รีเซต

สหรัฐเผยประกาศ 150 ประเทศ “ห้ามเดินทางระดับ 4”

สหรัฐเผยประกาศ 150 ประเทศ “ห้ามเดินทางระดับ 4”
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2564 ( 10:42 )
104
สหรัฐเผยประกาศ 150 ประเทศ “ห้ามเดินทางระดับ 4”


วันนี้ ( 22 เม.. 64 )กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่มรายชื่อประเทศอีกอย่างน้อย 116 ประเทศในคำแนะนำ “ห้ามเดินทางระดับ 4” ในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมทั้งสหราชอาณาจักรแคนาดาฝรั่งเศสอิสราเอลเม็กซิโกเยอรมนี และอีกหลายประเทศ โดยให้เหตุผลว่า “มีความเสี่ยงสูงในการระบาดของไวรัสโควิด-19” 


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เตรียมเพิ่มรายชื่อประเทศต่าง  สู่คำแนะนำระดับ 4 ห้ามเดินทาง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% จากทั้งหมด 200 ประเทศทั่วโลก แต่ในวันอังคาร กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เพิ่ม 34 ประเทศ เป็นประเทศ “ห้ามเดินทาง” ไปก่อนแล้ว ทำให้ขณะนี้ มี 150 ประเทศแล้วที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีห้ามเดินทางระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด อย่างไรก็ตาม ยังไม่รู้ว่าสหรัฐฯ จะอัพเดตข้อมูลแต่ละประเทศเสร็จสิ้นเมื่อไหร่


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงในวันจันทร์ว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้หมายถึงการประเมินสถานการณ์ด้านสุขภาพในปัจจุบันอีกครั้งในบางประเทศ แต่เป็นการ "สะท้อนให้เห็นถึงการปรับระบบคำแนะนำการเดินทางของกระทรวงการต่างประเทศ โดยพิจารณาบนพื้นฐานการประเมินด้านระบาดวิทยาที่มีอยู่ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา มากขึ้น” อย่างไรก็ตาม คำแนะนำดังกล่าวไม่ได้เป็นคำสั่งบังคับ และไม่ได้ห้ามชาวอเมริกันเดินทาง 


ส่วนประเทศอื่น  ที่ถูกขึ้นบัญชี “ห้ามเดินทาง” ประกอบด้วยฟินแลนด์อียิปต์เบลเยียมตุรกีอิตาลีสวีเดนสวิตเซอร์แลนด์และสเปน ขณะที่อีกบางประเทศ เช่นจีนและญี่ปุ่น ยังอยู่ในคำแนะนำ “ระดับ 3” คือ พิจารณาการเดินทาง 


ชาวอเมริกันทั้งหมดเคยถูกห้ามเดินทางเข้ายุโรปมาแล้ว เพราะการระบาดของไวรัสโควิด นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังห้ามประชาชนที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันเกือบทั้งหมด ที่ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปจีนบราซิลอิหร่านและแอฟริกาใต้ด้วย


สหรัฐฯ ยังได้ขยายมาตรการคุมเข้มห้ามการเดินทางที่ไม่สำคัญบริเวณพรมแดนแคนาดาและเม็กซิโก เพิ่มอีก 30 วัน รวมเป็นเวลา 13 เดือน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง