รีเซต

เขื่อนวังร่มเกล้าเร่งระบายน้ำสู่ท้ายเขื่อน-เตือนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง

เขื่อนวังร่มเกล้าเร่งระบายน้ำสู่ท้ายเขื่อน-เตือนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง
TNN ช่อง16
18 ตุลาคม 2563 ( 12:00 )
469
เขื่อนวังร่มเกล้าเร่งระบายน้ำสู่ท้ายเขื่อน-เตือนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง

วันที่ 18 ตุลาคม 2563 ที่จังหวัดอุทัยธานี ฝนที่ตกหนักหลายวันติดต่อกันทั้งในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี ประกอบมีมวลน้ำจากอุทยานแห่งชาติแม่วงศ์ รวมทั้งอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์  ได้มีการระบายน้ำสู่ท้ายอ่างเก็บน้ำลงตามลำคลองสาขา ส่งผลให้มวลน้ำลงสู่แม่น้ำตากแดด ที่ไหลผ่านพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี อย่างรวดเร็ว ส่งผลดีให้ปริมาณน้ำก่อนหน้านี้ในช่วงเกิดสถานการณ์ภัยแล้งแห้งลงจนเกือบแห้งขอดตลอดทั้งสาย ล่าสุดปริมาณน้ำเต็มแม่น้ำแล้ว ซึ่งทางชลประทานได้ทำการบริหารจัดการน้ำเพื่อความเหมาะสม และกักเก็บปริมาณไว้ใช้เพื่อการเกษตรและอุโภค บริโภค รวมทั้งมีการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำป่าที่อาจจะเกิดขึ้นเหมือนเช่นทุกๆ ปี

        

ดังนั้น ชลประทานอุทัยธานี จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เขื่อนวังร่มเกล้า ทำการยกประตูระบาย 1 ใน 3 บาน โดยให้สูงขึ้น  เร่งระบายน้ำสู่ท้ายเขื่อนจำนวน 91.01 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อให้มีปริมาณน้ำสะสมในแม่น้ำตากแดด และระบายน้ำไปตามคลองส่งน้ำทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวาให้เกษตรผันเข้าแหล่งน้ำของตนเองเพื่อการเกษตรและอุโภค บริโภค ซึ่งจะต้องจัดเจ้าหน้าที่ออกสำรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต้นน้ำ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. หากมีสถานการณ์น้ำป่าไหลบ่ามาสมทบเพิ่มขึ้นอีก ก็จะมีการยกประตูระบายเพิ่มขึ้นเป็น 3 บาน และบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสมในการรักษาระดับการกักเก็บ และป้องกันน้ำท่วมน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนวังร่มเกล้า 


ทั้งนี้ได้แจ้งให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทั้งพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนเฝ้าติดตามสถานการณ์ และคำประกาศเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีแนวโน้มปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นหากฝนยังตกไม่หยุด โดยเฉพาะพื้นที่ต้นน้ำจากอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และหากถึงจุดวิกฤตให้พื้นที่ติดลำน้ำทั้งเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน  ให้ขนย้ายสิ่งของ และอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ทันที



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง