รีเซต

เตือนฮ่องกงเสี่ยงเกิดโควิด-19 ระบาดระลอก 4

เตือนฮ่องกงเสี่ยงเกิดโควิด-19 ระบาดระลอก 4
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2563 ( 15:49 )
200
เตือนฮ่องกงเสี่ยงเกิดโควิด-19 ระบาดระลอก 4

วันนี้ (6 ต.ค.63) เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ รายงานอ้างความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขที่เตือนว่า มีโอกาสเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 4 ในฮ่องกงช่วงปลายปีนี้ เพราะยังมีการติดเชื้อในชุมชนแบบหาที่มาไม่ได้ ผู้คนมีกิจกรรมทางสังคมเพิ่มขึ้น และมีการจับคู่ท่องเที่ยวหรือแทรเวลบับเบิลแล้ว แม้ทางการให้คำมั่นว่าจะเรียนรู้จากการระบาดระลอก 3 และจะเพิ่มมาตรการต่อต้านการระบาด แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า มีระเบิดเวลาที่ยังไม่ได้รับการปลดชนวนรอระเบิดในอีกไม่กี่เดือน

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า โรงเรียนในฮ่องกงซึ่งกลับมาเปิดการเรียนการสอนอีกครั้งตั้งแต่เดือนที่แล้ว มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อสูงไม่ต่างจากบ้านพักคนชรา หอพัก และที่พักตามไซต์ก่อสร้าง เพราะมีผู้คนอยู่อยู่หนาแน่น ใกล้ชิดกันในที่ปิดเป็นเวลานาน แม้สวมหน้ากากอนามัยก็เสี่ยงติดเชื้อได้ละอองฝอยขนาดเล็กที่มีเชื้อไวรัสโคโรนาสามารถผ่านหน้ากากอนามัย และสะสมจนเข้มข้นสูงในพื้นที่แออัดอากาศไม่ถ่ายเท

นอกจากนี้ นักเรียนที่ติดเชื้อและไม่แสดงอาการจะกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อขนาดใหญ่อย่างเงียบ ๆ เพราะภูมิคุ้มกันยังไม่สามารถผลิตอินเตอเฟอรอนที่เป็นโปรตีนยับยั้งการเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัส ทำให้ร่างกายมีเชื้อจำนวนมาก แพร่ได้กว้างและไกลโดยที่ตัวเองไม่ป่วย แต่จะทำให้คนในครอบครัวโดยเฉพาะผู้สูงอายุติดเชื้อได้

อย่างไรก็ดี การปิดโรงเรียนอาจเป็นผลเสียในระยะยาว หลายคนจึงแนะนำให้เปิดแต่ตรวจหาเชื้ออย่างสม่ำเสมอและรักษาระยะห่างอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกัน คนทำงานบ้านที่ส่วนใหญ่มาจากฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียเป็นอีกกลุ่มที่เสี่ยงติดเชื้อสูงเพราะอยู่รวมกันแออัดตามหอพักระหว่างรอหางาน เมื่อได้งานก็ย้ายไปพักกับนายจ้าง ที่ผ่านมารัฐบาลตรวจหาเชื้อให้ฟรีแต่มีคนตรวจน้อยเพราะกลัวจะถูกส่งกลับประเทศหากมีผลตรวจเป็นบวก

ขณะที่ ผู้เช่าห้องแบบแบ่งเช่า เป็นกลุ่มที่ยากจะใช้มาตรการป้องกันการระบาดเพราะอยู่กันอย่างแออัด ใช้ห้องน้ำห้องครัวร่วมกัน เพราะที่อยู่อาศัยราคาแพง

ส่วนการป้องกันตามบ้านพักคนชรายังไม่ได้รับการปรับปรุง ทั้งที่มีผู้เสียชีวิตเพราะโรคโควิด-19 แล้ว 26 คน หรือราว 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด 105 คน ส่วนผู้ป่วยสะสมในฮ่องกงอยู่ที่ 5,125 คน

นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวเมื่อเดือนก่อนว่า สามารถควบคุมการระบาดระลอก 3 ในฮ่องกงได้เป็นส่วนใหญ่แล้ว

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ ระบุว่า การระบาดระลอก 3 ช่วงระหว่างต้นเดือนกรกฎาคมถึงปลายเดือนกันยายน ทำให้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 4,000 คน และเสียชีวิต 98 คน 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง