รีเซต

แวกเนอร์ มุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก แม้ถูกสกัดโดยเครื่องบินรัสเซีย

แวกเนอร์ มุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก แม้ถูกสกัดโดยเครื่องบินรัสเซีย
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2566 ( 23:23 )
124
แวกเนอร์ มุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก แม้ถูกสกัดโดยเครื่องบินรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังเผชิญความท้าทายที่รุนแรงครั้งแรกในรอบ 23 ปี ที่เขาปกครองประเทศ ให้คำมั่นว่า จะทำลายกลุ่มกบฎด้วยอาวุธที่เทียบได้กับสงครามกลางเมืองในรัสเซียที่เกิดขึ้นเมื่อร้อยปีก่อน 


ขณะที่ นักรบแวกเนอร์ ซึ่งนำโดยอดีตพันธมิตรปูตินอย่าง พริโกชิน ได้เดินทางเกือบถึงเมืองหลวงแล้ว และสามารถยึดเมืองในแคว้นรอสตอฟที่อยู่ห่างจากกรุงมอสโกราว 1,100 กิโลเมตร 


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เห็นรถบรรทุกทหาร และรถบรรทุกรถถังแล่นผ่านเมืองโวโรเนซไปยังกรุงมอสโกได้มากกว่าครึ่งทางแล้ว ซึ่งระหว่างทางก็มีเฮลิคอปเตอร์คอยยิงใส่พวกเขาตลอด แต่ยังไม่มีรายงานว่า กลุ่มกบฏพบกับการต่อต้านบนถนนทางหลวงใด ๆ 


ทั้งนี้ การบุกยึดเมืองในรัสเซียของกลุ่มแวกเนอร์ เกิดขึ้นหลังหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ กล่าวหาว่ารัสเซีย จงใจยิงขีปนาวุธใส่กลุ่มแวกเนอร์ที่ตั้งประจำการต่อสู้กับกองกำลังยูเครน จนทำให้นักรบแวกเนอร์เสียชีวิตไปมากกว่า 2,000 นาย แต่ทางด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ออกมาปฏิเสธในข้อหาดังกล่าว 


ภาพ: Reuters



ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.reuters.com/world/europe/wagner-head-suggests-his-mercenaries-headed-moscow-take-army-leadership-2023-06-24/

————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง