รีเซต

ร้องโรงงานปล่อยน้ำ ทำปลาตาย กังขาเปิดมา 20 ปี ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย

ร้องโรงงานปล่อยน้ำ ทำปลาตาย กังขาเปิดมา 20 ปี ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย
ข่าวสด
26 ตุลาคม 2564 ( 11:35 )
83
ร้องโรงงานปล่อยน้ำ ทำปลาตาย กังขาเปิดมา 20 ปี ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย

ชาวบ้านผวา โรงงานปล่อยน้ำ ทำปลาตายมโหฬาร สงสัยเปิดมา 20 ปี ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย หน่วยงานปล่อยผ่านได้ไง ระทม ใช้น้ำผื่นขึ้นทรมานหนัก

 

วันที่ 26 ต.ค.2564 นายภานุวัฒน์ พูลสวัสดิ์ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม จ.ตรังงพร้อมเจ้าหน้าที่ลงตรวจสระน้ำในสวนสาธารณะบ้านพรุละหมาด หมู่ 2 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านในพื้นที่ แต่พบว่ามีปลาในสระตายเกลื่อนเป็นจำนวนมาก ทำชาวบ้านหวาดผวาเพราะน้ำที่สูบมาเริ่มมีสีขุ่น หลายคนเป็นผื่นคัน กระทบชีวิตของชาวบ้านอย่างมากจนมีการร้องเรียนมายังศูนย์ฯ ให้เข้ามาตรวจสอบด่วน

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบปลาลอยตายเกลื่อนจำนวนมาก จึงเข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ยางที่อยู่ใกล้เคียง พบว่าน้ำที่ออกจากโรงงานมีการเชื่อมต่อไหลสู่พุละหมาด โดยสระน้ำ 3 จุด ของโรงงานไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยมายังสระดังกล่าว มีเพียงบ่อพักน้ำเท่านั้น

 

ทั้งนี้น้ำจากโรงงาน หากจะปล่อยออกสู่ภายนอกได้ จะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฏหมายกำหนดไว้ หากไม่มั่นใจจะต้องเก็บไว้ในโรงงานก่อน เบื้องต้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำตัวอย่างน้ำภายในสระไปตรวจสอบแล้ว อยู่ระหว่างการรอผลในเร็ว ๆ นี้

 

ทางตัวแทนของโรงงานเผยว่า โรงงานงานดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปี 2544 หรือ 20 ปีมาแล้ว ทุกปี จะมีเจ้าหน้าที่มาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจประจำ ซึ่งผลที่ได้ก็ผ่านค่ามาตรฐานทั้งหมด ยอมรับว่าพื้นที่โรงงานอยู่ติดกับบ่อ เลยตกเป็นจำเลยของชาวบ้านมาโดยตลอด แต่โรงงานก็ยึดผลทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก แม้จะไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ก็พร้อมจะปรับปรุงไม่ให้เป็นที่ครหาแก่ชาวบ้านได้

 

ด้านชาวบ้านเผยว่า ปลาลอยตายในสระนี้ มีมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ปีนี้หนักสุด ส่วนใหญ่เป็นปลานิล ชาวบ้านต้องช่วยกันเก็บขึ้นจากสระ เพราะปลาตายจนเน่าเหม็นส่งกลิ่นรุนแรง คนในพื้นที่หลายคนใช้น้ำในสระแล้วเกิดผื่น น้ำมีกลิ่น

 

หลายคนเชื่อว่าน้ำในสระแห่งนี้ จะต้องเป็นน้ำเสีย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบให้แน่ชัด และกังขาว่าโรงงานที่ไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ทำไมถึงเปิดได้นานกว่า 20 ปี ทำไมหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลถึงปล่อยผ่านมานานขนาดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง