รีเซต

เชียงใหม่ใกล้พ้นวิกฤติ น้ำปิงลดระดับต่อเนื่อง ผู้ประกอบการ-ร้านค้า-จนท. เร่งทำความสะอาด

เชียงใหม่ใกล้พ้นวิกฤติ น้ำปิงลดระดับต่อเนื่อง ผู้ประกอบการ-ร้านค้า-จนท. เร่งทำความสะอาด
มติชน
5 ตุลาคม 2565 ( 13:19 )
93
เชียงใหม่ใกล้พ้นวิกฤติ น้ำปิงลดระดับต่อเนื่อง ผู้ประกอบการ-ร้านค้า-จนท. เร่งทำความสะอาด

เชียงใหม่ใกล้พ้นวิกฤติ น้ำปิงลดระดับต่อเนื่อง ถนนช้างคลาน-เจริญประเทศยังมีน้ำขังในที่ต่ำ ผู้ประกอบการ-ร้านค้า จนท.ระดมกำลังทำความสะอาดพื้นที่

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงใหม่ว่า ขณะนี้แม่น้ำปิงที่ทะลักท่วมพื้นที่ในตัวเมืองเชียงใหม่หลายจุดเริ่มลดระดับลงแล้ว เช่น บริเวณถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและการค้าสำคัญ ตั้งแต่สี่แยกแสงตะวัน จนถึงหน้าโรงแรมดิเอ็มเพรส แต่ยังเหลือน้ำท่วมที่รอการระบายลงท่อระบายน้ำท่วมพื้นผิวถนนริมฟุตบาทอยู่ประมาณ 10 เซนติเมตร ในขณะที่บริเวณสี่แยกบัวระวงค์ยังมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร เนื่องจากพื้นที่เป็นแอ่งและราบต่ำ

ส่วนโรงแรม ร้านค้า และอาคารสำนักงานที่ตั้งอยู่บนถนนสายนี้ เริ่มทำความสะอาดและรื้อกระสอบทรายที่นำมาปิดกั้นออก เช่น หน้าโรงแรมแชงกรีลา มีการรื้อพนังกั้นน้ำและกระสอบทรายออกแล้ว ส่วนพนักงานเริ่มเก็บกวาดทำความสะอาดบริเวณด้านหน้าโรงแรม เพื่อให้นักท่องเที่ยวและแขกที่เข้ามาพักเข้าออกโรงแรมได้สะดวก แต่ก็มีร้านค้าบางส่วนที่ยังรอสถานการณ์ไม่รื้อกระสอบทรายออก

ในขณะที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนถนนช้างคลานเริ่มทำความสะอาดร้านค้า และบ้านเรือนของตนเอง เช่น ชาวบ้านรายหนึ่งที่เปิดร้านอาหารตามสั่ง ใกล้สี่แยกบัวระวงค์ บนถนนช้างคลาน ต้องปิดร้านแล้ว 2 วัน เพราะน้ำปิงที่ท่วมสูง แม้จะนำกระสอบทรายมาปิดกั้น แต่รถยนต์ที่ขับฝ่าน้ำเข้ามาหลายคัน บางคันขับเร็วทำให้เกิดคลื่นน้ำขนาดใหญ่กระแทกประตูบานเลื่อนของร้านจนพังเสียหาย และยังทำให้กระสอบทรายที่นำมาปิดกั้นไว้ถูกแรงน้ำกระแทก น้ำทะลักเข้าท่วมในบ้าน

เจ้าของบ้านอีกหลังบอกว่า ต้องทำป้าย “ขับ เบา เบา” มาติดไว้ริมฟุตบาทหน้าบ้าน เพื่อวอนให้รถยนต์ที่ขับลุยน้ำมาขับช้าๆ เพราะเกิดคลื่นน้ำกระแทกกระสอบทรายที่กั้นไว้ จนน้ำทะลักเข้าท่วมในบ้าน แต่ก็ยังมีรถหลายคันที่ไม่สนใจและเร่งเครื่องยนต์ขับฝ่าน้ำไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านเรือนส่วนหนึ่ง มาจากการปล่อยให้รถยนต์ขับลุยน้ำเข้ามาในพื้นที่ ไม่มีการปิดกั้น จนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน

ขณะที่บริเวณถนนเจริญประเทศที่อยู่ใกล้กับถนนช้างคลาน น้ำเริ่มลดระดับลงแล้วเช่นกัน โดยโรงเรียนพระหฤทัย เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายดังกล่าว ครู เจ้าหน้าที่ และนักการภารโรง ได้ช่วยกันทำความสะอาดพื้นโรงเรียนที่เต็มไปด้วยดินโคลนที่พัดมากับกระแสน้ำจำนวนมาก ซึ่งทางโรงเรียนได้ประสานขอรถบรรทุกน้ำจากชลประทานมาช่วยทำความสะอาดด้วย

ส่วนปริมาณแม่น้ำปิงที่จุด P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. ระดับน้ำอยู่ที่ 3.51 เมตร ลดลงต่ำกว่าจุดวิกฤติที่ 3.70 เมตรแล้ว แต่ยังคงเหลือน้ำท่วมขังอยู่บางจุดในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งทางนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้เร่งระดมเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังในจุดต่างๆแล้ว เพื่อช่วบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชน หลังถูกน้ำท่วมมานานต่อเนื่องกว่า 2 วัน

โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่เร่งกระจายกำลังนำรถน้ำและกำลังเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นและล้างโคลนออกจากถนนสายช้างคลาน เจริญประเทศ และหมู่บ้านเวียงทอง ป่าพร้าวนอก ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่สุดของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งระดับน้ำในพื้นที่ค่อยๆ ลดลงจากระดับหน้าอกวานนี้คงเหลือติดขอบฟุตบาท และคาดว่าจะลดลงจนหมดในช่วงเย็นวันนี้

ในขณะที่ชาวบ้านในหมู่บ้านเวียงทองพยายามติดต่อขอจองบริษัทรับล้างบ้านหลังน้ำท่วม แต่ปรากฎว่ายอดจองเต็มไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคมแล้ว เนื่องจากบ้านเรือนทุกหลังจมน้ำและมีแต่โคลนแดงไหลเข้าไปในตัวบ้านทั้งหมด ต้องเร่งล้างบ้านก่อนที่ดินโคลนจะแห้ง ซึ่งจะทำให้ล้างยากและทรัพย์สินเสียหาย โดยราคาการล้างบ้านเริ่มต้นที่บ้านชั้นเดียว 4,500 บาท

ทางด้าน พ.อ.ธีระ ผดุงสุนทร รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ค่ายกาวิละ จัดกำลังพลจิตอาสา และรถบรรทุกน้ำ ร่วมกับส่วนราชการจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการทำความสะอาดถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ระหว่างบริเวณสะพานนวรัตน์ถึงแยกวัดเมืองกาย โดยบางช่วงยังมีน้ำท่วมขังแต่คาดว่าเย็นนี้น้ำจะลดลงทั้งหมด

ส่วนทางด้านเวียงกุมกาม โบราณสถานเก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่นั้น นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มงานอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้น้ำปิงจะลดระดับลงแล้ว แต่ยังมีน้ำท่วมขังในกลุ่มโบราณสถานทั้งหมดอยู่ ซึ่งบ่ายวันนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าไปสำรวจความเสียหายเพื่อเตรียมลดระดับน้ำออกและเตรียมเเสริมความมั่นคงของโบราณสถานต่างๆ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง