รีเซต

เปิดปัจจัยสำคัญ ทำไม 'แม่วงก์' ยังคงเย็นสบาย เมื่อทั่วไทยร้อนระอุ

เปิดปัจจัยสำคัญ ทำไม 'แม่วงก์' ยังคงเย็นสบาย เมื่อทั่วไทยร้อนระอุ
TNN ช่อง16
2 พฤษภาคม 2567 ( 16:51 )
75
เปิดปัจจัยสำคัญ ทำไม 'แม่วงก์' ยังคงเย็นสบาย เมื่อทั่วไทยร้อนระอุ

อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ มีพื้นที่ครอบคลุมเทือกเขาแม่วงก์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาเพชรบูรณ์ เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว อุณหภูมิอาจลดต่ำลงไปถึง 15 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่านั้น ทำให้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอากาศหนาวเย็น


อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ สวรรค์สำหรับการหลบร้อน


ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิพุ่งสูงไปถึง 40 องศาฯ หลายคนเสียชีวิตกะทันหันด้วยโรคฮีตสโตรก แต่ยังมีพื้นที่หนึ่งอากาศยังหนาว นั่นก็คือ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โดยล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก 'อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ Mae Wong National Park' ชวนเที่ยว หลบร้อน โดยโพสต์ข้อความระบุว่า "หยุดยาว ยังไม่มีสถานที่ไปพักผ่อน แวะมาช่องเย็นของเราได้น๊า อุณหภูมิช่วงกลางคืน 20 องศาโดยประมาณ" นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตแชร์คลิป ที่ถ่ายเมื่อวันที่ 29 เม.ย. อุณหภูมิ 15 องศาฯ และมีทะเลหมอกให้ดู ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เปิดให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ เวลา 08.00-16.30 น.



หนีร้อนมา "ช่องเย็น" สัมผัสอากาศหนาว 20 องศา ใจกลางป่าแม่วงก์


ช่องเย็น (กม.93) เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน - อุ้มผาง และเป็นจุดสุดท้ายที่ยานพาหนะเข้าถึง ความสูง 1,888 เมตร มีหน่วยจัดการต้นน้ำขุ่นน้ำเย็น เดินทางจากหน่วยจัดการต้นน้ำขุ่นน้ำเย็นไปยังจุดสะกัดชั่วคราว 17 กิโลเมตร เดินทาง 3 วัน 2 คืน ไป-กลับ 34 กิโลเมตร มีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 20 องศาเซลเซียส จึงถูกขนานนามว่า "ช่องเย็น" ตามสภาพภูมิอากาศของพื้นที่แห่งนี้ เนื่องจากช่องเย็นมีสภาพอากาศที่เย็นและชื้น จึงพบพันธุ์ไม้ที่ชอบความชุ่มชื้นบริเวณนี้ หากนักท่องเที่ยวต้องการเดินทางขึ้นมายังช่องเย็นต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ให้นำทางขึ้นไปเท่านั้น เปิดในช่วง เดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ ของทุกปี


ถ้ามาจากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 เลี้ยวซ้าย กิโลเมตรที่ 338 เข้าทางหลวงหมายเลข 1117 สายคลองลาน-อุ้มผาง เมื่อถึงสี่แยกเข้าคลองลานให้ตรงไปอีก 19 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ แต่หากใช้ทางหลวงหมายเลข 1072 สายลาดยาว-คลองลาน เมื่อถึงสี่แยกตลาดคลองลานแล้วให้เลี้ยวซ้ายไปที่ทำการอุทยานฯ


สำหรับ "ช่องเย็น" พื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เป็นบริเวณปักหมุดเส้นแบ่งเขตแดน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกำแพงเพชร กับ จังหวัดตาก ช่องเย็น (กม.93) มีลักษณะเป็นช่องเขาที่มีลมพัดผ่านตลอดทั้งปี ด้านหนึ่งรับลมจากผืนป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อีกด้านหนึ่งรับลมจากอุทยานแห่งชาติคลองลานและอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า ทำให้ช่องเย็นมีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส แม้ในฤดูร้อนก็ยังเย็นสบาย


ช่องเย็นจึงเป็นจุดกางเต็นท์อีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อนกันในวันหยุด ซึ่งนอกจากจะมารับอากาศเย็นแล้ว บริเวณนี้ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกยามเย็นที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นแหล่งดูนกนานาชนิด เช่น นกเงือกคอแดง นกภูหงอนพม่า และนกต่างๆอีกมากมายที่นักดูนกชื่นชอบ และสำหรับคนรักพืชพรรณไม้ ที่ช่องเย็นนี้ก็มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติพันธุ์ไม้ต่างๆ ได้ด้วย



เหตุผลที่ทำให้ "แม่วงก์" หนาวเย็นตลอดปี


ปัจจัยหลักที่ทำให้อุทยานแห่งชาติแม่วงก์มีอากาศหนาวเย็น คือ ระดับความสูงของพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลางตั้งแต่ 800-1,800 เมตร โดยยอดเขาที่สูงที่สุดคือ ยอดเขาแม่วงก์ มีความสูงถึง 1,800 เมตร เมื่อระดับความสูงเพิ่มขึ้น อุณหภูมิของอากาศจะลดลงประมาณ 6.5 องศาเซลเซียส ต่อความสูงทุกๆ 1,000 เมตร ดังนั้น ที่ระดับความสูง 1,800 เมตร อุณหภูมิเฉลี่ยจะต่ำกว่าที่ระดับน้ำทะเลราว 11-12 องศาเซลเซียส


นอกจากนี้ ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ในอุทยานฯ ยังช่วยทำให้อากาศเย็นสบายอีกด้วย ต้นไม้ใหญ่จำนวนมากให้ร่มเงา ช่วยบังแสงแดด และคายความชื้นออกมา ทำให้อากาศโดยรอบเย็นลง ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยควบคุมอุณหภูมิไม่ให้ร้อนจัดในช่วงกลางวัน และไม่ให้เย็นจัดเกินไปในเวลากลางคืน เกิดเป็นสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งวัน


ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน ประกอบกับกระแสลมที่พัดผ่าน ก็มีส่วนทำให้อากาศเย็นลงได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อมวลอากาศเคลื่อนที่ขึ้นไปตามความสูงของภูเขา อุณหภูมิและความกดอากาศจะลดลง ส่งผลให้อากาศเย็นตัวลง ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า "ผลจากการยกตัวของอากาศ" และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฝนในพื้นที่ภูเขาอีกด้วย


เมื่อปัจจัยต่างๆ ทั้งระดับความสูง ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และลักษณะภูมิประเทศ มาผนวกรวมกัน จึงก่อให้เกิดสภาพอากาศที่เย็นสบายเป็นเอกลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ทำให้เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติและการผจญภัย โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาวที่หลายคนตั้งใจมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นและชมทิวทัศน์อันงดงามท่ามกลางขุนเขาและป่าไม้ที่เขียวขจี ซึ่งเสน่ห์เหล่านี้ล้วนเกิดจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์และธรรมชาติที่หาได้ยากในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทย




ภาพ : อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ Mae Wong National Park

เรียบเรียงโดย : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง