รีเซต

ออกข่าว 1 วัน ผู้ว่าฯสั่งช่วยทันที! เหตุโรงเรียนบ้านตะเสะน้ำประปาใช้ไม่ได้ 3 ปี เด็กต้องไปอึที่บ้าน

ออกข่าว 1 วัน ผู้ว่าฯสั่งช่วยทันที! เหตุโรงเรียนบ้านตะเสะน้ำประปาใช้ไม่ได้ 3 ปี เด็กต้องไปอึที่บ้าน
มติชน
21 สิงหาคม 2565 ( 20:56 )
95
ออกข่าว 1 วัน ผู้ว่าฯสั่งช่วยทันที! เหตุโรงเรียนบ้านตะเสะน้ำประปาใช้ไม่ได้ 3 ปี เด็กต้องไปอึที่บ้าน

ผู้ว่าฯตรัง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียนบ้านตะเสะ อ.หาดสำราญ หลังได้รับรายงานนักเรียนและบุคลากรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค เนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานเร่งแก้ไขความเดือดร้อนทันที

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่ โรงเรียนบ้านตะเสะ หมู่ 4 ตำบลตะเสะ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นายมนต์ชัย หนูสาย นายอำเภอหาดสำราญ นายนิคม ชายหมาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะ นางชุลีกร ทองด้วง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 นางสาวณัฐยาน์ ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง นางสาวราชฎา เสรีรักษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านตะเสะ หลังได้รับรายงานว่านักเรียนและบุคลากรประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคเนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังกล่าวว่า ตามที่ปรากฏมีการนำเสนอข่าวทางสื่อมวลชนกรณีขาดแคลนน้ำอุปโภค เนื่องจากน้ำประปาหมู่บ้านไม่ไหล ทำให้นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านตะเสะประสบปัญหาและมีความเดือดร้อน ตนจึงพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว พบว่าน้ำประปาในบริเวณพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว มีระบบน้ำประปา แต่น้ำประปามีไม่เพียงพอ เนื่องจากการผลิตน้ำประปาขององค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะมีแหล่งน้ำดิบไม่เพียงพอ นอกจากนี้ โรงเรียนมีถังสำรองน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 10 ถัง แต่มีสภาพชำรุด 6 ถัง จากปัญหาดังกล่าว จังหวัดตรังจึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนี้

 

1.อำเภอหาดสำราญ ได้ดำเนินการนำถังสำรองน้ำขนาด 1,500 ลิตร จำนวน 1 ถัง ติดตั้งให้กับโรงเรียนเรียบร้อยแล้ว ส่วนอีก 2 ถัง จะติดตั้งแล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (22 สิงหาคม)

2.องค์การบริหารส่วนตำบลตะเสะ จะดำเนินการซ่อมแซมถังสำรองน้ำขนาดใหญ่ให้สามารถรองรับน้ำได้จำนวน 4 ถัง (ถังละประมาณ 5,000 ลิตร) สามารถรองรับการใช้น้ำให้กับนักเรียนและบุคลากรได้อย่างน้อย 15 วันต่อการสำรองน้ำ 1 ครั้ง และเติมน้ำสำรองให้เต็มทุก 2 วัน เพื่อให้มีน้ำใช้เพียงพออย่างต่อเนื่อง และให้เชื่อมต่อระบบน้ำสำรองเข้ากับระบบประปาหลัก พร้อมทั้งจะติดตั้งเครื่องปั๊มน้ำให้มีแรงดันให้เพียงพอ

 

3.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จะติดตั้งรางน้ำฝนรอบอาคารเรียนเพื่อรองรับน้ำฝนสำรองไว้ในถังเก็บน้ำ

 

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังกล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะแรกจะสามารถสำรองปริมาณน้ำไว้ใช้เพียงพอสำหรับนักเรียนและบุคลากร จำนวน 150 คน ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาวสำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 อบต.ตะเสะได้ตั้งงบประมาณในข้อบัญญัติเพื่อขุดเจาะบ่อบาดาลผลิตน้ำให้เพียงพอกับความต้องการใช้น้ำในพื้นที่

 

“ที่ผ่านมามีอุปสรรคในการขุดเจาะบ่อบาดาลเพื่อจัดหาแหล่งน้ำดิบ เนื่องจากพื้นที่ติดทะเลน้ำจะกร่อยและน้ำเป็นสนิม จึงไม่สามารถนำมาเป็นน้ำดิบในการผลิตประปาได้ ทั้งนี้ อบต.ตะเสะอยู่ระหว่างการจัดหาพื้นที่ที่มีความเหมาะสมและมีน้ำดิบที่มีคุณภาพในการผลิตน้ำประปา จ.ตรังจะได้ประสานกับทางการประปาส่วนภูมิภาค สาขาย่านตาขาว ให้ตั้งงบประมาณในปี 2567 เพื่อติดตั้งจ่ายน้ำประปามายังพื้นที่ดังกล่าวต่อไป” ผู้ว่าฯระบุ

นายนิคม ชายหมาด นายก อบต.ตะเสะ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ปรับปรุงแท็งก์น้ำ 4 ลูก 2 หมื่นลิตร ทาง อบต.ก็จะมาส่งน้ำให้เพียงพอสำหรับใช้ในโรงเรียน การแก้ปัญหาระยะยาว ทาง อบต.จะหาแหล่งน้ำดิบ จำนวน 2 จุด เพื่อนำน้ำมาดูแลในโซนโรงเรียนบ้านตะเสะ ตอนนี้ได้ประสานกับชาวบ้านแล้ว และเนื่องจาก ต.ตะเสะเป็นพื้นที่อยู่ใกล้ทะเล มีปัญหาเรื่องน้ำกร่อย น้ำเค็ม น้ำเป็นสนิม แต่งบประมาณในการเจาะบ่อบาดาลปี 2566 ก็ได้ตั้งงบประมาณรองรับระยะยาวแล้ว

 

ขณะที่ชาวบ้านกล่าวว่า ปัญหาน้ำประปาของโรงเรียนก็มีปัญหาพอๆ กับบ้านของชาวบ้าน รวมถึงบ้านตนด้วย เพราะตนก็เรียกร้องขอน้ำประปาไปตั้งแต่ก่อนจะมีโรคโควิด-19 ยืนยันว่าเด็กนักเรียนในโรงเรียนไม่มีน้ำใช้จริง หลานตนก็เรียนทีนี่ โรงเรียนช่วยเต็มที่แล้ว แต่เด็กก็ต้องวิ่งตักน้ำกันไปมาหากจะขับถ่าย ดีใจมากที่ทางการเห็นความสำคัญเข้ามาช่วยวันนี้

 

ด้านนักเรียนคนหนึ่งกล่าวว่า น้ำไม่ไหลมานานมากแล้ว ก่อนจะเข้าห้องน้ำต้องขนเข้าห้องน้ำ และเป็นเรื่องจริงที่นักเรียนบางคนจะต้องอั้นอุจาระเพื่อไปขับถ่ายที่บ้าน เพราะน้ำประปาไม่ไหล ดีใจและสะดวกหากมีน้ำใช้ในโรงเรียน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง