รีเซต

พยัคฆ์ไพรบุกภูทับเบิก! ลุยยึดคืนรอบผาหัวสิงห์จับบุกรุกสร้างบ้านพัก-รีสอร์ต-ลานกางเต็นท์(คลิป)

พยัคฆ์ไพรบุกภูทับเบิก! ลุยยึดคืนรอบผาหัวสิงห์จับบุกรุกสร้างบ้านพัก-รีสอร์ต-ลานกางเต็นท์(คลิป)
ข่าวสด
12 กรกฎาคม 2563 ( 02:00 )
685
พยัคฆ์ไพรบุกภูทับเบิก! ลุยยึดคืนรอบผาหัวสิงห์จับบุกรุกสร้างบ้านพัก-รีสอร์ต-ลานกางเต็นท์(คลิป)

 

พยัคฆ์ไพรบุกภูทับเบิก! ลุยยึดคืนรอบผาหัวสิงห์จับบุกรุกสร้างบ้านพัก-รีสอร์ต-ลานกางเต็นท์

วันที่ 11 ก.ค. พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปป.4) กอ.รมน. เปิดเผยว่า จากกรณีมีการร้องเรียนผ่านโซเชียลว่า มีการสร้างบ้านพักและเต็นท์ถาวรบดบังทัศนียภาพบริเวณผาหัวสิงห์ บนภูทับเบิก ในพื้นที่ หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า จึงได้สั่งการให้มีการตรวจสอบพื้นที่ตามข้อร้องเรียนและปรากฏว่า ได้มีการตรวจยึดพื้นที่พร้อมสิ่งปลูกสร้างบริเวณผาหัวสิงห์ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

การพิทักษ์ป่า (ศปป.4) ได้ตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียง พบว่ามีการฝ่าฝืนก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ขึ้นในบริเวณนี้ และตรวจสอบพบบางรายบุกรุกก่อสร้างในพื้นที่ ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีและศาลได้มีคำพิพากษาให้จำเลย และบริวารออกจากพื้นที่บุกรุก และภาครัฐได้ใช้คำสั่ง คสช.ที่35/2559 รื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกนอกพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ยังปรากฏว่ามีกลุ่มบุคคลเข้ามาบุกรุกยึดถือครอบครอง และก่อสร้าง รีสอร์ต บ้านพักตากอากาศ เพื่อบริการนักท่องเที่ยว บางรายตรวจสอบพบเป็นบุคคลเดิมที่เคยถูกดำเนินคดีแล้ว โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง และเป็นพื้นที่ป่าในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ คณะเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงได้เดินทางเข้าดำเนินการตรวจสอบตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว และดำเนินคดีตามกฎหมายรวม 4 คดี และอยู่ระหว่างตรวจสอบ 1 ราย ได้แก่

1.อิ่มอุ่น ลานกางเต็นท์ ภูทับเบิก ไม่มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ ตรวจยึดพื้นที่ 0/3/56 ไร่ บ้านเต็นท์ 21 หลัง และห้องเก็บของ 1 หลัง 2.สเตชั่น ภูทับเบิก ผู้ต้องหาจำนวน 2 คน คือนายทรงศักดิ์ ละมัยสานนท์ และน.ส.กิตติยา เฮงพานิช ตรวจยึดพื้นที่ 0/2/ 49 ไร่ อาคาร 2 ชั้น 1 หลัง เต็นท์ถาวรพร้อมห้องน้ำ 17 หลัง โรงครัว 1 หลัง อาคารจุดชมวิว 1 หลัง

3. ลานกางเต็นท์ โอเค จับกุมผู้ต้องหา 8 คน ได้แก่ นายอุดมเดช วงศ์นภาลัย นางกานดา วงศ์นภาลัย นายสมเกียรติ เขียวแก้ว นายวิชาญ พาแก้ว นายสำเนียง เครือคำ นายคำภีร์ เจนวิถี นายเดช ลีพรมมา นายทศพร เครือคำ และได้ตรวจยึดพื้นที่ 1/0/39 ไร่ อุปกรณ์ และเครื่องมือก่อสร้าง รวม 12 รายการ 4. ลานกางเต็นท์ ไม่มีชื่อตรวจยึดพื้นที่ 0/2/76 ไร่ อุปกรณ์ และเครื่องมือก่อสร้าง รวม 27 5. จุดกางเต็นท์ไม่มีชื่อ มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ 1 คน และ ลูกจ้าง 4 คนจึงให้นำเอกสารสิทธิ์การครอบครอง การใช้ประโยชน์ที่ดิน ต่อเจ้าหน้าที่ในวันที่ 13 ก.ค.2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง