รีเซต

Gripper หุ่นยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงวงช้างจับวัตถุขนาดเล็กและอ่อนนุ่ม

Gripper หุ่นยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงวงช้างจับวัตถุขนาดเล็กและอ่อนนุ่ม
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2565 ( 02:00 )
76
Gripper หุ่นยนต์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงวงช้างจับวัตถุขนาดเล็กและอ่อนนุ่ม

กล่าวกันว่าสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติเป็นต้นแบบของหุ่นยนต์ได้เป็นอย่างดี ล่าสุดทีมงานนักวิจัยจากสถาบันเครื่องจักรและวัสดุแห่งประเทศเกาหลี (KIMM) ได้เปิดตัวงานวิจัยพัฒนาแขนหุ่นยนต์กริปเปอร์ (Gripper) เทคโนโลยีหุ่นยนต์รูปแบบใหม่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความสามารถของงวงช้างในการจับวัตถุรูปแบบต่าง ๆ ที่มีความซับซ้อนและเป็นอวัยวะสำคัญของช้างที่ทำหน้าที่ได้หลายอย่าง


ทีมนักวิจัยมองเห็นปัญหาของแขนจับหุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นในปัจจุบันมักถูกออกแบบให้หยับจับวัตถุได้บางประเภทเท่านั้น เช่น รูปทรงกลมหรือรูปทรงสี่เหลี่ยม แต่หากพัฒนาแขนหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายงวงช้างจะสามารถหยับจับวัตถุได้หลากหลายมากขึ้น รวมไปถึงผิวสัมผัสที่อ่อนนุ่มและแรงดูดทำให้ในระหว่างการขยับจับวัตถุไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับผิวของวัตถุ  


รูปแบบการทำงานของแขนหุ่นยนต์กริปเปอร์ (Gripper)ใช้การทำงานของข้อต่อที่มีความซับซ้อน พื้นผิวใช้วัสดุที่อ่อนนุ่มผสมกับแรงดูดจากกระบอกสูบลมที่ช่วยยึดวัตถุให้มีความมั่นคงขณะถูกเคลื่อนย้ายเปลี่ยนตำแหน่ง แขนหุ่นยนต์ Gripper ถูกยกให้แขนหุ่นยนต์ตัวแรกของโลกที่เลียนแบบช้าง


จุดเด่นอีกอย่างของแขนหุ่นยนต์กริปเปอร์ (Gripper) อยู่ที่การขยับวัตถุขนาดเล็กที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.25 มม. เช่นเข็มเย็บผ้า รวมไปถึงงานอื่น ๆ ที่ต้องการความนุ่มนวลในการสัมผัส เช่น การห่อของขวัญตุ๊กตา การจัดตกแต่งดอกไม้ หรือแม้แต่การเป่าเทียนวันเกิด ความสามารถในระดับนี้แต่กลับใช้การติดตั้งเซนเซอร์ที่น้อยและการควบคุมที่ไม่ซับซ้อน เนื่องจากทีมนักพัฒนาต้องการให้แขนหุ่นยนต์สามารถถูกผลิตออกมาได้ง่ายและมีความปลอดภัยสูง




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ kimm.re.kr

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง