รีเซต

ไฟป่าปะทุหนักในรัฐแคลิฟอร์เนีย เร่งอพยพประชาชน เตือนคลื่นความร้อนถล่ม

ไฟป่าปะทุหนักในรัฐแคลิฟอร์เนีย เร่งอพยพประชาชน เตือนคลื่นความร้อนถล่ม
Ingonn
25 มิถุนายน 2564 ( 10:52 )
85
ไฟป่าปะทุหนักในรัฐแคลิฟอร์เนีย เร่งอพยพประชาชน เตือนคลื่นความร้อนถล่ม

America: เกิดไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทางการแจ้งเตือนประชาชนอพยพหนีไฟป่า ขณะที่คลื่นความร้อนเริ่มถล่มรัฐแคลิฟอร์เนียและอีกหลายรัฐซ้ำสอง อาจรุนแรงเหมือนเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่เคยทำอุณหภูมิร้อนปรอทแตกทะลุ 50 องศาเซลเซียส

 

 

เกิดไฟป่าในเมืองพาลา ในเขตปกครองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้ (23 มิถุนายน) จุดที่เกิดไฟป่าที่ได้ชื่อว่า ‘เมซา’ อยู่บนภูเขา ใกล้กับบ่อนคาสิโนที่ตั้งอยู่บนภูเขาเช่นกัน เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมอพยพทันที

 

 

ไฟป่าเมซา ไหม้ลามบริเวณข้างทางถนนฟรีเวย์ เลียบไปตามถนนดังกล่าว และลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาพื้นที่วอดไปแล้วประมาณ 650 ไร่ภายในเวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมง จนถึง 17.00 น. เมื่อวานนี้ (23 มิถุนายน) ซึ่งเป็นวันที่เกิดไฟป่า และยังไม่สามารถควบคุมไฟได้

 

 

 

ไฟป่าเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนประชาชน เฝ้าระวังคลื่นความร้อนจัดผิดปกติในหลายรัฐ รวมทั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย, รัฐโอเรกอน และรัฐวอชิงตัน เป็นการเกิดขึ้นซ้ำสองจากสัปดาห์ที่แล้ว

 

 

โดมความกดอากาศสูงกำลังก่อตัวขึ้นในพื้นตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ คาดว่าทำให้เกิดคลื่นความร้อนระลอกใหม่ เหมือนกับที่เพิ่งถล่มรัฐแคลิฟอร์เนียและอีกหลายรัฐในภาคตะวันตกของสหรัฐฯ ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เคยทำให้อุณหภูมิร้อนปรอทแตกทะลุ 50 องศาเซลเซียส

 

 

กรมอุตุฯ เตือนด้วยว่า อากาศที่ร้อนจัดอาจทำให้เกิดสถานการณ์เหมือนเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ประชาชนในหลายรัฐถูกคลื่นความร้อนถล่ม กระหน่ำใช้ไฟฟ้าเปิดเครื่องปรับอากาศ ทำให้ระบบไฟฟ้าทำงานหนักมาก เสี่ยงต่อการเกิดไฟฟ้าดับได้

 

 

นอกจากนี้ ทางการเตรียมประกาศเตือนไฟป่าธงแดงในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่น ๆ ให้ประชาชนระวังสภาพอากาศร้อนโหดร้าย ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดไฟป่าด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง