รีเซต

DJI แบรนด์โดรนจากจีนโดนเพิ่มใส่บัญชีดำของเพนตากอน !

DJI แบรนด์โดรนจากจีนโดนเพิ่มใส่บัญชีดำของเพนตากอน !
TNN ช่อง16
10 ตุลาคม 2565 ( 15:45 )
68
DJI แบรนด์โดรนจากจีนโดนเพิ่มใส่บัญชีดำของเพนตากอน !

การแข่งขันระหว่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาในด้านการค้า ความมั่นคง และเทคโนโลยี เป็นสาเหตุของการกระทำหลาย ๆ อย่างของทั้งสองฝ่ายที่อยู่ในรูปแบบมาตรการเพื่อการกีดกันต่าง ๆ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่เลือกใช้การขึ้นบัญชีต้องห้ามเพื่อกีดกันไม่ให้นักลงทุนหรือชาติอื่น ๆ ทำการติดต่อค้าขายกับจีน ซึ่งล่าสุด ดีเจไอ (DJI) ผู้ผลิตโดรนเบอร์ 1 ของโลกจากประเทศจีนได้กลายเป็นอีก 1 บริษัท ที่ถูกขึ้นบัญชีต้องห้ามของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ หรือที่นิยมเรียกว่าเพนตากอน (The Pentagon) เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันพุธที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา 


ในส่วนหนึ่งของแถลงการณ์โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า กระทรวงมีความตั้งใจที่จะเน้นย้ำและตอบโต้กลยุทธ์การสอดไส้เทคโนโลยีทางการทหารสู่ภาคพลเรือนของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งสนับสนุนการยกระดับกองทัพโดยการเข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสูง ตลอดจนเพิ่มความเชี่ยวชาญการใช้เทคโนโลยีโดยมีบริษัทในประเทศ ภาคมหาวิทยาลัย รวมไปถึงงานวิจัยโดยพลเรือนเป็นฉากบังหน้า เป็นเหตุให้บริษัท ดีเจไอ (DJI) และบริษัทอื่น ๆ อีกกว่า 12 บริษัท ถูกขึ้นบัญชีต้องสงสัยว่าเป็นบริษัทที่เกี่ยวโยงกับกองทัพประชาชนจีน


DJI ถูกขึ้นบัญชีดำเป็นบริษัททางการทหารสกัดการลงทุน


ในขณะที่บริษัท ดีเจไอ (DJI) ออกแถลงการณ์ตอบโต้สั้น ๆ ว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตเพียงรายเดียวที่ออกตัวอย่างชัดเจนมาโดยตลอดว่าประณามและต่อต้านการนำโดรนไปใช้ทางการทหาร โดยยกตัวอย่างการระงับการทำตลาดโดรนในยูเครนและรัสเซียเพื่อแสดงเจตจำนงในการรักษาจุดประสงค์ของการใช้โดรนให้ออกห่างจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จึงไม่มีเหตุผลสมควรที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกามากล่าวหาว่าบริษัทเป็นบริษัททางการทหารของประเทศจีน และผลิตภัณฑ์ของบริษัททุกชิ้นนั้นล้วนถูกผลิตและจำหน่ายเพื่อผลประโยชน์ของสังคมและเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น (โดรนกู้ภัย) มาโดยตลอด


อย่างไรก็ตาม บริษัท ดีเจไอ (DJI) ถูกขึ้นบัญชีเป็นบริษัทที่มีส่วนพัวพันทางการทหารกับรัฐบาลจีนโดยกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เนื่องจากพบว่ามีเงินลงทุนจากไชน่า ชิงทัง (China Chengtong) บริษัทโฮลดิ้ง (Holding Company) ที่อ้างว่าเป็นแหล่งเงินทุนของรัฐบาลจีนเป็นจำนวนมาก โดยการขึ้นบัญชีของทั้ง 2 กระทรวง ของสหรัฐฯ คาดว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือนนักลงทุนไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับดีเจไอ (DJI) อีกต่อไป แม้ว่าบริษัทจะเป็นผู้ผลิตโดรนอันดับ 1 ของโลกที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงถึงร้อยละ 76 ก็ตาม



ที่มาข้อมูล Interesting Engineering, DJI

ที่มารูปภาพ DJI, Department of Defense

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง