออโว พลัส จำกัด  หรือ Nuovo Plus ซึ่งเป็นบริษัทที่ PTT ถือหุ้น 51% และ GPSC ถือหุ้น 49% ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2565 และได้อนุมัติให้ Nuovo Plus ลงนามสัญญาร่วมทุน และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัท Gotion SingaporePte. Ltd. หรือ Gotion ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของจีนที่มีความเชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้า และระบบกักเก็บพลังงาน โดยจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อบริษัท เอ็นวี โกชั่น จำกัด หรือ NV Gotion  ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 600 ล้านบาท โดย Nuovo Plus และ Gotion ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ 49%  ตามลำดับ 

 

โดย NV Gotion จะดำเนินธุรกิจนำเข้า ประกอบ และจัดจำหน่ายโมดูลแบตเตอรี่และชุดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงานและยานยนต์ไฟฟ้า โดยเป็นการผสานเทคโนโลยีความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 บริษัท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันในธุรกิจแบตเตอรี่ และเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) และยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) ของกลุ่ม ปตท. โดย Nuovo Plus ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนและสัญญาที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.  2565

 

ทั้งนี้ การจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุนคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/66 โดยมีกำลังการผลิตเริ่มต้น 1,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 4/66 และจะขยายกำลังการผลิตเป็น 2,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ภายในปี 2568 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง