รีเซต

คลัสเตอร์ร.ร.เสิงสางระบาดหนัก ป่วยเพิ่ม 23 ราย สั่งปิดหมู่บ้าน รพ.เหลือแค่ 7 เตียง

คลัสเตอร์ร.ร.เสิงสางระบาดหนัก ป่วยเพิ่ม 23 ราย สั่งปิดหมู่บ้าน รพ.เหลือแค่ 7 เตียง
ข่าวสด
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:10 )
140
คลัสเตอร์ร.ร.เสิงสางระบาดหนัก ป่วยเพิ่ม 23 ราย สั่งปิดหมู่บ้าน รพ.เหลือแค่ 7 เตียง

ข่าววันนี้ 22 ก.พ.65 ที่บ้านหนองหิน หมู่ 2 ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปถัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง พร้อมด้วยนายเกรียงไกร แฝงด่านกลาง สาธารณสุขอำเภอเสิงสาง กับเจ้าหน้าที่ปกครอง และท้องถิ่น

 

 

ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน และชาวบ้านในเขตพื้นที่โรงเรียนบ้านหนองหิน กับโรงเรียนบ้านหนองไข่น้ำ ม.2 และ ม.5 ต.สระตะเคียน อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 ในโรงเรียนบ้านหนองหิน จำนวน 41 ราย ตรวจ ATK หาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูงเชิงรุก พบผลบวก 23 ราย

 

 

จากการสอบสวนโรค ยังพบอีกว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องเฝ้าระวังมากถึง 200 ราย จึงเสนอไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ขอปิดหมู่บ้านฯ

 

 

นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปถัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานโรคติดต่อจังหวัดฯ มีคำสั่งประกาศให้ปิดหมู่บ้านชั่วคราวเป็นเวลา 10 วัน คือตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.65 ถึงวันที่ 3 มี.ค.65 เนื่องจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มขึ้น จึงต้องสั่งปิดหมู่บ้านเพื่อควบคุมสถานการณ์ สกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ

 

 

 

สำหรับคลัสเตอร์บ้านหนองหิน จุดเริ่มต้นเกิดจากคนในชุมชนไปรับเชื้อมาจากภายนอกและกระจายเชื้อไปสู่กลุ่มนักเรียน แล้วกลุ่มนักเรียนก็แพร่เชื้อไปยังผู้ปกครองและครอบครัว เชื้อจึงกระจายออกไปวงกว้างถึง 8 วง ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินจำนวนของผู้เสี่ยงสูงได้ ในที่ประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดนครราชสีมา จึงต้องประกาศปิดหมู่บ้านหนองหิน เพื่อจำกัดวงคนในพื้นที่ ไม่ให้ไปแพร่เชื้อไปยังจุดต่างๆ ทั้งนี้ บ้านหนองหิน มีทั้งหมด 185 หลังคาเรือน ประชากรมีทั้งสิ้น 640 คน มีประชากรอยู่จริง 400 กว่าคน

 

 

หลังจากนี้จะให้ทางผู้นำชุมชน อสม. และปกครอง ตรวจเข้มควบคุมบุคคลเข้าออกในพื้นที่อย่างเคร่งครัด จะปิดทุกเส้นทางที่จะเข้ามาในหมู่บ้าน โดยจะเปิดเพียงเส้นทางเดียวเท่านั้น คือทางเส้นทางหลักของหมู่บ้าน

 

"ตอนนี้ในพื้นที่อ.เสิงสาง มีผู้ป่วยที่พักรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลเสิงสาง ที่บ้าน และที่โรงเรียนบ้านหนองหิน รวม 96 ราย รวมยอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 980 ราย คาดว่าคลัสเตอร์บ้านโรงเรียนหนองหิน จะสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ในวงจำกัดได้ภายใน 10 วัน" นายกิตติภูมิ กล่าว

 

ด้าน นายเกรียงไกร แฝงด่านกลาง สาธารณสุขอำเภอเสิงสาง กล่าวว่า เตียงสำหรับผู้ป่วยโควิดของ รพ.เสิงสาง ที่เตรียมไว้มีทั้งหมด 50 เตียง ล่าสุดมีผู้ป่วยครองเตียงอยู่ 43 ราย เหลือว่างแค่ 7 เตียงเท่านั้น

 

ซึ่งจะเตรียมเอาไว้รองรับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการหนัก ส่วนผู้ป่วยเคสสีเหลือง หรือสีส้ม จะพยายามผ่องถ่ายไปรักษาที่ CI วัดสว่างวนาราม ซึ่งจะใช้จุดนี้เป็นจุดรองรับผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ และถ้าผู้ป่วยเต็มก็จะเตรียม CI ไว้ในชุมชนในพื้นที่ที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ เพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ และเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเตียงล้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง