รีเซต

แม่ค้ากล้วยทอด วอนรัฐช่วย ปชช. วัตถุดิบพาเหรดขึ้นราคา หลังก๊าซหุงต้มปรับสูงขึ้น

แม่ค้ากล้วยทอด วอนรัฐช่วย ปชช. วัตถุดิบพาเหรดขึ้นราคา หลังก๊าซหุงต้มปรับสูงขึ้น
มติชน
26 เมษายน 2565 ( 16:03 )
58
แม่ค้ากล้วยทอด วอนรัฐช่วย ปชช. วัตถุดิบพาเหรดขึ้นราคา หลังก๊าซหุงต้มปรับสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่กระทรวงพลังงานปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) เดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายน-มิถุนายน 2565 ส่งผลให้ราคาก๊าซหุงต้มขยับจาก 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ในเดือนเมษายน อยู่ที่ 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม, เดือนพฤษภาคม อยู่ที่ 348 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม และเดือนมิถุนายน อยู่ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งทั้งหมดเป็นราคากลาง

 

ที่ร้านสมบูรณ์ สโตร์ ตั้งอยู่เลขที่ 488 ถ.หน้าเมือง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเปิดจำหน่ายถังแก๊สและรับเปลี่ยนเติมแก๊ส พบว่าได้มีการปรับราคาขึ้นตามที่รัฐบาลประกาศพร้อมค่าขนส่งอยู่ที่ถังขนาด 48 กก.ราคา 1073 บาท ถังขนาด 15 กก. ราคา 365 บาท ถังขนาด 11.5 กก. และ 13.5 กก. อยู่ที่ราคา 332/334 บาท ถังขนาด 7 กก. อยู่ที่ราคา 200/260 บาท และถังขนาด 4 กก. อยู่ที่ราคา 155/175 บาทต่อถัง

นายสมบูรณ์ ดวงดีทวีทรัพย์ อายุ 75 ปี เจ้าของร้านสมบูรณ์ สโตร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางร้านได้มีการปรับราคาขึ้นตามที่รัฐบาลประกาศ เป็นเวลา3เดือน ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาขึ้นนั้นมองว่า อยู่กับสถานการณ์โลกเช่นสงคราม จะส่งผลต่อราคามีความผันผวนปรับราคาขึ้น ซึ่งตลอดที่ผ่านมานั้น ราคาแก๊สจะมีแต่เพิ่มขึ้นไม่มีลด แต่ก็ต้องชื่นชมรัฐบาลในการบริหารจัดการเรื่องราคาที่มีกองทุนน้ำมันฯคอยซัพพอร์ตให้ราคาไม่พุ่งสูง โดยไทยนั้นถือว่าราคาแก๊สLPG ถูกกว่าทุกประเทศในแถบเพื่อนบ้าน ซึ่งก็ทำได้เพียงภาวนาไม่ให้ราคาขึ้นอีก

 

ขณะที่ร้านขายกล้วยทอดรถพ่วงข้าง ขายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นางสาววนิศรากรก์ แห้วดี 48 ปี ชาวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เรื่องราคาแก๊สหุงต้มขึ้นราคานั้นทราบว่าขึ้น แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจว่าขึ้นเท่าไหร่ เพราะตนเองมีอาชีพขายกล้วยทอด มันทอด และขนมไข่เต่า จำเป็นต้องซื้อมาใช้ทุกวัน ซึ่งตนเองจะเลือกวิธีนำถังแก๊สไปเติมเอง เต็มถังจะอยู่ที่ประมาณ 450 บาท เป็นถังขนาด 15 กก. แต่ที่ร้านหากเปลี่ยนถังราคา 365 บาท จะได้ไม่เต็มเท่าเติมเองและเชื่อว่านำไปเติมเองจะคุ้มกว่าเปลี่ยนถังที่ร้านและไม่ใช่เฉพาะแก๊สที่ขึ้นราคา วัตถุดิบในการทำทุกอย่างต่างยกพาเหรดกันขึ้นราคาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นมันที่มีการขึ้นราคาต่อเนื่องโดยเฉพาะปีนี้ รวมทั้งน้ำมันปาล์มที่ใช้ทอด น้ำตาล แป้ง และอื่นๆ ทำให้ทางร้านต้องปรับตัวโดยจำเป็นต้องลดจำนวนชิ้นลงเมนูละ 1 ชิ้น แต่ราคา 20บาทเท่าเดิม ไม่เช่นนั้นตนเองก็สู้ไม่ไหว หากจะไปเพิ่มราคาก็เห็นใจลูกค้าที่ต้องซื้อแพงขึ้น

 

อยากให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาเรื่องปากท้องและราคาสินค้าให้สมเหตุสมผลกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะตนเองก็ไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไรเพราะทำอาชีพมีมาตั้งแต่ต้นแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง