รีเซต

Meta เตรียมสร้าง AI supercomputer คาดเสร็จเร็วสุดภายในปีนี้!

Meta เตรียมสร้าง AI supercomputer คาดเสร็จเร็วสุดภายในปีนี้!
TNN ช่อง16
25 มกราคม 2565 ( 11:51 )
86
Meta เตรียมสร้าง AI supercomputer คาดเสร็จเร็วสุดภายในปีนี้!

เมตา (Meta) เตรียมสร้าง "AI supercomputer" เพื่อใช้ประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาล และเป็นฐานในการสร้างโลกเมตาเวิร์ส โดยจะเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่เร็วที่สุดในโลก และคาดว่าจะสร้างเสร็จภายในกลางปี 2022 นี้


ภาพประกอบจาก The Verge


สำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวนี้มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "AI Research SuperCluster" หรือ RSC ซึ่งจะช่วยสร้างโมเดลของเอไอ ที่สามารถเรียนรู้ คัดกรอง และประมวลผลข้อมูลในหลักล้านล้านตัวอย่าง ทำงานได้หลายร้อยภาษา และสามารถเข้าใจทั้งภาพ เนื้อหาที่โพสต์ และแม้กระทั่งโทนของเน้ือหาที่ปรากฏ เพื่อช่วยแยกแยะคอมเมนต์หรือเนื้อหาที่มีความรุนแรงได้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีความปลอดภัยมากขึ้น และยังเป็นฐานสำหรับการสร้างเมตาเวิร์สต่อไปในอนาคตด้วย


โดยการสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวนี้ เมตาจะร่วมมือกับบริษัท Nvidia บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีประมวลผลด้านกราฟิก, Pure Storage บริษัทผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์ในระดับองค์กร และ Penguin Computing บริษัทผู้ให้บริการด้าน Computing คาดว่าจะแล้วเสร็จกลางปี 2022 นี้


ภาพประกอบจาก The Verge


นอกจากนี้ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์จะมีบทบาทมากสำหรับการสร้าง "เมตาเวิร์ส" หรือโลกเสมือนจริงที่ซึ่งผู้คนสามารถเข้าถึงได้ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ และในสถานที่เหล่านั้น พวกเขาจะสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ เช่นทำงาน หรือพบปะสังสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทตั้งเป้าที่จะพัฒนาไว้ก่อนหน้านี้ โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์จะสร้างขึ้นเพื่อให้มันสามารถทำงานที่ยาก ๆ ได้พร้อมกัน เช่น แปลภาษาแบบ Real-times ขณะที่มีคนพูดพร้อม ๆ กันหลายคน เพื่อใช้งานในโลกเมตาเวิร์สได้อย่างไม่มีสะดุดนั่นเอง


โดย Mark Zuckerberg กล่าวว่า การที่บริษัทจะไปถึงเมตาเวิร์สได้ ก็ต้องอาศัยพลังของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถประมวลผลมหาศาลได้ภายในหลักหลายล้านล้านครั้ง/วินาที ซึ่ง RSC จะมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการสร้างเครือข่าย AI ที่สามารถเรียนรู้หลายล้านล้านตัวอย่าง เข้าใจหลายร้อยภาษา เพื่อให้การสร้างเมตาเวิร์สสามารถเป็นจริงได้


ขอบคุณข้อมูลจาก

edition.cnn

reuters

theverge

ข่าวที่เกี่ยวข้อง