รีเซต

อาหารสัตว์เลี้ยงจากเนื้อห้องแล็บ “Bene Meat” ได้ไฟเขียวสหภาพยุโรป

อาหารสัตว์เลี้ยงจากเนื้อห้องแล็บ “Bene Meat” ได้ไฟเขียวสหภาพยุโรป
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2566 ( 11:59 )
31
อาหารสัตว์เลี้ยงจากเนื้อห้องแล็บ “Bene Meat” ได้ไฟเขียวสหภาพยุโรป

เบเน่ มีต เทคโนโลยี (Bene Meat Technologies) บริษัทสตาร์ทอัพใน สาธารณรัฐเช็ก (Czech) กลายเป็นบริษัทแรก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสหภาพยุโรป สำหรับผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงในห้องแล็บ เพื่อใช้เป็นอาหารสัตว์เลี้ยงโดยบริษัทวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตให้มากถึงหลายเมตริกตันต่อวันภายในปีหน้า


ภาพจากรอยเตอร์

 

ปัจจุบันนี้ บริษัทหลายแห่งทั่วโลกกำลังแข่งขันกันเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และปลาที่เพาะเลี้ยงในห้องแล็บ เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ก็เพื่อดึงดูดผู้บริโภคที่กังวลเกี่ยวกับประเด็นด้านจริยธรรมและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากทำฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


โดยในสหรัฐอเมริกา มีบริษัท อัปไซด์ ฟูด (Upside Foods) และ กู้ด มี้ด (Good Meat) ที่ได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบให้ผลิตและจำหน่ายเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยง สำหรับใช้เพื่อการบริโภคของมนุษย์ แต่สำหรับ บริษัท เบเน่ มีต จะให้ความสำคัญกับการเพาะเลี้ยงเนื้อสัตว์ เพื่อใช้เป็นอาหารของสัตว์เลี้ยง โดยหวังว่าจะเป็นตัวเลือกวัตถุดิบให้กับผู้ผลิตอาหารสัตว์ทั่วโลก


ภาพจากรอยเตอร์

 

สำหรับกระบวนการที่บริษัทใช้ โรมัน คริส (Roman Kriz) กรรมการผู้จัดการของบริษัทกล่าวว่า กระบวนการนี้ก็เหมือนกับที่บริษัทอื่น ๆ ใช้ในการเพาะเลี้ยงเนื้อสัตว์โดยจะใช้เซลล์จากสัตว์ที่มีชีวิต เพื่อนำมาเพาะในภาชนะด้วยระบบ ไบโอรีแอคเตอร์ (bioreactor) ซึ่งจะทำให้เซลล์ดังกล่าวได้รับสารอาหารที่ต้องการ เพื่อเจริญเติบโตไปเป็นเนื้อสัตว์นั่นเอง


ภาพจากรอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการที่ใช้ แต่ได้ให้ความเห็นว่าการผลิตเนื้อสัตว์ด้วยวิธีนี้ นอกจากจะตอบโจทย์ด้านจริยธรรมและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่ได้เป็นการฆ่าสัตว์เพื่อเอาเนื้อ หรือทำโรงเลี้ยงสัตว์ ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกแล้ว ประโยชน์อีกประการหนึ่งก็คือเนื้อสัตว์ที่เพาะในห้องทดลองนั้น ได้รับการควบคุมสภาพแวดล้อมอย่างเต็มที่ ทำให้มั่นใจได้ถึงความสะอาด เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ที่เลี้ยง ซึ่งเราไม่แน่ใจว่ามันกินอะไรเข้าไปบ้าง 


โดยปัจจุบัน บริษัทกำลังวางแผนที่จะทดสอบด้านรสชาติของผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงนี้กับสัตว์จริง ๆ พร้อมทั้งตั้งเป้าจะขยายฐานการผลิต รวมถึงยังมีแผนที่จะพัฒนาแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงเองในอนาคตอีกด้วย


ข้อมูล reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง