รีเซต

ไทม์ไลน์คลัสเตอร์ค้าพลอยจันทบุรี สาวท้องกินี ลามถึงบางรัก-ร่วมละหมาด

ไทม์ไลน์คลัสเตอร์ค้าพลอยจันทบุรี สาวท้องกินี ลามถึงบางรัก-ร่วมละหมาด
ข่าวสด
12 พฤษภาคม 2564 ( 15:35 )
81
ไทม์ไลน์คลัสเตอร์ค้าพลอยจันทบุรี สาวท้องกินี ลามถึงบางรัก-ร่วมละหมาด

ศบค.เผยคลัสเตอร์ตลาดค้าพลอยจันทบุรี เข้ากรุงขายย่านบางรัก กทม. และไปละหมาดที่มัสยิด เสี่ยง 992 ราย ตรวจเจอเชื้อ 137 ราย รวมทั้งหมด 139 ราย งดละหมาดที่มัสยิด ให้ละหมาดที่บ้าน

 

 

วันที่ 12 พ.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีการพบคลัสเตอร์ตลาดค้าพลอย จ.จันทบุรี ว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกคือหญิงชาวกินีอายุ 21 ปี เข้าไปฝากครรภ์ ซึ่งระบบ รพ.ที่มีผู้ป่วยมาฝากครรภ์ ผ่าตัด รักษาโดยทั่วไป จะมีระบบคัดกรองตรวจโควิด ซึ่งรายนี้ใช้ชีวิตปกติ ไม่มีอาการทางเดินหายใจ มาฝากครรภ์ พอตรวจโควิดเพื่อเตรียมผ่าคลอด ผล 2 พ.ค.พบว่ามีโควิดบวก จึงต้องสอบสวนบุคคลใกล้ชิด สามีอายุ 57 ปี ชาวกินีจึงมาตรวจเช่นกัน โดยวันที่ 4 พ.ค.ผลของสามีออกมาเป็นบวก

 

 

"จากการสอบประวัติสามีมีอาชีพค้าพลอย และเดินทางเข้ามาค้าขายพลอยในย่านบางรักของ กทม.ด้วย และยังมีกิจกรรมคือ ปฏิบัติศาสนกิจละหมาด 5 เวลา เข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนาอิสลาม คือมีการรวมกลุ่มพบกันในที่สาธารณะค่อนข้างหนาแน่น จากสองเคสนี้ทำให้สอบสวนพบว่ามีคนเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ต้องมาตรวจคัดกรองเชิงรุกตั้งแต่วันที่ 5-9 พ.ค. จำนวน 992 ราย โดย 137 ราย ผลบวก คิดเป็น 13.8%" พญ.อภิสมัยกล่าว

 

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นชาวแอฟริกันทั้งกินีและสัญชาติอื่นๆ ซึ่งมีถิ่นพำนักในไทย ไม่ได้เดินทางไปมาต่างประเทศ จึงมีการตรวจสายพันธุ์ของเชื้อด้วย ยังไม่พบสายพันธุ์กลายพันธุ์แอฟริกาใต้ มาตรการที่จันทบุรีและ กทม.ทำงานร่วมกันคือระดมตรวจเชิงรุกต่อเรนื่อง และประกาศปิดตลาดตั้งแต่ 7-20 พ.ค. เพื่อทำความสะอาด และศูนย์บริการสาธารณสุข เขตบางรัก มีการลงพื้นที่หาผู้ป่วยเชิงรุกมากยิ่งขึ้น เขตก็ฝากเตือนว่า หากมีประวัติเดินทางไปสถานที่ดังกล่าว สงสัยสัมผัสเสี่ยงสูงต่ำ ขอให้กักตัวและสังเกตอาการตนเอง

 

 

"จุฬาราชมนตรีได้ออกมาตรการป้องกันการระบาด ระยะนี้ขอให้งดการละหมาดที่มัสยิด ในพื้นที่ควบคุมสุงสุดและเข้มงวด 6 จังหวัด ขอให้คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด แจ้งสัปบุรุษในชุมชนให้แจ้งละหมาดในบ้าน โดยมาตรการเดียวกับละหมาดที่มัสยิด ลดการรวมกลุ่มกัน" พญ.อภิสมัยกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง