รีเซต

จนท.เดินเท้าช่วยพระธุดงค์หลงป่าแม่วงก์ ได้อย่างปลอดภัย เผยอยู่มาแล้ว 15 วัน

จนท.เดินเท้าช่วยพระธุดงค์หลงป่าแม่วงก์ ได้อย่างปลอดภัย เผยอยู่มาแล้ว 15 วัน
มติชน
3 มีนาคม 2565 ( 12:22 )
62
จนท.เดินเท้าช่วยพระธุดงค์หลงป่าแม่วงก์ ได้อย่างปลอดภัย เผยอยู่มาแล้ว 15 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่านครสวรรค์ อาสาสมัครชุดล่าไฟ สถานีควบคุมไฟป่าบ้านเล็กในป่าใหญ่ อาสาสมัครทีมช่วยเหลือฉุกเฉินฟรีไฟร์ทีม เดินทางพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ให้สนธิกำลังเข้าช่วยเหลือพระธุดงค์ 5 รูป หลงอยู่ในป่าแม่วงก์ติดต่อเขตอุ้มผางจังหวัดป่า ซึ่งพระธุดงค์ทั้งหมดได้หลงอยู่ในป่าเป็นเวลา 15 วัน

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา จนกระทั่ง ในช่วงก่อนค่ำของวันที่ 2 มี.ค.65 จึงสามารนำพระธุดงค์ทั้งหมดออกมาจากป่าแม่วงก์ได้สำเร็จ โดยพระธุดงค์ทั้ง 5 รูปยังมีร่างกายที่แข็งแรงดีและสามารถเดินออกจากป่ามาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ได้

 

 

จากการเปิดเผยของพระธุดงค์บอกว่า กลุ่มพระธุดงค์ทั้งหมดได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ธุดงค์จากจังหวัดกาญจนบุรีแล้วนัดพบกันที่น้ำตกทีลอซูในผืนป่าอุทยานแห่งชติแม่วงก์ แล้วออกธุดงค์เรื่อยมาจนเข้าสู่เขตจังหวัดตาก จากนั้นก็เข้าสู่ป่าแม่วงก์เขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จนหาทางออกไม่ได้และอยู่ในป่าแม่วงก์เป็นระยะเวลา 15 วัน ซึ่งในขณะที่อยู่ในป่านั้นก็อาศัยฉันต้นกล้วยและพืชผักที่ขึ้นอยู่ริมลำธาร เพื่อประทังชีวิต จากนั้นจึงให้พระธุดงค์ที่มาด้วยกัน 2 รูป เดินทางล่วงหน้ามาขอความช่วยเหลือพร้อมพาเจ้าหน้าที่กลับเข้ามารับออกจากป่าอย่างปลอดภัย ซึ่งจุดที่พบและพาพระธุดงค์ออกจากป่านั้นอยู่ห่างไกลจากชุมชนไม่ต่ำกว่า 30-40 กิโลเมตร

 

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นิมนต์พระธุดงค์ทั้งหมดไปให้แพทย์ตรวจสภาพร่างกายพบว่าไม่มีอากkรเจ็บป่วยแต่อย่างไร มีเพียงอ่อนแรงอิดโรยจากการฉันอาหารไม่เพียงพอเท่านั้นและจะได้สอบสวนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง