รีเซต

รู้หรือไม่? ชีวิตติดจอชอบหยิบมือถือมาไถตลอดเวลา อาจเป็น FOMO & Phubbing !

รู้หรือไม่? ชีวิตติดจอชอบหยิบมือถือมาไถตลอดเวลา อาจเป็น FOMO & Phubbing !
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2565 ( 14:01 )
48
รู้หรือไม่? ชีวิตติดจอชอบหยิบมือถือมาไถตลอดเวลา อาจเป็น FOMO & Phubbing !

อาจเป็นพฤติกรรมที่ใครหลายคนชอบเป็นเวลาเราอยู่กับเพื่อน หรืออยู่สังคมที่มีคนอยู่มาก แต่ชอบหยิบโทรศัพท์มือถือ มาเช็กหรือมาไถเล่น เชื่อหรือไม่พฤติกรรมนี้มีชื่อเรียกและอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างได้มากกว่าที่คิด....

กรมสุขภาพจิตได้ระบุว่าหากคุณเป็นคนนึงที่เวลาเข้าสังคมแล้วรู้สึกเคอะเขิน ไม่รู้จะทำอะไร หยิบมือถือมาเขี่ยๆ ฆ่าเวลาไหม จริงๆถ้ามีเหตุให้ทำ แบบแก้เขินครั้งคราว ก็ถือว่าปกติ แต่คุณจะทำทุกครั้งที่ปาร์ตี้กับเพื่อน หรือในขณะที่พูดคุยสนทนากับคนอื่น ...ไม่ได้... สติไม่มี จดจ่อแต่กับมือถือ กลัวไลน์จะเด้ง กลัวแมสเซสจะเข้า แบบติดเป็นนิสัย คุณอาจเข้าข่าย FOMO & Phubbing

FOMO & Phubbing คืออะไร? 

FOMO ย่อมาจากคำว่า Fear Of Missing Out หรือความกลัวที่จะพลาดโอกาสอะไรบางอย่างไป อาการของคนที่กลัวการตกข่าว กลัวตกกระแส อีกทั้งกลัวการไม่เป็นที่ยอมรับ กลัวไม่ได้เป็นคนสำคัญ

FOMO & Phubbing ส่งผลกระทบอะไรกับเราบ้าง

FOMO เป็นต้นเหตุทำให้เกิดปัญหาพฤติกรรมหนึ่งตามมา  พฤติกรรมนั้น มีชื่อว่า “Phubbing” (ฟับ-บิ้ง)  และ “Phubbing” (ฟับ-บิ้ง) คือการอิกนอร์คนรอบข้างระหว่างที่ใช้โทรศัพท์มือถือ FOMO และ phubbing ถ้าหากสูญเสียอะไรไปบ้างกับช่วงเวลาดีดีที่หายไป ยังมีเวลาที่จะเอาสิ่งนี้คืนมา ทุกครั้งที่รู้สึก FOMO และทุกครั้งที่เราก้มหน้า phubbing ขอให้มีสติฉุกคิด และใช้สิ่งนี้เป็นเครื่องเตือนใจว่าโลกนี้ยังมีสิ่งสวยงามอีกมากมายให้ค้นหารอบตัว ด้วยตาของคุณเอง รวมถึงความสัมพันธ์ดีดีกับคนรอบข้าง



ข้อมูลจาก  : กรมสุขภาพจิต

ภาพจาก :   AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง