รีเซต

PhoneCam กล้องวิดีโอติดตัวเพื่อความปลอดภัย ใส่ไว้อุ่นใจกว่าเยอะ

PhoneCam กล้องวิดีโอติดตัวเพื่อความปลอดภัย ใส่ไว้อุ่นใจกว่าเยอะ
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2566 ( 03:05 )
41
PhoneCam กล้องวิดีโอติดตัวเพื่อความปลอดภัย ใส่ไว้อุ่นใจกว่าเยอะ

ในบางกรณี คนที่กำลังจะใช้ความรุนแรง จะสามารถควบคุมพฤติกรรมก้าวร้าวของตนได้หากรู้ว่ากำลังถูกบันทึกวิดีโอ แต่หากหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถือและตั้งใจถ่ายอย่างโจ่งแจ้งอาจจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก แต่ล่าสุดมีนวัตกรรมใหม่ออกมานั่นก็คือโฟนแคม (PhoneCam) ที่สร้างขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อถ่ายวิดีโอ ในขณะที่ก็ไม่เป็นการโจ่งแจ้งเกินไปด้วย

ที่มารูปภาพ Phonecam


โฟนแคมผลิตโดยบริษัทออกแบบนวัตกรรมและวิศวกรรมสัญชาติเนเธอร์แลนด์ชื่อสลิมดีไซน์ (Slimdesign) โฟนแคมมีขนาดเล็กกว่าที่จุดบุหรี่ และสามารถสวมใส่ในตำแหน่งที่โดดเด่นอย่างบนเสื้อของผู้ใช้ มันเป็นกล้องวิดีโอมุมกว้าง 1080p/30fps มีไมโครโฟน รวมถึงโมดูล 4G/5G และ Wi-Fi


หากผู้ใช้พบว่าตัวเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่อาจเป็นอันตรายได้ ให้กดปุ่มซึ่งมีอยู่เพียงปุ่มเดียวบนกล้องโฟนแคม เครื่องจะเข้าสู่โหมดสแตนด์บาย จากนั้นไฟ LED รูปวงแหวนก็จะสว่างขึ้นเป็นสีขาว เพื่อส่งสัญญาณให้ผู้ไม่ประสงค์ดีเห็นว่ามีกล้องอยู่จริง ๆ 


หากผู้ไม่ประสงค์ดีเห็นและยุติเรื่องร้าย ๆ ก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่หากสถานการณ์เริ่มบานปลาย ผู้ใช้จะกดปุ่มเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งจะทำให้วงแหวนเปลี่ยนเป็นสีแดง และทำให้โฟนแคมเริ่มส่งสัญญาณภาพไปยังเซิร์ฟเวอร์บนคลาวด์ ซึ่งจะถูกบันทึกไว้เพื่อเป็นหลักฐานแก่ตำรวจ นอกจากนี้จะมีการให้กำหนดเบอร์ผู้ติดต่อฉุกเฉินไว้ล่วงหน้า ในกรณีที่กดปุ่มครั้งที่ 2 ซึ่งแปลว่าเกิดเหตุร้าย โฟนแคมก็จะแจ้งอัตโนมัติผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ตโฟนไปยังผู้ติดต่อฉุกเฉินที่ตั้งค่าไว้ ผู้ติดต่อฉุกเฉินก็จะสามารถดึงวิดีโอ เสียง มาดูได้แบบเรียลไทม์บนสมาร์ตโฟนได้เลย ทั้งยังสามารถเข้าถึงตำแหน่งของผู้ใช้ รวมถึงติดต่อให้ผู้ใช้และผู้ติดต่อฉุกเฉินสามารถสื่อสารกันได้เหมือนคุยโทรศัพท์

ที่มารูปภาพ Phonecam


โฟนแคมได้รับรางวัลชนะเลิศรางวัลนวัตกรรม CES 2024 ซึ่งก็จะมีการจัดแสดงนวัตกรรมนี้ที่งาน CES (Consumer Electrics Show) ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 9 - 12 มกราคม 2024 นี้ด้วย


โฟนแคมพร้อมให้สั่งซื้อล่วงหน้าแล้ว โดยราคาอยู่ที่ 69 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,400 บาท คลิปที่เอาไว้หนีบกับเสื้อจะมีราคา 39 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,350 บาท นอกจากนี้จำเป็นต้องสมัครสมาชิกเพื่อใช้บริการด้วย หากต้องการใช้คุณสมบัติพื้นฐานอย่างการเข้าถึงตำแหน่ง หรือการแจ้งเตือน สามารถใช้งานได้ฟรี แต่หากต้องการเข้าถึงคุณสมบัติอื่น ๆ จะมีค่าบริการรายเดือนเริ่มต้น 3.99 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 140 บาทนั่นเอง


ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ Phonecam

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง